Son sắt niềm tin!

(Baohatinh.vn) - Vẫn núi Hồng, sông La, vẫn Đèo Ngang, Bến Thủy, vẫn con người Hà Tĩnh da diết yêu thương giọng nói đậm đà bản sắc quê mình..., nhưng hôm nay đã được Đảng thắp sáng đôi mắt với tầm nhìn chiến lược trong vận hội mới...

Nhân dân Việt Nam luôn mang trong trái tim mình niềm tin son sắt vào Đảng Cộng sản Việt Nam, bởi Đảng đã được hun đúc từ lịch sử bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Đảng có “khí phách Trần, Lê” và “oai vũ Quang Trung”. Đảng là “đức, trí, dũng”, là tinh hoa dân tộc. Dân ta yêu Đảng, bởi Đảng đã đem lại hạnh phúc cho mỗi con người. Từ ước mơ gần đến ước mơ xa, từ những điều giản dị đến cả sinh mệnh dân tộc, Đảng đều gánh trên vai mình trách nhiệm thiêng liêng, cao cả nhất.

Son sắt niềm tin! ảnh 1
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện tại hội nghị sơ kết Cuộc vận động xây dựng chi bộ Đảng "4 tốt" ở ngoại thành Hà Nội ngày 18/12/1964

“Thuở nô lệ dân ta nước mất/ Cảnh cơ hàn trời đất tối tăm”, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã vượt sóng cả đại dương đến đất nước đầy xa lạ. Sau bao nhiêu năm bôn ba khắp các châu lục, Người đã bắt gặp “hạt giống đỏ” chủ nghĩa Mác - Lê-nin.

“Bác reo lên một mình như nói cùng dân tộc:

Cơm áo là đây! Hạnh phúc đây rồi

Hình của Đảng lồng trong hình của nước

Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười”

Vầng mặt trời chân lý chủ nghĩa Mác - Lê-nin bắt đầu tỏa sáng. Dẫu đã hơn 8 thập kỷ qua, nhưng thiên sử vàng của Đảng vẫn roi rói hào quang: Ngày 3/2/1930, tại bán đảo Cửu Long, Hương Cảng (Trung Quốc), dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, một sự kiện quan trọng đặc biệt diễn ra: hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản Việt Nam. Kể từ thời khắc lịch sử ấy: Đông Dương cộng sản Đảng, An Nam cộng sản Đảng và Đông Dương cộng sản liên đoàn hợp nhất thành một đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cương lĩnh đầu tiên của Đảng, giải quyết những vấn đề cơ bản và định hướng chiến lược cho tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam. Bác Hồ và Đảng ta lúc bấy giờ đã sáng suốt kết hợp nhuần nhuyễn chủ nghĩa Mác - Lê-nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam. Rồi ngọn lửa cách mạng bắt đầu nhen nhóm trong hàng trăm công nhân xóm thợ Trường Thi - Bến Thủy, thổi bùng sức gió thời đại, kêu gọi hàng vạn nhân dân đứng lên biểu tình. Tiếng trống Xô-viết (1930-1931) đã trở thành tiếng sấm rung trời, chuyển đất, thức tỉnh toàn dân tộc, thức tỉnh lòng yêu nước toàn dân: cách mạng đã về, muốn cơm no, áo ấm, muốn được quyền sống, quyền làm người phải đứng lên làm cách mạng. Rồi từ ấy, bao nhiêu già, trẻ, gái trai đi theo cách mạng, đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Bác Hồ.

Từ lán Nà Lừa, từ hang Pác Bó chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ của chúng ta với sự yêu thương, che chở của đồng bào, lại tiếp tục xây dựng căn cứ địa và các tổ chức cách mạng. Trong những ngày đầu manh nha trứng nước, Đảng ta phải hoạt động âm thầm, bí mật. Từ trong căn hầm đào sâu dưới đất, từ rừng sâu thăm thẳm, từ đình chùa, miếu mạo, từ điếm canh đê… đâu đâu cũng “nảy mầm” cộng sản. Lá truyền đơn của Đảng, tài liệu tuyên truyền cộng sản cứ ngày mỗi ngày lại đến với nhân dân mà làm nên bão táp. Biết bao nhiêu chiến sĩ cộng sản vì nước quên thân, “vì nghĩa búa liềm liều tính mạng”, bất chấp xà lim, địa ngục, lưỡi lê, máy chém, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Họ nhận cái chết về mình là cái chết vinh quang, nguyện hy sinh cho Đảng, cho nhân dân, cho dân tộc. Họ vững một niềm tin vào thắng lợi cuối cùng của cách mạng.

Son sắt niềm tin! ảnh 2
Đường về Hà Tĩnh. Ảnh: Sỹ Ngọ

Niềm tin ấy đã trở thành sự thật, niềm tin ấy đã trở nên vĩnh hằng. Hơn 8 thập kỷ qua, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta khởi nghĩa giành chính quyền, làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 lịch sử, thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Từ trong đêm trường nô lệ, Đảng lãnh đạo nhân dân ta đập tan xiềng gông thực dân, đế quốc và phong kiến, “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Không chỉ có hôm nay mà ngàn năm sau, nhân loại vẫn khâm phục Việt Nam, khâm phục Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho cả hành tinh xanh này hiểu giá trị của lòng yêu nước, giá trị của lòng tin và sức mạnh nhân dân.

Sau khi miền Nam giải phóng, thu non sông về một mối, đất nước ta lại phải đối mặt với những thách thức lớn, đó là cuộc sống muôn vàn khó khăn của hàng triệu con người. Trong nền kinh tế bao cấp trì trệ ấy, Đảng vẫn ghi sâu lời dặn dò của Bác Hồ trong Di chúc: thắng giặc Mỹ rồi phải “xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Vốn quen đánh giặc, chưa quen làm kinh tế, nhưng trong những lúc cam go này, Đảng vẫn hết sức bình tĩnh, thông minh và sáng tạo để “đưa sức ta mà giải phóng cho ta”. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI bầu đồng chí Nguyễn Văn Linh làm Tổng Bí thư, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân thực hiện công cuộc đổi mới, xóa bỏ cơ chế quan liêu, bao cấp, chuyển sang cơ chế thị trường; thực hiện bình đẳng các thành phần kinh tế.

Sự nghiệp đổi mới có sức công phá lớn đến mỗi tế bào xã hội, người tài được trọng dụng, các thành phần kinh tế tập thể hay tư nhân đều được phát huy. Người nông dân hớn hở, trực tiếp hưởng lợi từ bông lúa vàng thấm giọt mồ hôi mình đổ công, đổ sức; người công nhân được làm chủ xưởng máy, được tính ngay năng suất, chất lượng, hiệu quả mỗi ngày. Lợi ích tạo nên từ đức tính cần cù, sáng tạo của mỗi người, để mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Một điển hình cá nhân làm ăn giỏi, một tập thể điển hình làm ăn giỏi sẽ nhân lên nhiều điển hình. Khí thế bừng bừng trong lao động, sản xuất đã tạo nên gương mặt Việt Nam trong thời đại mới. Từ một đất nước chậm phát triển, trở thành một đất nước bắt nhịp nhanh, mạnh, toàn diện trong dòng chảy hội nhập quốc tế…

Son sắt niềm tin! ảnh 3
Công cuộc xây dựng nông thôn mới đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống nông thôn Hà Tĩnh. Trong ảnh: Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Huy Ngọ thăm và nói chuyện với các hộ gia đình ở thôn Đông Thái, Tùng Ảnh (Đức Thọ)

Đảng trở thành sức sống trường tồn của nhân dân cả nước. Đảng trở thành sức sống trường tồn của Hà Tĩnh quê tôi. Hà Tĩnh, từ mảnh đất “Đảng mở hội cờ hồng”, đã sinh ra những Trần Phú, Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Tự Trọng, Lê Viết Lượng… Mảnh đất rạng ánh cờ hồng bến đò Thượng Trụ, thấm máu và hoa Ngã ba Đồng Lộc. Mảnh đất ấy hôm nay lại càng sáng rỡ cờ đỏ búa liềm.

Vẫn núi Hồng, sông La, vẫn Đèo Ngang, Bến Thủy, vẫn con người Hà Tĩnh da diết yêu thương giọng nói đậm đà bản sắc quê mình..., nhưng hôm nay đã được Đảng thắp sáng đôi mắt với tầm nhìn chiến lược trong vận hội làm ăn mới. Phải có khát vọng, ấp ủ những ước mơ xa và sự sáng tạo, chung sức, đồng lòng, Hà Tĩnh mới có những bước đột phá ngoạn mục như thế. Chuyển động của KKT Vũng Áng với Tập đoàn FORMOSA đã biến vùng đất “chảo lửa, túi mưa” ngày xưa thành một “thành phố tráng lệ”. Không ai có thể ngờ, Vũng Áng đìu hiu, biển sâu thăm thẳm và hoang lạnh thuở nào, trước “đại lộ” của thế kỷ XXI này lại có hàng trăm con tàu chở hàng chục ngàn tấn hàng tấp nập ra vào cảng. Nhà máy nhiệt điện hàng ngàn tỷ mọc lên, nhà máy thép hàng ngàn tỷ mọc lên. Hàng loạt công trình mới từ dự án mọc lên. Bao nhiêu tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài hăm hở đầu tư vào Vũng Áng.

Công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh được T.Ư đánh giá là một trong những điểm sáng của cả nước. Sự nghiệp giáo dục luôn nằm trong tốp dẫn đầu... Hơn ai hết, họ đã hiểu được những lợi ích thiết thực trong tương lai. Những gam màu sáng đang vẽ nên tiền đồ sán lạn, là cơ sở để “làm cho Hà Tĩnh nổi bật lên” như Bác Hồ hằng mong muốn.

Hà Tĩnh không chỉ “quê mình quê thơ”, địa linh, nhân kiệt, Hà Tĩnh đang “trở dạ” trong cuộc cách mạng xây dựng nông thôn mới. Chuyển động từ một đường lối đúng, từ những quyết sách đúng cần lắm những đảng viên “nói đi đôi với làm”… Trước vận hội mới vẫn còn nhiều gian nan, nhưng gió càng to, thuyền chèo càng vững lái. Không có một trở lực nào ngăn cản được Hà Tĩnh đi lên, bởi Hà Tĩnh “đất này đất Xô viết”, bởi những đảng viên Hà Tĩnh được tắm trong ánh hào quang của Đảng, được nuôi dưỡng bằng dòng máu Xô-viết thì sẽ đi đến đích thắng lợi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast