Quyết liệt và bài bản trong công tác xây dựng Đảng ở thị xã Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Với việc triển khai nhiều giải pháp, chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã đổi mới, niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng được nâng lên.

Sức bật từ Nghị quyết 02

Nhiệm kỳ 2015-2020, hệ thống chính trị thị xã Kỳ Anh tập trung giải quyết các tồn đọng, vướng mắc sau chia tách (từ huyện Kỳ Anh). Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, cấp ủy, chính quyền đã dành trọng tâm, ưu tiên cho công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và hệ thống chính trị với những bước đi, cách làm cụ thể, bài bản và quyết liệt.

Quyết liệt và bài bản trong công tác xây dựng Đảng ở thị xã Kỳ Anh

Nghị quyết 02-NQ/ThU đã giúp tổ chức cơ sở đảng ở các xã, phường và các đơn vị ngày càng được củng cố.

Đầu năm 2021, Nghị quyết số 02-NQ/ThU của Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, giai đoạn 2021-2025” chính thức ra đời, đánh dấu sự quyết tâm cao độ của thị xã trong công tác xây dựng Đảng.

Thực hiện nghị quyết, mỗi tháng, mỗi khối sẽ chọn 1 chi bộ để sinh hoạt điểm với sự tham gia đầy đủ của các bí thư chi bộ trong khối và đại diện đoàn công tác Ban Thường vụ Thị ủy. Sau sinh hoạt điểm sẽ có một hội nghị để rút kinh nghiệm liên quan đến việc tổ chức sinh hoạt như: công tác chuẩn bị, chủ trì điều hành, ý kiến tham luận...

Cùng với sinh hoạt chi bộ điểm, cấp ủy cũng tiến hành tổ chức sinh hoạt điểm để phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, các chi bộ còn tiến hành sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Mỗi đợt sẽ chọn một nội dung trọng tâm đang gặp vướng mắc trên địa bàn, đơn vị để cùng phân tích, thảo luận và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên, gắn với thi đua, khen thưởng.

Quyết liệt và bài bản trong công tác xây dựng Đảng ở thị xã Kỳ Anh

Tuyến đường Hoàng Xuân Hãn được mở rộng từ 3m lên 11m nhờ sự vào cuộc quyết liệt trong tuyên truyền, vận động của Chi bộ TDP Hưng Nhân.

Là tổ dân phố nằm ở phường trung tâm của thị xã Kỳ Anh nhưng con đường trục chính Hoàng Xuân Hãn dài 1,2km đi qua TDP Hưng Nhân lại chỉ rộng chừng 3m. Làm sao để vận động người dân hiến đất, hiến tài sản mở rộng đường là nhiệm vụ được đặt ra cho cấp ủy, chính quyền phường Hưng Trí nói chung, chi ủy TDP Hưng Nhân nói riêng. Trên cơ sở Nghị quyết 02, TDP Hưng Nhân đã nhanh chóng tổ chức sinh hoạt điểm gắn với sinh hoạt chuyên đề với sự tham gia của các bí thư chi bộ khối nông thôn.

Bà Đậu Thị Quỳnh Nga - Bí thư Chi bộ TDP Hưng Nhân cho biết: “Tại buổi sinh hoạt chuyên đề điểm, vấn đề về GPMB được đưa ra phân tích, mổ xẻ rất kỹ với nhiều ý kiến đóng góp của các đảng viên trong chi bộ và những ý kiến góp ý, chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn từ các chi bộ bạn. Từ các ý kiến đó, chi bộ đề ra các giải pháp căn cơ và phân công từng đảng viên đi vận động các gia đình dọc tuyến đường”.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, kiên trì vận động nên 62/62 hộ đã tự nguyện hiến đất, hiến tài sản với tổng kinh phí (quy đổi thành tiền) trên 1 tỷ đồng. Từ chiều rộng 3m, tuyến đường Hoàng Xuân Hãn đã mở rộng ra 9m, đáp ứng nhu đầu đi lại, giao thương của người dân.

Theo tổng hợp, từ khi ra đời Nghị quyết số 02-NQ/ThU đến nay, thị xã Kỳ Anh đã tổ chức được trên 500 cuộc sinh hoạt điểm gắn với đó là trên 500 cuộc rút kinh nghiệm sau sinh hoạt. Qua sinh hoạt điểm, sinh hoạt chuyên đề đã nâng cao rõ rệt chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh được bàn bạc, định hướng để tháo gỡ kịp thời, nhất là trong phát triển đảng viên, GPMB, xây dựng NTM, đô thị văn minh...

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh cho biết: “Nghị quyết 02 đã thu hút được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đối với công tác xây dựng Đảng. Nghị quyết đã phát huy được nội lực của các chi bộ, đảng viên trong thảo luận, đóng góp ý kiến; rèn luyện nhiều kỹ năng cho đội ngũ bí thư chi bộ. Đặc biệt, nghị quyết góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ đảng các cấp xuống từng chi bộ cơ sở. Thông qua đó, vừa lắng nghe, vừa giải quyết nhiều vấn đề phát sinh trong thực tiễn từ đó niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng được nâng lên. Thời gian qua, thị xã không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp, việc triển khai công trình, dự án rất thuận lợi. Theo đó, năm 2023, thị xã đã bàn giao mặt bằng cho 20/47 dự án với trên 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng; 81/86 tồn đọng được giải quyết, trong đó, có nhiều vấn đề gai góc...”.

Chuyển biến mạnh từ xây dựng Đảng trong doanh nghiệp

Cùng với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thì việc phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong các doanh nghiệp cũng là một thành công của thị xã Kỳ Anh.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá số lượng các doanh nghiệp trên địa bàn, thị xã đã tiến hành phân loại và cử cán bộ đến tận các doanh nghiệp nắm bắt tình hoạt động, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, trao đổi với các chủ doanh nghiệp về sự cần thiết và vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

Quyết liệt và bài bản trong công tác xây dựng Đảng ở thị xã Kỳ Anh

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ Trường Mầm non Kingbee.

Dù mới thành lập từ tháng 11/2023 với 5 đảng viên song Chi bộ Trường Mầm non Kingbee thuộc Công ty CP Gia Việt DCR đã bắt đầu sinh hoạt nền nếp.

Anh Trần Văn Long - Giám đốc Công ty CP Gia Việt DCR chia sẻ: "Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nên công ty xác định được vai trò, trách nhiệm của mình đối với hệ thống chính trị. Việc hình thành tổ chức đảng, các tổ chức đoàn thể sẽ góp phần gắn kết công ty với cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như định hướng hiệu quả cho hoạt động của doanh nghiệp”.

Quyết liệt và bài bản trong công tác xây dựng Đảng ở thị xã Kỳ Anh

Việc thành lập tổ chức đảng góp phần tạo nền tảng thúc đẩy hoạt động dạy và học tại Trường Mầm non Kingbee nền nếp và ổn định hơn.

Được biết, từ sau hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh, Thị ủy Kỳ Anh đã thành lập mới được 2 tổ chức đảng và phát triển được 26 đảng viên trong doanh nghiệp. Từ giữa năm 2022 đến nay, Thị ủy Kỳ Anh đã tiến hành củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động cho 6 tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh cho biết: Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 07-NQ/TU, TX Kỳ Anh đã tập trung thành lập các tổ chức đảng trong doanh nghiệp để gắn doanh nghiệp vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tiếp đến là đồng hành cùng các tổ chức đảng để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Việc phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp được thị xã lựa chọn, ưu tiên cho các lĩnh vực quan trọng, cần thiết phải có vai trò lãnh đạo của Đảng. Tổ chức đảng sẽ góp phần xây dựng cho doanh nghiệp một văn hoá trên nền tảng có tổ chức, có nguyên tắc và có sự thống nhất, đoàn kết để phát triển bền vững.

Chủ đề Nghị quyết Trung ương Đảng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast