Thông tin cho báo chí: Nâng cao hiệu quả giám sát, thi hành kỷ luật đảng

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đã được ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp tập trung đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả khả quan. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện tốt công tác kiểm tra là hoạt động cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp của UBKT các cấp.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái cho biết: “Năm 2016, UBKT các cấp đã kiểm tra 112 đảng viên, 16 tổ chức đảng cấp dưới. Qua kiểm tra, kết luận 98 đảng viên và 12 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 61 cá nhân, 2 tổ chức vi phạm. Đặc biệt, UBKT các cấp đã tăng cường chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ giám sát. Tập trung giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra vi phạm như quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, công tác cán bộ... Trong năm qua, UBKT các cấp giám sát 451 tổ chức đảng, phát hiện và nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời 32 tổ chức đảng; giám sát 829 đảng viên, phát hiện 86 trường hợp có sai sót, đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và chuyển kiểm tra 5 trường hợp có dấu hiệu vi phạm”.

thong tin cho bao chi nang cao hieu qua giam sat thi hanh ky luat dang

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái tặng giấy khen cho các đơn vị đạt thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát năm 2016.

Điểm nổi bật là sau các cuộc kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp đều tổ chức các cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí. Đây là một hoạt động hết sức cần thiết nhằm công khai kết quả kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng; phát huy ưu điểm, kịp thời biểu dương những điển hình tiên tiến; phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên. Đồng thời, chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm (nếu có) của các tổ chức đảng, đảng viên; tăng cường công tác giáo dục trong Đảng, giúp tổ chức đảng, đảng viên sửa chữa, khắc phục. Điều quan trọng nữa là qua hoạt động này nhằm cung cấp nguồn thông tin đầy đủ, chính thống nhất, bác bỏ những thông tin sai sự thật để định hướng dư luận, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Nhằm chuyển tải thông tin đến các cơ quan báo chí một cách nhanh chóng, chất lượng và hiệu quả nhất, UBKT lựa chọn hình thức tổ chức họp báo, trả lời phỏng vấn, viết bài, gửi văn bản đến cơ quan báo chí... Tuy nhiên, thông tin được cung cấp phải kiểm duyệt kỹ, từ nguồn chính thức của UBKT và không thuộc danh mục, tài liệu bí mật theo quy định của Đảng, Nhà nước. Theo đó, thông tin được cung cấp bao gồm kết quả giám sát, kết luận kiểm tra, xem xét thi hành kỷ luật đảng. Đặc biệt, nhằm tránh tình trạng nóng vội, gây tác dụng tiêu cực, ảnh hưởng đến tình hình chính trị, những thông tin trong giai đoạn kiểm tra, giám sát, thông tin chi tiết phục vụ cho kết luận vụ việc… cũng sẽ không được cung cấp cho báo chí.

Ông Trần Hậu Hải - đảng viên 45 năm tuổi Đảng (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Những năm gần đây, công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng đã có nhiều đổi mới. Đặc biệt, kết quả các cuộc kiểm tra, giám sát và xử lý trách nhiệm được công bố giúp chúng tôi có điều kiện theo dõi, kiểm tra và nhìn nhận đúng bản chất của vấn đề. Qua đó, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân, tránh suy diễn, xuyên tạc”.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái khẳng định: “Sau mỗi cuộc kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp đều có trách nhiệm cung cấp kết quả một cách chính thống, đầy đủ và rõ ràng nhất. Một nửa của sự thật thì sẽ không là sự thật, vì vậy, để đảm bảo tính định hướng, giáo dục và phòng ngừa khi chuyển tải thông tin, các cơ quan báo chí cần đăng tải chính xác, đầy đủ, khách quan, không tự ý cắt xén nội dung, làm thay đổi bản chất thông tin được cung cấp. Trường hợp nếu cơ quan báo chí đăng tải thông tin được cung cấp không chính xác, không đầy đủ hoặc sai sự thật, UBKT có quyền yêu cầu cơ quan báo chí đó phải đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật, đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast