Sức sống mới trên quê hương Trần Phú

(Baohatinh.vn) - Trong những ngày này, trên quê hương Tổng Bí thư Trần Phú, đâu đâu cũng rợp bóng cờ hoa, không khí hăng say lao động, sản xuất lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2015-2020. Đối với Đảng bộ và nhân dân Đức Thọ, trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện lần này, niềm vui như được nhân lên gấp bội khi phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đang ăn sâu, lan tỏa khắp mọi vùng quê.

Sức sống mới trên quê hương Trần Phú ảnh 1

Thị trấn Đức Thọ trên đường đổi mới.

Năm 2013, xã Tùng Ảnh hoàn tất 19 tiêu chí xây dựng NTM, cuối năm 2014, Đức Thọ có thêm 2 xã về đích là Trường Sơn và Yên Hồ. Dự kiến, vào cuối năm nay, Đức Thọ lại có thêm 3 xã. Điều này không làm nhiều người bất ngờ nếu nhìn về cách triển khai xây dựng NTM ở các địa phương này. Đánh giá một cách khách quan thì 2 xã về đích trong năm 2014 và 3 xã về đích vào cuối năm nay đều tự chủ và phát huy nội lực của từng địa phương.

Ngoài huy động nguồn lực tại chỗ thì việc kêu gọi hỗ trợ từ các dự án lồng ghép, con em xa quê được các địa phương hết sức quan tâm. Như Trường Sơn, sau 4 năm thực hiện xây dựng NTM, đã huy động được trên 46 tỷ đồng, trong đó, con em xa quê ủng hộ trên 11 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 7,8 tỷ đồng tiền mặt và hiến 1.170 m2 đất nông nghiệp, 1.904 m2 đất vườn và nhiều công trình phúc lợi khác trị giá hàng tỷ đồng. Yên Hồ cũng đã có những cách làm hay và đầy sáng tạo.

Theo Bí thư Đảng ủy xã kiêm Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM Nguyễn Kim Toan, trong 4 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Yên Hồ đã huy động được gần 100 tỷ đồng, trong đó, con em xa quê ủng hộ gần 4 tỷ đồng, người dân đóng góp 44 tỷ đồng, tự nguyện hiến 108.000 m2 đất trị giá trên 10 tỷ đồng…

Sau gần 5 năm thực hiện, ngoài 3 xã về đích vào cuối năm 2014, dự kiến, cuối năm 2015 có thêm 3 xã, nâng tổng số lên 6 xã đạt chuẩn NTM là một con số đáng nể. Điều quan trọng hơn, trên địa bàn huyện, các địa phương khác đều đạt kết quả khá đồng đều. Đến nay, không còn xã dưới 10 tiêu chí, trong đó, 7 xã đạt từ 13-17 tiêu chí, 14 xã đạt 10-12 tiêu chí. Theo đánh giá, đến thời điểm này, Đức Thọ là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về xây dựng NTM. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân huyện nhà, trong đó, quan điểm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đóng vai trò quan trọng.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Việt khẳng định: “Xây dựng NTM phải xác định người dân là chủ thể, Đảng, Nhà nước đóng vai trò chỉ đạo, hỗ trợ giám sát và kiểm tra. Ưu tiên những vấn đề dễ làm trước, khó làm sau, làm từ trong từng gia đình đến từng công trình tập thể, từ vườn ngõ đến ngoài đồng. Thống nhất từng tiêu chí, từng thôn xóm thông qua người dân, để họ biết, bàn bạc, tham gia thực hiện, kiểm tra giám sát, từ đó, người dân phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM”.

Từ quan điểm đó, huyện đã tiến hành xây dựng các mô hình kinh tế tập trung quy mô lớn nhằm tạo “cú hích” cho đề án “Xây dựng NTM” và “Nâng cao thu nhập cho người dân”. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2015, huyện đã trích ngân sách hàng chục tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM, trong đó, dành gần 2 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng thêm 129 mô hình SXKD, nâng tổng số mô hình trên toàn huyện lên 533, bình quân thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. Tiêu biểu là 19 trang trại chăn nuôi lợn có quy mô trên 500 con/lứa; 5 trang trại chăn nuôi gà quy mô 5.000-10.000 con/lứa; hàng trăm hộ nuôi hươu, bò quy mô 10-50 con.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã thành lập mới 75 doanh nghiệp, 43 HTX và 107 tổ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 135 doanh nghiệp, 101 HTX và 111 tổ hợp tác. Hiện tại, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đạt 35,6 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,96%.

Sức sống mới trên quê hương Trần Phú ảnh 2

Trên bến Tam Soa (Tùng Ảnh - Đức Thọ)

Sau gần 5 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ hơn 17.440 tấn xi măng làm đường giao thông nông thôn và kênh mương cứng, hàng triệu viên gạch làm thủy lợi nội đồng, hệ thống mương tiêu úng tại các khu dân cư, xây dựng nhà văn hóa thôn. Đặc biệt, toàn huyện có 4.969 hộ tự nguyện hiến 494,834 m2 đất để làm đường GTNT và các công trình phúc lợi khác. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM trong nhiệm kỳ qua đạt 1.213 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách cấp 159 tỷ đồng, con em xa quê đóng góp 128 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 237,47 tỷ đồng…

Có lẽ dòng La hiền hòa, mát ngọt không chỉ sinh ra những con người tuấn kiệt, hiền tài ở mọi lĩnh vực, làm rạng danh quê hương bao đời nay, mà giờ đây, những người con quê hương Đức Thọ khắp mọi miền đất nước luôn sẵn lòng đóng góp để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đó là lý do để trong công cuộc xây dựng NTM, Đức Thọ là địa phương huy động được kinh phí từ con em xa quê cao nhất tỉnh. Kết quả này không chỉ đơn thuần bổ sung tiềm lực mà còn là động lực, nguồn động viên to lớn khơi dậy khả năng sẵn có trong mỗi cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn đồng sức, đồng lòng xây dựng NTM.

Đi trên những con đường bê tông thênh thang nối liền các ngõ xóm, gia đình, trong những ngày này, trên gương mặt người dân đều toát lên niềm vui, niềm tin mãnh liệt vào kết quả khả quan của nhiệm kỳ đại hội mới. Đó là động lực để chinh phục mọi khó khăn, thử thách trong công cuộc xây dựng NTM trên quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast