Thấy bóng Người trong trăm nghìn việc tốt

(Baohatinh.vn) - Tại hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW do Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Mai Văn Ninh khẳng định: ”Điều đặc biệt so với các địa phương khác là việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Hà Tĩnh không phải học và làm theo Bác một cách giáo điều, chung chung mà gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ chính trị, làm chuyển biến rõ nét nhiệm vụ chính trị”.

Đó là những ghi nhận về sự sáng tạo trong cách thức triển khai và sức lan tỏa sâu rộng trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở Hà Tĩnh.

Thấy bóng Người trong trăm nghìn việc tốt ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Đình Nhiên - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 7, thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn) đạt giải nhất hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh năm 2014.

Từ điểm nhấn trong triển khai…

4 năm qua, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về học tập và làm theo gương Bác, trên toàn tỉnh, cán bộ, đảng viên đã quen dần với đăng ký phần việc cụ thể, ghi sổ tay nhật ký. Lần giở cuốn Sổ tay học tập và làm theo gương Bác (giai đoạn 2013-2015), đồng chí Trần Trọng Hồng - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nghi Xuân cho hay: “Cuốn sổ gồm 5 phần: thông tin về cá nhân; các chỉ thị từ T.Ư đến huyện về triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW; các chuyên đề học tập và làm theo Bác từng năm, bắt đầu từ năm 2007 khi thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW, trong đó, có nội dung về các tác phẩm: Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, Sửa đổi lề lối làm việc, Di chúc; xây dựng các chuẩn mực; đảng viên đăng ký việc làm theo, có xác nhận của chi ủy”.

Được biết, trong toàn tỉnh, nhiều cấp ủy đã triển khai sớm việc ghi nhật ký như: Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh, Khối các cơ quan tỉnh… Điều đáng nói là, các đảng ủy, chi ủy trực thuộc các đơn vị đều sử dụng nhật ký làm tài liệu sinh hoạt thường kỳ.

Cùng với việc ghi sổ tay nhật ký, nhiều địa phương chú trọng xây dựng chuẩn mực đạo đức, gắn với chức trách nhiệm vụ được giao. Tại huyện Cẩm Xuyên, cấp ủy đề ra 10 tiêu chuẩn chung; Nghi Xuân là 5 nhóm tiêu chuẩn; Thạch Hà 12 tiêu chuẩn. Ngoài ra, các ngành như công an, quân sự, y tế, giáo dục… còn cụ thể hóa tiêu chuẩn gắn với đạo đức nghề nghiệp, khẩu hiệu hành động.

Bên cạnh các giải pháp về truyền thông và tuyên truyền miệng, việc triển khai học tập và làm theo Bác còn được thực hiện thông qua hình thức đọc báo và kể chuyện. Tại huyện Đức Thọ, bắt đầu từ năm 2012, trong Công văn số 135-CV/BTGHU, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã yêu cầu các đơn vị đọc báo đầu tuần. Cùng với đó, cấp ủy huyện còn tổ chức kể chuyện về tấm gương của Bác trong ngày làm việc đầu tiên của tháng.

… Đến những việc “làm theo” gương Bác

Tại hội nghị tổng kết 4 năm học tập và làm theo gương Bác do huyện Cẩm Xuyên tổ chức, chị Phạm Thị Hiên - Chủ tịch Hội LHPN huyện xúc động kể về hoàn cảnh của phụ nữ nghèo đơn thân, tàn tật và quá trình tổ chức hội vận động xây dựng mái ấm tình thương. “Trong quá trình vận động, nhiều chị em có hoàn cảnh rất đáng thương: có trường hợp bị chứng bệnh thần kinh, khi mình đến họ đem dao đuổi, có trường hợp không cho dỡ nhà... Những lúc ấy, tôi chỉ nghĩ mình phải học Bác, lấy tình thương đối với chị em để vận động, thuyết phục. Cuối cùng, bằng mọi cách, mọi việc đều tốt đẹp”.

Thấy bóng Người trong trăm nghìn việc tốt ảnh 2
Điều kiện kinh tế chưa khá giả nhưng ông Lê Tiến Dũng đã bỏ tiền lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên các trục đường ngõ xóm phục vụ người dân thôn Hà Ân (Thạch Mỹ, Lộc Hà)

Chị Hiên cho hay: Trong 4 năm, Huyện hội đã vận động giúp làm 55 nhà ở cho phụ nữ nghèo, đơn thân, tàn tật với tổng trị giá sau khi hoàn thành trên 3 tỷ đồng. Gắn với phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, phụ nữ huyện Cẩm Xuyên phát động phong trào “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm gắn với sửa chuồng trại, cải tạo vườn tạp” với số tiền hơn 46 tỷ đồng sau 4 năm; kiên trì vận động gần 7.000 hộ nghèo, cận nghèo làm nhà vệ sinh theo quy chuẩn của Bộ Y tế; chỉ đạo thành lập CLB “Gia đình cán bộ hội 5 không, 3 sạch” ở 27/27 đơn vị với 705 hội viên tham gia. Mới đây, Huyện hội vinh dự là tập thể duy nhất trong toàn tỉnh tham gia Đại hội Thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam toàn quốc giai đoạn 2010-2015.

Tại huyện Thạch Hà, nhắc đến Bí thư Chi bộ thôn La Xá (Thạch Lâm) Dương Thị Thìn, nhiều cán bộ, đảng viên đều biết. Là nhà giáo nghỉ hưu nhưng đồng chí vẫn tâm huyết và luôn gương mẫu trong mọi hoạt động nơi cư trú, gần gũi với nhân dân. Với vai trò bí thư chi bộ, đồng chí vừa tích cực vận động người dân giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nâng cấp tỉnh lộ 17, vừa vận động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đăng ký xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, mô hình rau theo tiêu chuẩn VietGAP... 5 năm liền, chi bộ La Xá giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh; cá nhân đồng chí liên tục được BCH Đảng bộ huyện tặng giấy khen; Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương về học tập, làm theo gương Bác.

Thấy bóng Người trong trăm nghìn việc tốt ảnh 3
Một góc khu dân cư kiểu mẫu Nam Trà, xã Hương Trà (Hương Khê).

Tập thể và cá nhân nêu trên là 2 trong số hàng trăm điển hình tiên tiến trong toàn tỉnh học tập và làm theo gương Bác. Điều đáng chú ý trong quá trình học tập này là các tập thể, cá nhân đã cụ thể hóa thành các việc làm thiết thực, gắn với chức trách, nhiệm vụ. Có thể thấy điều này qua việc khối cơ quan hành chính nhà nước học Bác thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính; Công an tỉnh đề ra và thực hiện nội dung hành động: “Học tập và làm theo lời Bác, cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Tĩnh thi đua thực hiện “4 tốt, 2 không” (4 tốt: tư tưởng chính trị tốt; đạo đức, phẩm chất tốt; tham mưu, phục vụ tốt và công tác, chiến đấu tốt. 2 không: không sách nhiễu, phiền hà; không vi phạm kỷ luật, điều lệnh công an nhân dân); các y, bác sĩ nêu cao y đức; các tổ chức hội đẩy mạnh phong trào vận động đoàn viên, hội viên tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng, nhân đạo như: hiến máu; bữa cơm cho người nghèo; bát cháo tình thương; quỹ tình thương...

Đặc biệt, từ 2011 đến nay, hàng nghìn người dân xuất phát từ ý thức xây dựng cộng đồng, noi gương Bác, đã tự nguyện hiến đất và tài sản để xây dựng các công trình phúc lợi, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Theo số liệu từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, từ năm 2012–2014, toàn tỉnh đã có 2.438 gương điển hình được vinh danh ở các huyện, thị, thành, đảng ủy trực thuộc; 103 gương điển hình được vinh danh tại hội nghị cấp tỉnh. Nhiều địa phương, cơ quan đã xuất bản sách về học tập và làm theo gương Bác như huyện Cẩm Xuyên, Hội Liên hiệp VHNT với tác phẩm Bên hồ sen nhớ Bác…

Những kết quả của việc học tập và làm theo Bác đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh nhà trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Có thể nhận thấy, trong mỗi việc làm, mỗi hành động tốt của các tổ chức, cá nhân luôn thấp thoáng hình bóng của người lãnh tụ tài đức. Đó là lý do để chúng ta tin tưởng, nghìn việc tốt theo gương Người sẽ còn tiếp tục, từ đó, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, đồng thời, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast