Thành công từ kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở Đảng bộ Vũ Quang

Thực hiện Kế hoạch số 35 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ huyện ủy Vũ Quang đã tập trung cao cho công tác tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Không chỉ được tỉnh đánh giá cao về tiến độ, cách làm và kết quả thực chất, sau khi hoàn thành kiểm điểm Ban Thường vụ huyện ủy Vũ Quang đã khẩn trương triển khai các phần việc để tổ chức kiểm điểm tới ban chấp hành các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị và đã đạt được những kết quả thiết thực.

Thị trấn Vũ Quang hôm nay

Thị trấn Vũ Quang hôm nay

Trao đổi với phóng viên về quá trình triển khai kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW4 - “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Huyện ủy Vũ Quang phấn khởi cho biết, không chỉ riêng người đứng đầu cấp ủy, mà nhìn chung, các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện ủy, những người được tham gia kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này đều có những cảm nhận chung, đó là, cuộc kiểm điểm, mặc dù có nhiều yêu cầu, nhiều nội dung mới nhưng đã thu được những kết quả quan trọng ngoài mong đợi.

Với sự chuẩn bị chu đáo, khoa học, hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân của Ban Thường vụ huyện ủy Vũ Quang đã diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn, đoàn kết, có tính xây dựng cao. Việc phê bình diễn ra một cách dân chủ, có nhiều gợi mở định hướng theo đúng các nguyên tắc sinh hoạt Đảng; lựa chọn những vấn đề trọng tâm để giải trình; đánh giá đúng thực trạng, làm rõ tính chất mức độ của các thiếu sót, khuyết điểm; đồng thời phân tích rõ nguyên nhân để đề xuất các giải pháp có tính khả thi và lộ trình để khắc phục. Các ý kiến tham gia góp ý đảm bảo nguyên tắc tự phê bình và phê bình; thể hiện sự chân tình, thẳng thắn, trung thực, có trách nhiệm, vì lợi ích chung, góp ý cho nhau vì mục đích giúp nhau cùng tiến bộ.

Sau thành công của việc kiểm điểm Ban Thường vụ Huyện ủy, Vũ Quang đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm và khẩn trương triển khai các phần việc để tổ chức kiểm điểm tới ban chấp hành các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị. Theo kế hoạch, Vũ Quang đồng thời triển khai kiểm điểm ban chấp hành các đảng bộ, chi bộ trực thuộc xã, thị trấn và cơ quan, đơn vị và sẽ hoàn thành trước ngày 15/12/2012.

Để việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở cơ sở đạt kết quả cao, dựa trên phương pháp triển khai thực hiện và những kết quả đạt được của việc kiểm điểm Ban Thường vụ Huyện ủy, Vũ Quang đã ban hành nhiều văn bản tuyên truyền, chỉ đạo, đôn đốc xuống các xã, thị trấn. Đồng thời thành lập 12 tổ giám sát do 12 đồng chí ủy viên Ban Thường vụ làm tổ trưởng phụ trách 12 xã, thị trấn trong quá trình từ khâu triển khai chuẩn bị, lên kế hoạch và tổ chức kiểm điểm.

Các thành viên tổ giám sát từng địa phương cũng chính là thành viên của đoàn công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn, vì vậy nắm bắt rất rõ tình hình, phong trào của và các mặt ưu, nhược của các đồng chí lãnh đạo địa phương.

Thấm nhuần chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, người dân Vũ Quang tích cực góp phần xây dựng NTM

Thấm nhuần chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, người dân Vũ Quang tích cực góp phần xây dựng NTM

Trong các khâu chuẩn bị, đặc biệt là việc duyệt hồ sơ kiểm điểm của các Đảng ủy cơ sở, huyện tiến hành soát xét và kiểm duyệt chặt chẽ, đảm bảo các nội dung yêu cầu theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, các quy định, hướng dẫn của tỉnh và huyện.

“Nhận thức được việc kiểm điểm ở cơ sở khác với ở cấp huyện trở lên, đó là được tiến hành đến tận các đồng chí đảng ủy viên nên nội dung sâu rộng và đa dạng hơn, vì vậy, quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy là tập trung đôn đốc, chỉ đạo với cường độ cao nhất, để đảm bảo cho việc kiểm điểm ở cơ sở không làm qua loa, chiếu lệ mà thực sự phải có chất lượng và hiệu quả thiết thực", Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Hồng Lĩnh, bày tỏ.

Chúng tôi đến một số xã vừa hoàn thành việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 của huyện Vũ Quang. Sau kiểm điểm, nhìn chung các tập thể và cá nhân đều cảm thấy phấn khởi, thoái mái. Những nội dung gợi ý kiểm điểm, ý kiến băn khoăn, thắc mắc của cá nhân, tổ chức đã được giải trình cụ thể, làm rõ trách nhiệm; trong sinh hoạt, công tác có sự đoàn kết, gắn bó và hiểu nhau hơn.

Hầu hết các đồng chí được tham gia kiểm điểm đều cho rằng, đợt kiểm điểm lần này có tác dụng tích cực và hiệu quả; hầu hết các địa phương, đơn vị đều rút ra được những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục, đề ra được các nhiệm vụ trọng tâm cần làm ngay.

Đồng chí Võ Hải Ninh - Bí thư Đảng ủy xã Đức Lĩnh phấn khởi cho biết: “Chưa bao giờ, trong Đảng có một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thực chất và hiệu quả như hiện nay. Là những cán bộ, lãnh đạo cấp cơ sở, với nhiều những mối quan hệ phức tạp, công việc bề bộn, vì vậy lúc này, lúc khác không thể tránh khỏi những bức xúc, định kiến trong anh em. Nhưng sau đợt kiểm điểm, được nói và nghe một cách chân thành, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng, mỗi người đều nhận thấy nhẹ nhàng, thoải mái, nội bộ thêm đoàn kết, nhất trí; mọi công việc bước đầu đã có sự đổi mới hơn, suôn sẻ hơn…”.

Nhìn chung, quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình của các đảng ủy cơ sở ở Vũ Quang đã trực tiếp đề cập đến các nội dung hoạt động đang từng ngày diễn ra ở địa bàn cơ sở như: công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng; về đạo đức, lối sống; việc thực hiện Chỉ thị 35, Kết luận 05 và Chỉ thị 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; về lãnh đạo công tác cán bộ; xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm; vai trò trách nhiệm người đứng đầu...

Những năm qua, huyện Vũ Quang luôn chú trọng công tác hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo

Những năm qua, huyện Vũ Quang luôn chú trọng công tác hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo

Ví dụ như khái niệm “Người đứng đầu” - là những đồng chí lãnh đạo đứng đầu các cấp, ngành, đoàn thể trong một hệ thống, nhưng lâu nay nhiều người hiểu đây chỉ là người đứng đầu mỗi cấp ủy. Đặc biệt, ở một số địa phương, thông qua kiểm điểm, nhiều chủ trương, chính sách, nhiều khái niệm về công tác xây dựng Đảng, các quy chế, quy định của tỉnh lâu nay khá nhiều cán bộ, đảng viên, thậm chí các đảng ủy viên cơ sở chưa hiểu đúng, đều được phân tích làm sáng tỏ.

Về Chỉ thị 35 và Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiều đồng chí nữ coi đó là các văn bản chỉ điều chỉnh đối với các đồng chí cán bộ là nam giới mà không hiểu rằng, đây là văn bản điều chỉnh về lề lối, tác phong và kỷ luật chung cho mọi đối tượng cán bộ, đảng viên - công nhân viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang.

Hay như khái niệm “suy thoái”; không ít người, coi đây là một khái niệm xa vời, không hoặc là ít thuộc về mình, mà không biết rằng, ranh giới giữa sự tiến bộ và suy thoái rất mong manh. Ai cũng có thể sa vào suy thoái (trên một hoặc nhiều phương diện) nếu không biết cảnh giác với chính bản thân mình.

Đến thời điểm này, việc kiểm điểm cấp ủy Đảng cơ sở ở huyện Vũ Quang đã vào giai đoạn hoàn thành. Sau thành công của kiểm điểm tự phê bình và phê bình từ huyện đến cơ sở, toàn thể đảng bộ và nhân dân huyện miến núi Vũ Quang sẽ tiếp tục xây dựng và củng cố khối đoàn kết, thống nhất; xốc lại những việc làm được để phát huy và những việc chưa làm được để khắc phục, sửa chữa; tiếp tục đưa phong trào của huyện phát triển vững mạnh và toàn diện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast