Quy hoạch cán bộ là chuẩn bị cán bộ cho cả trước mắt và lâu dài

Có dịp đến nhiều địa phương, đơn vị, tôi nghe không ít cán bộ, đảng viên và quần chúng phản ánh về những hạn chế của công tác quy hoạch cán bộ. Trong khi làm quy hoạch, có những nơi đã lẫn lộn giữa công tác quy hoạch cán bộ và công tác nhân sự.

Làm nhân sự là lựa chọn cán bộ đảm nhiệm những chức danh cụ thể để “tác chiến” ngay, còn quy hoạch là tạo nguồn cán bộ cho nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo. Đây là lúc các cấp ủy, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phát hiện, lựa chọn những cán bộ có phẩm chất, năng lực và triển vọng để có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo, bố trí, thử thách, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trao đổi với các đại biểu kinh nghiệm xây dựng TCCS Đảng trong sạch vững mạnh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trao đổi với các đại biểu kinh nghiệm xây dựng TCCS Đảng trong sạch vững mạnh

Trong thực tế, do chưa có sự phân biệt giữa làm quy hoạch với công tác nhân sự cụ thể nên ở nhiều nơi quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ không có phương án dự phòng so với số cấp ủy viên hiện tại, một số chức danh chưa bảo đảm có 2 - 3 cán bộ dự nguồn. Nguồn cán bộ đưa vào quy hoạch chưa phong phú, nhân tố mới còn ít, chưa đảm bảo cơ cấu hợp lý 3 độ tuổi, cán bộ trẻ còn quá ít; tỷ lệ cán bộ nữ còn thấp. Ở một số nơi, quy hoạch cấp trên không gắn với quy hoạch của cấp dưới.

Quy hoạch cán bộ là tạo nguồn cán bộ, tạo sự chủ động trong công tác cán bộ, không đồng nhất với nhân sự cấp ủy, nhân sự HĐND, UBND hoặc nhân sự lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Việc tạo nguồn của quy hoạch cán bộ phải phong phú hơn nhiều lần so với chuẩn bị nhân sự cụ thể, vì quy hoạch cán bộ là chuẩn bị cán bộ cho cả trước mắt và lâu dài, là tạo môi trường để cán bộ bộc lộ, rèn luyện, thử thách, tự khẳng định mình.

Quy hoạch cán bộ không phải làm hình thức, mà phải trên cơ sở nhiệm vụ chính trị, hướng phát triển của từng địa phương, đơn vị để phát hiện, tạo nguồn, lựa chọn cán bộ đưa vào quy hoạch. Vì vậy, những nơi chưa làm xong hoặc làm còn hình thức thì phải bổ khuyết, những nơi đã làm cần tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng quy hoạch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast