Thẳng thắn và trách nhiệm!

Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở Đảng bộ tỉnh ta được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc. Qua đó đã chỉ ra được những hạn chế, yếu kém nhằm giúp cấp ủy các cấp sửa chữa khuyết điểm, đổi mới phương thức lãnh đạo, tạo hiệu quả mới...

Khắc phục yếu kém, khuyết điểm theo tinh thần NQ T.Ư 4

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình khẳng định: Quá trình thực hiện NQ T.Ư 4, cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã đề cao ý thức tự phê bình và phê bình, đánh giá đúng những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân tồn tại, làm “chìa khóa” cho những giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót.

Trung tâm giao dịch một cửa xã Mai Phụ (Lộc Hà) đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân.
Trung tâm giao dịch một cửa xã Mai Phụ (Lộc Hà) đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân.

Để ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên (CBĐV), Đảng bộ Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tập trung nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp, kịp thời tuyên truyền nhiệm vụ phát triển KT-XH, các công trình, dự án, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, phân giới cắm mốc; biển đảo; đấu tranh chống các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, nhất là âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng chính trị. Chỉ đạo triển khai học tập, tổ chức thực hiện kịp thời các kết luận, NQ T.Ư 5, 6, 7 (khóa XI) gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các chỉ thị, quyết định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đồng thời, nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng trong CBĐV và nhân dân, đề ra các giải pháp, tạo môi trường chính trị ổn định để phát triển KT-XH.

Bằng các giải pháp trên, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị có chuyển biến rõ nét, vai trò người đứng đầu được phát huy. Nhiều địa phương, đơn vị như TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, Sở GTVT, Bệnh viện Đa khoa tỉnh... thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, phục vụ nhân dân tận tình hơn. CBCS Bộ CHQS tỉnh, BĐBP, Công an tỉnh, thực hiện nghiêm điều lệnh, nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, thể hiện rõ nhất trong việc không quản hiểm nguy, sẵn sàng cứu dân trong các đợt bão lũ.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, để giải quyết những bức xúc của nhân dân, Hà Tĩnh đã tập trung chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, rừng, thu chi ngân sách, xây dựng cơ bản. Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, GPMB, tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm được lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hơn, quyết liệt hơn. Sau hơn 1 năm, các địa phương đã giải quyết 9.700 trường hợp cấp đất trái thẩm quyền trên địa bàn toàn tỉnh, đạt 97,1%; trong đó có những vụ việc phức tạp như tranh chấp đất rừng ở 2 xã Gia Phố và Lộc Yên (Hương Khê); việc cấp đất trái thẩm quyền ở xã Xuân Viên (Nghi Xuân). Bên cạnh đó, các huyện, thành phố, thị xã và các sở, ban ngành đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại với nhân dân để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, liên quan đến GPMB, tái định cư ở Nghi Xuân, Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, Vũ Quang... Đến nay, cơ bản không còn các vụ việc khiếu nại kéo dài.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của tỉnh theo quan điểm của NQ T.Ư 4, công tác cán bộ được rà soát, sàng lọc từ khâu quy hoạch, bổ sung, luân chuyển, thay thế; coi trọng cán bộ trẻ, nữ. Đồng thời, cấp ủy, UBKT đã quyết liệt chỉ đạo, kiểm tra và giải quyết kịp thời nhiều vấn đề trên các lĩnh vực nhạy cảm; xử lý dứt điểm, nghiêm minh, đúng người, đúng lỗi vi phạm một số vụ việc nổi cộm...

Việc triển khai thực hiện NQ T.Ư 4 ở Hà Tĩnh đã có tác động tích cực thúc đẩy phát triển KT-XH; đảm bảo QPAN; tăng cường, mở rộng và nâng cao chất lượng công tác đối ngoại; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp vững mạnh... góp phần quyết định thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Hà Tĩnh. Năm 2012 và 10 tháng năm 2013, tình hình KT-XH tiếp tục có bước phát triển khá, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đạt kết quả quan trọng bước đầu, được BCĐ T.Ư khẳng định là một trong những địa phương có cách làm sáng tạo. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả thiết thực.

Cán bộ Phòng quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân thủ tục làm hộ chiếu.
Cán bộ Phòng quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân thủ tục làm hộ chiếu.

Còn đó những hạn chế

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt nhấn mạnh: Mặc dù đạt được kết quả bước đầu trong thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI) nhưng thẳng thắn đánh giá, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thấy vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế.

Đó là nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là ở cơ sở về NQ T.Ư 4 chưa thật sâu sắc; việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình còn chung chung, chưa dám nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém và trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến các vấn đề nổi cộm tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Một số nơi không giải trình các ý kiến góp ý; kế hoạch, biện pháp khắc phục sửa chữa yếu kém, khuyết điểm còn chung chung. Một số trường hợp cá nhân người đứng đầu chưa tự giác, chưa trung thực tự phê bình trước tập thể. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng còn gặp khó khăn, tình trạng suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống vẫn còn trong cán bộ, đảng viên, một số cán bộ lãnh đạo chưa thực sự nghiêm túc, gương mẫu trong thực hiện Điều lệ Đảng, chỉ thị, NQ, chính sách pháp luật; thậm chí có trường hợp vi phạm nghiêm trọng, tuy đã được xem xét, xử lý nghiêm minh nhưng gây dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng. Tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, vi phạm Chỉ thị 35 của BTV Tỉnh ủy còn nhiều...

Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh - Phan Thị Tập cho rằng: Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do trong kiểm điểm theo NQ T.Ư 4, lãnh đạo nhiều cơ quan chưa chú trọng nhận diện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; trái lại còn nặng về kiểm điểm nhiệm vụ chuyên môn. Nền nếp, chất lượng sinh hoạt Đảng còn nhiều hạn chế, đặc biệt là sinh hoạt chi bộ; tính giáo dục, sức chiến đấu trong sinh hoạt Đảng chưa đạt yêu cầu, vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức Đảng không được thể hiện rõ. Công tác kiểm tra, giám sát của của cấp ủy và UBKT các cấp còn bất cập, thậm chí có nơi buông lỏng; công tác xử lý kỷ luật đảng viên chưa đủ sức răn đe...

Từ thực tế kiểm tra việc thực hiện NQ ở nhiều địa phương, đơn vị vừa qua, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Thạch cho rằng: phải tiếp tục quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về những quan điểm, mục tiêu, phương châm và các nhóm giải pháp để tiếp tục thực hiện NQ “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với triển khai thực hiện tốt các NQ, chỉ thị, kết luận của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Theo đó cần gắn thực hiện NQ T.Ư 4 với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các chủ trương của tỉnh về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. UBKT các cấp cần phối hợp chặt chẽ với các ban xây dựng Đảng để giúp cấp ủy kiểm tra, giám sát, theo dõi việc khắc phục sửa chữa khuyết điểm tồn tại sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQ T.Ư 4. Cấp ủy các cấp cần hết sức coi trọng kỷ luật của Đảng, xử lý nghiêm và kỷ luật thích đáng những cán bộ, đảng viên sai phạm.

Chỉnh đốn Đảng là công việc thường xuyên của Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên. Vì vậy cán bộ, đảng viên cần cầu thị, tự giác kiểm điểm, thật thà tự phê bình và nghiêm khắc với mình, sửa chữa khuyết điểm, sai lầm, tự mình rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, hòa mình với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân như Bác Hồ dạy sẽ góp phần khôi phục lòng tin của nhân dân, phấn đấu xứng đáng là người đảng viên của Đảng, một Đảng chỉ vì lợi ích của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast