Phát triển nhanh, nhưng phải bền vững!

Lâu nay, đến một số địa phương, đơn vị và dự nhiều hội nghị, tôi thường nghe nhiều người nhắc đến luận điểm: “phát triển nhanh và bền vững”. Tuy nhiên, để hiểu kỹ vấn đề này cần phải có cách nhìn nhận thấu đáo, không chỉ hiểu chung chung.

Ý kiến đảng viên

Trong điều kiện và hoàn cảnh hiện nay của đất nước, quê hương, phát triển nhanh và bền vững là một tất yếu khách quan. Hai yếu tố nhanh và bền vững có tác động lẫn nhau. Nói nhanh là đề cập đến tốc độ, thời gian, số lượng... Nói bền vững là đề cập đến chất lượng, thành quả... Nếu chỉ chạy theo số lượng, nặng về thành tích thì nhanh nhưng không bền vững. Nguyên nhân sâu xa của sự thiếu bền vững thuộc về tư duy, nhận thức, là bệnh nặng về thành tích, chạy theo số lượng hơn là tầm quan trọng của chất lượng. Người xưa có câu “quý hồ tinh bất quý hồ đa”.

Riêng trong công tác xây dựng Đảng, luận điểm “phát triển nhanh và bền vững” cần được nghiên cứu cụ thể và vận dụng thích hợp. Chẳng hạn, trong khâu kết nạp đảng viên, phải có kế hoạch đào tạo, rèn luyện, thử thách từng người một, kiểm tra kỹ lưỡng động cơ vào Đảng, không chạy theo số lượng. Đừng vì cơ sở “trắng” đảng viên mà nôn nóng, vội vàng.

Trái lại, phải tuyệt đối chấp hành Điều lệ Đảng, kết nạp đảng viên phải đảm bảo chất lượng, đồng thời, muốn bền vững phải kiên quyết loại trừ khỏi đội ngũ của Đảng những phần tử thoái hóa, biến chất, tham ô, lãng phí tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Trên cơ sở đó, lượng hóa nội dung chỉnh đốn Đảng và nội dung cụ thể của công tác xây dựng Đảng ở từng cấp độ, từ đó làm cho chất lượng đảng viên tương xứng với số lượng ngày một tăng. Cần thường xuyên tự phê bình và phê bình trong Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; lắng nghe ý kiến nhân dân, quản lý chặt chẽ, kiểm tra, giám sát nghiêm túc việc đảng viên chấp hành các nguyên tắc của Điều lệ Đảng cũng như pháp luật của Nhà nước.

Có như vậy, Đảng ta mới trong sạch vững mạnh, lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast