Thị xã Hồng Lĩnh: Công tác xây dựng cán bộ là khâu đột phá

Trên tinh thần phát huy dân chủ, nhìn từ nhiều phía, nghe từ mọi hướng, các cấp ủy Đảng trên địa bàn TX Hồng Lĩnh đã thực hiện việc lựa chọn, luân chuyển, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong quản lý, chỉ đạo và điều hành. Đây cũng chính là khâu đột phá được Thị ủy Hồng Lĩnh chọn để thực hiện thành công Nghị quyết lần thứ 4 BCH T.Ư Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”

Thị xã Hồng Lĩnh trên đường hội nhập và phát triển
Thị xã Hồng Lĩnh trên đường hội nhập và phát triển

Là xã duy nhất trong 6 phường, xã trực thuộc TX Hồng Lĩnh, Thuận Lộc được chọn làm điểm xây dựng NTM. Song quá trình triển khai đã gặp phải những trở ngại. Do đó, đến năm 2011, Thuận Lộc chỉ mới cơ bản hoàn thành được 6/19 tiêu chí về xây dựng NTM, trong đó, hầu như các tiêu chí đã có từ trước. Nhiều tiêu chí quan trọng để tạo cú hích thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM chưa thể được hoàn thành. Nguyên nhân, ngoài những yếu tố về điều kiện tự nhiên như địa bàn thấp trũng, sản xuất chủ yếu thuần nông, manh mún, nhỏ lẻ, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm tỷ lệ thấp (18%), cơ sở hạ tầng yếu kém…Theo ý kiến của nhiều người dân địa phương, đội ngũ cán bộ ở đây chưa đủ mạnh, một bộ phận năng lực, trình độ còn hạn chế, thiếu năng động, sáng tạo, chưa thực sự tâm huyết, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại...

Nhiều nhà máy sản xuất làm ăn có hiệu quả tại TX Hồng Lĩnh.
Nhiều nhà máy sản xuất làm ăn có hiệu quả tại TX Hồng Lĩnh.

Theo Bí thư Thị ủy Hồng Lĩnh Hoàng Văn Quảng, những tồn tại, yếu kém trong điều hành, quản lý của đội ngũ cán bộ cơ sở nói chung và Thuận Lộc riêng mặc dù đã được phát hiện, tuy nhiên, có những thời điểm, công tác tự phê bình và phê bình của các cấp ủy đảng có nơi còn loa qua, chưa trọng tâm, trọng điểm, còn nể nang, né tránh nên một bộ phận cán bộ chỉ hoạt động bằng kinh nghiệm, thiếu tìm tòi, sáng tạo. Do đó, công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả chưa đồng đều.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCHT.Ư Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các bước, các quy trình kiểm điểm về phê bình và tự phê bình, BCH Thị ủy đã chọn công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp làm khâu đột phá. Sau khi thực hiện chính sách luân chuyển cán bộ, bộ mặt nông thôn ở Thuận Lộc đã có những đột phá khá bất ngờ. Trong vòng 1 năm, Thuận Lộc đã hoàn thành thêm 5 tiêu chí xây dựng NTM, trong đó có những tiêu chí quan trọng như: thu nhập, giao thông... nâng tổng số tiêu chí đạt chuẩn lên 13/19. Đặc biệt, niềm tin của đông đảo các tầng lớp nhân dân với Đảng, với chính quyền ngày càng được củng cố. Nhờ đó, quá trình xây dựng NTM ở Thuận Lộc đã nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của người dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ năm 2010 đến nay, bà con Thuận Lộc đã tự nguyện hiến 29.150 m2 đất các loại. Chỉ tính riêng năm 2012, người dân đã hiến đất, GPMB 7.125 m2 đất các loại.

Ông Phạm Văn Thành, người đã có hai nhiệm kỳ công tác tại trên cương vị Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Thuận Lộc cho rằng đội ngũ cán bộ trẻ vừa có tâm, vừa có tầm, sau khi được điều chuyển về nhận nhiệm vụ mới đã thực sự tạo được luồng gió mới trong quá trình quản lý, điều hành công việc. Lề lối, tác phong làm việc đã thực sự đi vào nền nếp, tạo được bước chuyển về mặt nhận thức và hành động. Nhờ đó, niềm tin của nhân dân với cán bộ, đảng viên không ngừng được củng cố. Chỉ trong vòng 6 tháng, sau thời điểm điều chuyển đội ngũ cán bộ cốt cán, các tồn đọng, vướng mắc từ trước đến nay ở Thuận Lộc đã được giải quyết. Chia sẻ với chúng tôi về những thành công ban đầu trong công tác điều hành quản lý, Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc Hoàng Thanh Sơn cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng định hướng, chiến lược phát triển đáng ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị xã và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương thì việc xây dựng, cũng cố khối đoàn kết trong đội ngũ cán bộ và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đóng vai trò hết sức quan trọng đối với quá trình điều hành và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Chúng tôi cũng tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với cán bộ, công chức phụ trách từng việc, từng mảng...”.

Đảng bộ, nhân dân xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh) quyết tâm, đồng lòng xây dưng Nông thôn mới
Đảng bộ, nhân dân xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh) quyết tâm, đồng lòng xây dưng Nông thôn mới

Cũng theo Bí thư Thị ủy Hồng Lĩnh Hoàng Văn Quảng, thấm nhuần tinh thần, nội dung Nghị quyết T.Ư 4 ( khóa XI), công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được Ban thường vụ Thị ủy coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Từ việc tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, quy hoạch đào tạo đến bố trí, bổ nhiệm được được các cấp ủy đảng ở Hồng Lĩnh thực hiện khoa học, có tính chiến lược, phát huy trách nhiệm của tập thể và vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong công tác cán bộ. So với đầu nhiệm kỳ, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ lãnh đạo thuộc diện Thị ủy quản lý được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ cán bộ cấp trưởng phó phòng và tương đương có trình độ đại học đạt hơn 97%, trình độ trung cấp lý luận chính trị 92%, cao cấp lý luận chính trị đạt 18%; tỷ lệ cán bộ chủ chốt phường, xã có trình độ đại học đạt 60%, trung cấp lý luận chính trị đạt 100%... Công tác luân chuyển cán bộ được thực hiện nhịp nhàng, hiệu quả, trong thời gian qua đã luân chuyển 18 lượt cán bộ giữa các cơ quan Thị ủy, UBND, khối dân, luân chuyển 4 đồng chí từ cơ sở lên thị xã và 3 đồng chí từ cấp thị xã về cơ sở...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast