Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!
Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!
Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Mờ sáng, khi nhiều người đang chìm trong giấc ngủ thì Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn Nguyễn Hồng Quân đã có mặt trên cánh đồng của thôn để kiểm tra công trình nâng cấp tuyến giao thông nội đồng trước khi đi tham dự cuộc họp nông thôn mới (NTM) ở xã. “Tuyến đường dài gần 1.000m, rộng 5m, là một trong những hạng mục chính trong quy hoạch tổng thể cánh đồng mẫu chất lượng cao của thôn. Được hoàn thành trước thời điểm thu hoạch vụ hè thu 2021, tuyến đường giúp việc sản xuất, thu hoạch của bà con thuận lợi hơn nhiều”, anh Quân phấn khởi chia sẻ.

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nguyễn Hồng Quân (bên phải) chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình đường giao thông nội đồng của thôn vào đầu tháng 8/2021.

Mô hình cánh đồng mẫu thôn Hà Phong được triển khai vào năm 2007 từ việc liên kết sản xuất giữa Chi hội Nông dân với Tập đoàn Quế Lâm. Thời điểm đó, đang là Chi hội phó Chi hội Nông dân, anh Quân đã tích cực vận động, hỗ trợ bà con tham gia, thay đổi tư duy, tạo bước đột phá mới trong sản xuất lúa hàng hóa.

Đến “cuộc cách mạng” thứ 2 trên cánh đồng Hà Phong: phá ô thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn trong vụ xuân 2021, anh Nguyễn Hồng Quân với vai trò là Bí thư, Trưởng thôn đã dành rất nhiều công sức và tâm huyết để cùng bà con thực hiện thành công mô hình đầu tiên của xã trên diện tích 14 ha.

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Anh Quân tranh thủ trao đổi công việc với bà con về sản xuất và xây dựng nông thôn mới

Để vận động, thuyết phục bà con vào cuộc trong điều kiện nhiều người dân ngại đổi mới, với vai trò là người đứng đầu, anh đã phát huy được sự vào cuộc của Chi bộ, Ban cán sự thôn cùng các tổ chức chính trị xã hội tập trung tuyên truyền, vận động. Ngoài việc bản thân gia đình mình, anh em, người thân của mình làm trước để tạo sức lan tỏa, ông đã kiên trì phân tích rõ với những người chần chừ, e ngại trước chủ trương mới.

2 vụ sản xuất đầu tiên trong năm 2021 trên cánh đồng lớn đã được triển khai khá thành công. Lợi ích thiết thực đã được chứng minh khi bà con giảm thời gian làm đất, làm cỏ lúa; thuận lợi trong điều tiết nước, phòng trừ sâu bệnh. Đặc biệt, năng suất lúa tăng lên rõ rệt, vụ xuân từ chỗ đạt 52 tạ/ha, sau khi chuyển đổi đạt 58 tạ/ha, và vụ hè thu năm nay đạt 55 tạ/ha (các vụ hè thu trước đạt 50 tạ/ha).

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Niềm vui trên cánh đồng mẫu của thôn Hà Phong.

Trên vùng lúa tập trung của thôn, điều mà người đứng đầu thôn Hà Phong đang trăn trở và quyết làm bằng được đó là khôi phục tuyến kênh tiêu với chiều dài trên 400m đang bị bồi lấp, để tăng khả năng tiêu thoát nước trên cánh đồng mỗi mùa mưa lũ. Sự tâm huyết, trách nhiệm của Bí thư, Trưởng thôn Nguyễn Hồng Quân trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập trên diện tích trồng lúa đã được người dân ghi nhận. Chị Nguyễn Thị Hà - một người dân trong thôn chia sẻ: “Có được điều kiện sản xuất như hôm nay, bà con rất biết ơn được những ngày anh Quân đổ mồ hôi, công sức”.

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Năm 2017, gia đình ông Nguyễn Văn Thuýn ở thôn Hà Phong bắt đầu xây dựng vườn mẫu. Được đầu tư về cơ sở vật chất với hệ thống giàn thép hàng trăm mét vuông và hệ thống tưới tiêu khép kín để phát triển các loại cây trồng nhiều tầng nấc, đến thời điểm này, khu vườn đã cho doanh thu hàng trăm triệu đồng; thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm từ 300 gốc ổi Đài Loan, hàng chục trụ thanh long ruột đỏ, trên 1 sào rau củ quả hàng hóa, 200 con vịt đẻ, 150 con gà thịt, 1 ao cá thương phẩm… Đây là một trong những mô hình vườn mẫu đầu tiên được Trưởng thôn Nguyễn Hồng Quân thường xuyên sâu sát chỉ đạo, hướng dẫn ngay từ những ngày đầu triển khai để làm điểm nhân rộng trên toàn thôn. “Trong quá trình mò mẫm làm vườn mẫu, chúng tôi thường xuyên có điểm tựa về tinh thần và sự chỉ đạo, hướng dẫn thường xuyên của anh Quân”, ông Thuýn chia sẻ.

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Các mô hình vườn mẫu của gia đình ông Nguyễn Văn Thuýn, Nguyễn Thị Nga ở thôn Hà Phong, xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh) cho thu nhập cao.

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Năm 2020, thôn Hà Phong đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu với những con số ấn tượng. 3,1 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công được người dân đóng góp để làm 3,5 km đường bê tông, 5,8 km rãnh thoát nước; xây dựng 5,5 km bồn hoa; trồng 7 km hàng rào xanh và 550 cây bóng mát; xây dựng 2,5 km đường mẫu, 6,8 km đường điện thắp sáng đường quê; hình thành 34 mô hình phát triển sản xuất; 11 vườn mẫu đạt chuẩn, 150 vườn hộ được cải tạo, chỉnh trang; tỷ lệ hộ nghèo từ 5,7% năm 2015 giảm xuống còn 2,7% (2020)...

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Là người thủ lĩnh dạn dày, luôn lăn lộn cùng bà con trên các công trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, với Bí thư chi bộ - Trưởng thôn Nguyễn Hồng Quân, dường như tinh thần xây dựng NTM đã ngấm vào máu thịt. Xác định là công bộc của dân, để được dân tin, dân mến, dân làm theo, anh luôn gối đầu lời dạy của Bác về việc phát huy đoàn kết, dựa vào sức dân, từ đó vừa lăn xả vào mọi việc cùng dân, vừa khéo léo tuyên truyền, vận động bà con hiểu xây dựng NTM là làm mới, làm đẹp cuộc sống của chính mình.

“Với tôi, vui nhất là được cống hiến và được thấy làng xóm quê hương đổi thay, đời sống của Nhân dân được nâng lên từng ngày. Xây dựng NTM chỉ có điểm đầu, không có điểm cuối. Trách nhiệm của người đứng đầu là dù khó khăn đến mấy cũng không thể dừng bước, dù chỉ một ngày, bởi vậy, tôi luôn xác định được cùng bà con làm nông thôn mới để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân chính là niềm vui của người đứng đầu thôn”, anh Quân bộc bạch.

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

“Mỗi chúng ta có thể học tập Bác, học Bác từ những việc nhỏ nhất, đời thường nhất, học mỗi ngày một ít, như vậy cũng đủ để làm hành trang cho mình phấn đấu rèn luyện và vượt qua khó khăn, cống hiến hết mình cho phong trào”, anh Quân tâm niệm.

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Anh Quân cùng Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Nguyễn Trọng Tại bàn giải pháp quy hoạch lại cánh đồng mẫu và khôi phục tuyến kênh tưới tiêu nội đồng

Sinh năm 1975, trải qua nhiều vị trí công tác như: Bí thư Chi đoàn, Chi hội Phó Nông dân, công an viên, Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, năm 2019, Trưởng thôn Nguyễn Hồng Quân được chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2019 - 2022. Thêm trọng trách lãnh đạo chi bộ với 38 đảng viên, công việc vất vả hơn, nhưng thấm sâu lời dạy của Bác, với bản lĩnh chính trị đã được rèn luyện, anh đã gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được chi bộ tín nhiệm, Nhân dân tin yêu, mến phục.

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Anh Quân trao đổi với cán bộ thôn về nhiệm vụ của thôn trong thời gian tới.

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Với vai trò là người đứng đầu trong chi bộ, anh luôn xác định yếu tố quan trọng quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ là thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Trong đó, chú trọng thảo luận những nội dung của Chỉ thị 05 về học Bác, không ngừng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Vì vậy, ở thôn Hà Phong, tinh thần đoàn kết đã ngấm sâu vào mỗi cán bộ, đảng viên, trong mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi tổ liên gia và cả cộng đồng dân cư.

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Hà Phong, xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh) đạt chuẩn vào năm 2020.

Ông Trần Đăng Khoa - nguyên Chủ tịch HĐND xã về hưu ở thôn Hà Phong cho biết: “Anh Nguyễn Hồng Quân là một cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, dạn dày kinh nghiệm. Trong mỗi việc làm, mỗi phong trào, anh luôn bám sát quy chế dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi. Trong xây dựng NTM, anh luôn quán triệt quan điểm người dân là chủ thể, cán bộ là ngọn cờ chỉ hướng”…

.

Tôi học Bác mỗi ngày, vui nhất là khi được cống hiến!

Với những cống hiến cho phong trào của địa phương trên cơ sở thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn Hà Phong Nguyễn Hồng Quân là một trong 2 cá nhân điển hình của huyện Kỳ Anh được vinh danh về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW giai đoạn 2016 - 2021.

Nói về người Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn Hà Phong, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong Võ Tiến Sửu tự hào khẳng định: “Đồng chí Quân là một người có ý thức học hỏi vươn lên; luôn phát huy tính gương mẫu của người đứng đầu. Nhờ thường xuyên học tập Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, anh đã thấm nhuần sâu sắc những lời dạy của Bác về tác phong làm việc tận tụy, khoa học, gần gũi Nhân dân để từ đó làm hành trang vững chắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. Nhờ vậy, luôn được dân tin, dân mến và làm theo”.

.

thiết kế: huy tùng

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast