Sắc mới Kỳ Liên

(Baohatinh.vn) - Nhắc đến Kỳ Liên (Kỳ Anh), nhiều người liên tưởng ngay tới vùng đất “chảo lửa, túi mưa” hoang vắng, khô cằn thuở nào... Nhưng Kỳ Liên hôm nay đã khác trước, bóng dáng của một khu đô thị đang dần hiện hữu trên vùng đất gian khó...

Tăng trưởng vững chắc

Có thể khẳng định, đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kỳ Liên, nhiệm kỳ 2010-2015 mang nhiều dấu ấn đột phá, tăng trưởng vững chắc nhất từ trước đến nay. Giá trị thương mại - dịch vụ tăng nhanh, bình quân hàng năm đạt 30%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tăng 26 lần; thu ngân sách đạt trên 94 tỷ đồng, tăng 12,7 lần so với năm 2010. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao với mức thu nhập bình quân 32 triệu đồng/người/ năm; tỷ lệ hộ có thu nhập cao tăng nhanh; kết cấu hạ tầng theo hướng đô thị.

Sắc mới Kỳ Liên ảnh 1
Thời gian tới, Kỳ Liên tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang khu dân cư...

Sự “lột xác” kỳ diệu của Kỳ Liên hôm nay hiện rõ trên những khu dân cư trải dài với những ngôi nhà cao tầng, biệt thự, khách sạn, đặc biệt là trên gương mặt hân hoan, rạng ngời của mỗi người dân. Theo Bí thư Đảng ủy xã Trần Xuân Hòa, yếu tố quyết định làm nên bước đột phá của Kỳ Liên đó là sự ra đời của KKT Vũng Áng đã thu hút hàng chục nhà đầu tư trong và ngoài nước xây dựng các công trình, dự án với tổng mức đầu tư hàng chục tỷ USD.

Là một trong những xã nằm trong khu vực trung tâm KKT Vũng Áng, cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân Kỳ Liên đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang TM-DV. Toàn xã hiện có 9 khách sạn 2 sao trở lên; trên 3.000 nhà nghỉ, phòng trọ; 203 xe ô tô vận tải và máy công trình các loại; 627 hộ kinh doanh cá thể... Cùng với đó, Kỳ Liên cũng đã nhận được nhiều chính sách ưu tiên về bồi thường tái định cư, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng và các chương trình xây dựng NTM phù hợp với điều kiện của địa phương.

Song song với phát triển kinh tế, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kỳ Liên cũng đã tập trung đầu tư phát triển văn hóa – giáo dục, xem đây là yếu tố nền tảng để phát triển bền vững. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển rộng khắp trong các thôn xóm, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà từng bước được nâng lên, công tác xã hội hóa giáo dục đạt nhiều kết quả tích cực, phong trào khuyến học, khuyến tài được phát huy.

Phấn đấu trở thành đô thị loại III

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Liên - Trần Xuân Hòa cho biết, nhiệm kỳ tới, Kỳ Liên sẽ là một trong 6 phường của thị xã Kỳ Anh. Đây là điều kiện thuận lợi để xã tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển KT-XH theo hướng đô thị, phấn đấu đến năm 2020, phường Kỳ Liên có công nghiệp, TM-DV phát triển (chiếm 97%), đạt tiêu chí đô thị loại III. Để nghị quyết trở thành hiện thực, ngay từ đầu nhiệm kỳ, BCH Đảng bộ đã xác định tạo điều kiện về đất đai, mặt bằng, cơ chế, chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, siêu thị, khu vui chơi giải trí...

Sắc mới Kỳ Liên ảnh 2
Kỳ Liên khuyến khích các hộ tư nhân đa dạng hóa các loại hình thương mại - dịch vụ

Bên cạnh đó, khuyến khích các hộ tư nhân đa dạng hóa các loại hình TM-DV và phát triển tiểu thủ công nghiệp, chế biến. Xây dựng chợ Kỳ Liên trở thành trung tâm mua bán, trao đổi hàng hóa. Xã cũng sẽ tập trung chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, huy động mọi nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; chỉnh trang các khu dân cư, khu vui chơi giải trí cho trẻ em, hệ thống thoát nước, điện.

Phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, Đảng bộ và nhân dân Kỳ Liên tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu: CN-TTCN, xây dựng 30%, TM-DV 67%, thu ngân sách đạt 350 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 75 triệu đồng/năm...; phấn đấu đến năm 2020 đạt tiêu chí đô thị loại III.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast