Tập trung cao cho Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, 42/42 đảng bộ, chi bộ thuộc Đảng bộ TP Hà Tĩnh đã tổ chức thành công đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015-2020. Trong không khí thi đua phấn khởi, sôi nổi của Đảng bộ và nhân dân thành phố chào mừng đại hội Đảng các cấp, chúng tôi có cuộc trò chuyện với đồng chí Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Dũng về các công việc chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX dự kiến được tổ chức vào trung tuần tháng 7 tới.

- Thưa đồng chí, đồng chí có thể đánh giá những thành công nổi bật của đại hội Đảng cấp cơ sở ở TP Hà Tĩnh?

Nhìn chung, đại hội Đảng cấp cơ sở ở thành phố lần này diễn ra đảm bảo chất lượng, đúng nguyên tắc, Điều lệ Đảng, Chỉ thị 36-CT/TW và các văn bản hướng dẫn của cấp ủy cấp trên.

Báo cáo chính trị, các văn bản đại hội cấp cơ sở và tham luận của đại biểu được đầu tư công phu, chất lượng. Nội dung các báo cáo vừa đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ khuyết điểm, hạn chế, vừa làm nổi bật các nhiệm vụ trọng tâm, có tính chất đột phá trong nhiệm kỳ tới như xây dựng đô thị văn minh, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ quan, công sở văn minh... Soát xét cụ thể các tiêu chí, thể hiện ý chí quyết tâm cùng Đảng bộ phấn đấu xây dựng TP Hà Tĩnh đạt các tiêu chí đô thị loại II trước năm 2018. Các tham luận đánh giá sát những kết quả đạt được, rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, mang tính khả thi cao. Các nội dung trình bày tại đại hội thể hiện sự kết tinh trí tuệ, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tập trung cao cho Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX ảnh 1

Công nhân Công ty CP Môi trường và Đô thị Hà Tĩnh chỉnh trang đường phố, chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố. Ảnh: Tuấn Nghĩa

Đặc biệt, BCH khóa mới của các đảng bộ, chi bộ ở nhiệm kỳ 2015-2020 có nhiều đổi mới, chất lượng cao hơn so với các nhiệm kỳ trước. BTV Thành ủy đã ban hành cơ chế hỗ trợ các cấp ủy viên không đủ tuổi tái cử hoặc không đạt chuẩn nghỉ công tác, tạo điều kiện để đổi mới, nâng cao chất lượng cấp ủy; luân chuyển cán bộ thành phố xuống phường, xã, điều động một số cán bộ chủ trì phường, xã lên thành phố. Riêng 16 đảng bộ phường, xã, đã thay thế 9 bí thư đảng ủy, 9 phó bí thư thường trực đảng ủy, 10 chủ tịch UBND, 11 chủ tịch ủy ban MTTQ. Trong bầu cử, số phiếu tập trung và đạt tỷ lệ cao. Nhờ thực hiện tốt các quy trình và giới thiệu các cấp ủy viên đảm bảo tiêu chuẩn nên không có đơn thư tố cáo về nhân sự cấp ủy. Sự đồng thuận trong đảng bộ, chi bộ cơ sở và chất lượng cấp ủy hiện nay là cơ sở tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị trong thời gian tới.

- Quá trình chỉ đạo tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở đã giúp Thành ủy đúc rút những bài học, kinh nghiệm quý để chuẩn bị tốt cho đại hội Đảng bộ thành phố. Đồng chí có thể chia sẻ về điều này?

Chúng tôi cho rằng, cần quán triệt sâu sắc Chỉ thị 36-CT/TW và các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, nhất là một số điểm mới về quy chế bầu cử trong Đảng. Quan tâm toàn diện các nội dung, tránh tình trạng quá chú trọng vào công tác nhân sự mà xem nhẹ công tác chuẩn bị văn kiện đại hội và đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện của trung ương và cấp ủy cấp trên trực tiếp.

Quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội cần chuẩn bị kỹ lưỡng; xây dựng chương trình tổng thể và kịch bản chi tiết cho từng phần điều hành đại hội; chú ý lựa chọn những đại biểu có năng lực, kinh nghiệm, nắm vững nguyên tắc, thủ tục tham gia đoàn chủ tịch, đoàn thư ký, ban kiểm phiếu.

Trong công tác nhân sự, phải cơ cấu hợp lý, đảm bảo tiêu chuẩn, chú ý tỷ lệ trẻ, nữ. Thực hiện nghiêm quy trình nhân sự, mở rộng dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng bộ. Cơ cấu nhân sự được định hình sớm, được bàn bạc, thảo luận kỹ lưỡng trong cán bộ cốt cán, đảng viên thuộc các chi bộ. Đối với những đảng bộ khó khăn, BTV Thành ủy đã trực tiếp về làm việc, đối thoại với cán bộ cốt cán để từ đó nắm chắc tình hình, giải quyết dứt điểm những thắc mắc của đảng viên. Cùng với đó, phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ, góp phần vào thành công của đại hội.

- Chỉ còn hơn 1 tháng nữa Đại hội Đảng bộ TP Hà Tĩnh sẽ diễn ra. Đồng chí có thể cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã được thực hiện như thế nào?

Sau quá trình xây dựng, xin ý kiến rộng rãi của cán bộ, đảng viên, nhân dân và đại hội cấp cơ sở, đến nay, báo cáo chính trị trình đại hội đã hoàn thiện. Báo cáo chính trị lần này có nhiều đổi mới, mang tính tiến công cao, hướng tới xây dựng đô thị loại II và phát triển bền vững. Các nội dung của văn kiện được thảo luận kỹ trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, ý kiến tham gia của đội ngũ cán bộ cốt cán cấp tỉnh, thành phố nghỉ hưu trên địa bàn, giám đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Tổ chức phân công và thẩm định 28 tham luận của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Cơ bản hoàn thành báo cáo đề án nhân sự và triển khai nghiêm túc quy trình nhân sự BCH Đảng bộ thành phố khóa XX.

Hướng về đại hội, BTV Thành ủy tập trung chỉ đạo, phát động rộng rãi phong trào thi đua trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tổ chức ra quân thực hiện các công trình thuộc chương trình nông thôn mới; phấn đấu xây dựng 1 xã về đích nông thôn mới. Chỉ đạo thu ngân sách đạt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao. Tham mưu tỉnh để tiến hành khởi công một số công trình trọng điểm chào mừng đại hội như xây dựng trung tâm thương mại - nhà ở Vincom, các công trình phúc lợi, nâng cấp một số tuyến đường... Bên cạnh đó, giao các tổ chức trong hệ thống chính trị và cơ quan, đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT chào mừng.

(Thực hiện)

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast