TP Hà Tĩnh nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng

(Baohatinh.vn) - Nhằm hiện thực hóa mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng, các Đảng bộ trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi. Thông qua hội thi, kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý các tình huống của đội ngũ bí thư, cấp ủy viên cơ sở được nâng lên rõ rệt.

Sức bật mới

Để làm tốt trách nhiệm được giao, đòi hỏi người đứng đầu cấp ủy phải có kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng và sự trải nghiệm của bản thân để làm hạt nhân đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong toàn chi bộ. Theo đảng viên Đặng Thị Nhị - Bí thư Chi bộ thôn Liên Hà (Thạch Hạ), trước đây, việc tìm tòi, vận dụng các kỹ năng điều hành của cấp ủy chủ yếu dựa vào kinh nghiệm tham gia sinh hoạt Đảng của bản thân chứ chưa có cách tiếp cận hệ thống, đầy đủ các kiến thức. Tuy nhiên, những mong muốn, trăn trở của Bí thư Chi bộ thôn Liên Hà đã được hiện thực hóa thông qua hội thi bí thư chi bộ giỏi.

TP Hà Tĩnh nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng ảnh 1

Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng trao giải cho các thí sinh tại Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi cụm Đảng bộ cơ quan, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang.

“Tham gia đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng này, tôi đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu về Đảng, nắm vững các kiến thức cơ bản về công tác xây dựng Đảng. Càng tìm hiểu, càng thấy mình nhỏ bé so với những kiến thức, kỹ năng đã được đúc kết trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ta” - Bí thư chi bộ thôn Liên Hà chia sẻ.

Theo ý kiến của các đảng viên, quần chúng thôn Liên Hà, trải qua đợt “sát hạch” trong Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi vừa qua, bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm xử lý tình huống của bí thư chi bộ được nâng lên rõ rệt. “Chúng tôi vốn không lạ lẫm gì với nông thôn mới, nhưng khi được nghe đồng chí nói về phát triển sản xuất, về tính bền vững của nông thôn mới, chúng tôi hiểu rằng, việc hoàn thành 19 tiêu chí ở Thạch Hạ mới chỉ là điểm đến đầu tiên của mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”, đảng viên Trương Công Đích phấn khởi cho biết.

Được giao trọng trách bí thư chi bộ tròn 2 năm, nhưng so với bí thư thôn Liên Hà thì quá trình lãnh đạo, điều hành của Bí thư Chi bộ tổ dân phố Đông Quý (Thạch Quý) - Trần Thị Huyền gặp khó khăn hơn. Mặc dù được đánh giá là người có tâm huyết và trách nhiệm với công việc nhưng do tuổi đời còn trẻ (SN 1988) nên chị Huyền gặp không ít khó khăn để hoàn thành chức trách của mình. Hiểu được điều đó, chị Huyền càng ra sức tìm tòi, học tập kinh nghiệm của các đảng viên và tìm hiểu các tài liệu, nghị quyết… để củng cố những hiểu biết về công tác xây dựng Đảng. Sau khi tham gia hội thi bí thư chi bộ giỏi cấp đảng bộ và cụm đảng bộ phường, nhận thức về công tác xây dựng Đảng của Bí thư Trần Thị Huyền được hoàn thiện hơn và chị cũng tự tin hơn khi tham gia xử lý những tình huống phát sinh trong thực tiễn công tác.

Chuẩn bị công phu

Được triển khai từ tháng 7/2014, Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Theo Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hà Lương, sau khi có chủ trương của BTV Tỉnh ủy, BTV Thành ủy đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, bộ phận giúp việc, ban hành bộ câu hỏi, triển khai đồng loạt hội thi ở các đảng bộ cơ sở, cụm đảng bộ và tiến tới chung kết toàn thành phố. Tham gia hội thi ở các cơ sở Đảng có 178 thí sinh, cụm đảng bộ có 36 thí sinh. Hội thi được tổ chức trang trọng, dân chủ, khách quan và đoàn kết.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố, Cụm trưởng cụm thi các chi bộ trực thuộc Thành ủy Trương Quang Long cho biết: Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của thành phố, Ban tổ chức hội thi cụm đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình, kịch bản bổ sung câu hỏi phụ cho thí sinh, tổ chức phần thi dành cho khán giả… Bên cạnh nội dung chính, các đơn vị đã mang đến hội thi những tiết mục văn nghệ đặc sắc; thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia cổ vũ.

Đánh giá về quá trình diễn ra hội thi ở chi bộ các đảng bộ cơ sở, cụm đảng bộ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thị Nguyệt cho biết, hầu hết thí sinh đã phát huy được bề dày kinh nghiệm công tác Đảng, đồng thời dành nhiều thời gian để nghiên cứu, nắm chắc kiến thức, liên hệ sát thực tiễn. Nhiều thí sinh vận dụng tốt kiến thức để xử lý tình huống, kỹ năng thuyết trình, ứng xử linh hoạt. Đặc biệt, nhiều thí sinh còn lồng ghép các mô hình hay, cách làm sáng tạo của đơn vị mình vào phần trả lời, mang tính thuyết phục cao.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Dũng: Hội thi bí thư chi bộ giỏi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là cơ hội để nâng cao trình độ, trách nhiệm cho đội ngũ bí thư cơ sở. Nhằm mở rộng tầm hiểu biết cho thí sinh, ban chỉ đạo hội thi xây dựng cơ cấu câu hỏi theo hướng mở, thiên về thực tiễn. Thông qua hội thi, các chủ trương, chính sách của Đảng và các đề án phát triển KT-XH của tỉnh, thành phố được tuyên truyền một cách sâu rộng, tạo tính lan tỏa, thấm nhuần trong các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là dịp để BTV Thành ủy rà soát, đánh giá lại chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ, từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp để củng cố kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ cơ sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast