Quy hoạch - bước căn bản trong công tác cán bộ

(Baohatinh.vn) - Quy hoạch cán bộ là nhiệm vụ rất quan trọng, làm căn cứ để cấp ủy thực hiện việc bố trí đào tạo, rèn luyện thử thách và bổ nhiệm cán bộ. Sau đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015-2020, thời điểm này, cấp ủy các cấp Hà Tĩnh đang tập trung rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025.

Căn cứ để đào tạo, bổ nhiệm cán bộ

Quy hoạch cán bộ là cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo trong công tác cán bộ. Từ quy hoạch, cấp ủy tiến hành bố trí đào tạo, bổ nhiệm cán bộ theo các quy trình. Về đội ngũ cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý, 6 tháng đầu năm, BCH Đảng bộ tỉnh đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển 41 đồng chí giữ các chức vụ khác nhau. Quy trình đề bạt, bổ nhiệm được thực hiện công khai, dân chủ.

quy hoach buoc can ban trong cong tac can bo

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Tĩnh

Tại huyện Can Lộc, trong đội ngũ cán bộ được quy hoạch, BTV Huyện ủy đã điều động 4 đồng chí cấp huyện giữ các chức vụ chủ chốt ở xã, trong đó có 1 bí thư (xã Thuần Thiện), 3 chủ tịch UBND xã (Trung Lộc, Thường Nga, Xuân Lộc). Ngoài ra, BTV Huyện ủy cũng điều động 2 đồng chí giữ chức vụ phó chủ tịch UBND xã (Đồng Lộc, Yên Lộc). Mục tiêu của việc điều động này, theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Như Dũng là để đào tạo, rèn luyện thử thách qua thực tiễn ở cơ sở, để lâu dài bố trí các vị trí cao hơn theo quy hoạch.

Tại TP Hà Tĩnh, bám sát quy hoạch, BTV Thành ủy đã điều động, bổ nhiệm 5 cán bộ, trong đó có 4 đồng chí cấp xã giữ các chức vụ cao hơn ở cấp thành phố, gồm: 2 chủ tịch UBND phường (Tân Giang, Nam Hà), Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Bình, Bí thư Đoàn thanh niên xã Thạch Hạ. Thời điểm này, BTV Thành ủy đang thực hiện quy trình để bầu ủy viên BTV Thành ủy - Trưởng Ban Tuyên giáo, trong đó, nhân tố được “nhìn” trong đội ngũ ủy viên BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và trong định hướng quy hoạch đã được phê duyệt.

Bổ sung và xây dựng quy hoạch

Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Minh Đức cho biết: Đến thời điểm này, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thẩm định 63 quy hoạch của cơ quan, đơn vị. Nhìn chung, chất lượng quy hoạch được các đơn vị thực hiện khá tốt, bám sát các bước theo hướng dẫn của trung ương. Tuy nhiên, một số đơn vị do nguồn cán bộ khó khăn, nhất là cán bộ trẻ và nữ nên chưa đảm bảo, hiện đang tiếp tục điều chỉnh.

Ở các địa phương, nhiều đơn vị đã hoàn thành rà soát, bổ sung và xây dựng quy hoạch cán bộ. Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Như Dũng trao đổi: Công tác quy hoạch cán bộ đã được cấp ủy thực hiện vào cuối năm 2016. Các xã, thị trấn đã hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2015-2020, xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025; cấp huyện, hiện đang bổ sung một số nội dung theo Hướng dẫn 06-HD/BTCTW, ngày 24/2/2017 của Ban Tổ chức Trung ương. Đồng thời, huyện đang tập trung quy hoạch cán bộ quản lý ngành giáo dục và các phòng, ban thuộc thẩm quyền BTV Huyện ủy quản lý.

“Ngoài các bước theo quy định, trong quy hoạch, huyện Can Lộc đã chú trọng đến: Tính kế thừa; nhân tố mới; cán bộ trẻ, nữ. Tại các xã, đa phần đều đưa vào quy hoạch cán bộ nữ giữ chức vụ chủ chốt” - ông Dũng nói.

Trong tương quan với các huyện, thị, kết quả quy hoạch này là điểm nhấn của Can Lộc, thể hiện quyết tâm cải thiện mức độ bình đẳng giới trong lĩnh vực cán bộ.

Đánh giá về nhiệm vụ này, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Tĩnh - Nguyễn Hà Lương cho hay: “Hướng dẫn 06-HD/BTCT.W của Ban Tổ chức Trung ương giúp quy trình quy hoạch cán bộ dân chủ hơn. Nhưng thực tế, một số yêu cầu tại hướng dẫn, TP Hà Tĩnh đã áp dụng từ trước. Cụ thể, đối với quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch, Thành ủy chủ trương lấy ý kiến BTV, BCH Đảng bộ và cốt cán toàn thành phố để mở rộng dân chủ, trong khi quy định của Hướng dẫn 15-HD/BTCTW, ngày 5/11/2012 của Ban Tổ chức Trung ương chỉ là lấy ý kiến trong BTV, BCH đảng bộ. Hiện nay, toàn bộ cán bộ đưa vào quy hoạch các chức danh thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý, Thành ủy bám rất sát Quyết định 668, ngày 12/7/2013 của BTV Tỉnh ủy nên không đưa vào những cán bộ sinh từ sau 1/1/1975 tốt nghiệp đại học hệ tại chức. Thành ủy cũng đã đưa vào quy hoạch một số công chức chuyên môn vào các vị trí phó các ban, phòng, ngành”.

Về nhiệm vụ quy hoạch cán bộ, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định: “Công tác cán bộ là then chốt của then chốt. Muốn có cán bộ tốt, từ phẩm chất, năng lực đến khả năng cống hiến… thì phải phát hiện cán bộ, từ đó bàn đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện thử thách thông qua thực tiễn. Đối với công tác quy hoạch cán bộ, phải đảm bảo “động” và “mở”; một vị trí có thể quy hoạch nhiều người, một người có thể quy hoạch nhiều vị trí. Yêu cầu của quy hoạch là phải có tính khả thi, quy hoạch không phải chỉ là để quy hoạch; tránh tình trạng tình cảm cá nhân chi phối dẫn đến bố trí cán bộ không đúng, mà phải nhất quán với tinh thần dân chủ, công tâm, khách quan”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast