Tránh tình trạng không đọc báo Đảng

Việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một trong những việc làm vô cùng cần thiết trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Ông Dương Vững - Bí thư chi bộ 3, Sơn Giang (Hương Sơn) đánh dấu những nội dung quan trọng trên Báo Hà Tĩnh và tổng hợp giới thiệu trong các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ
Ông Dương Vững - Bí thư chi bộ 3, Sơn Giang (Hương Sơn) đánh dấu những nội dung quan trọng trên Báo Hà Tĩnh và tổng hợp giới thiệu trong các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ

Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nêu rõ: “Để góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên mọi miền đất nước; phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng cùng những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy đảng và tổ chức đảng các cấp, các ban ngành, đoàn thể: tổ chức tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều địa phương đã và đang thực hiện việc này với thái độ đối phó. Trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi nhận ra rằng, có rất nhiều vị lãnh đạo địa phương từ huyện đến xã không những không làm tốt trách nhiệm trong việc tổ chức mua và đọc báo, tạp chí của Đảng mà bản thân mình cũng chưa gương mẫu, hiếm khi đọc báo.

Phó Bí thư và Trưởng ban Tuyên giáo huyện X, trong một lần làm việc với phóng viên (PV) Báo Hà Tĩnh đã trách cứ sao ít phản ánh về địa phương nhưng mấy hôm sau khi báo đăng bài 2 kỳ về một vùng kinh tế của huyện này thì lại không hề biết. Khi chúng tôi hỏi hôm trước anh có xem bài không thì mới ngớ người ra và biện minh bằng lí do bận họp, bận đi cơ sở. Bỏ ra dăm mười phút đọc báo để nắm bắt tình hình chung, để học hỏi cách làm hay, tránh cách làm chưa tốt của các địa phương, đơn vị hẳn không phải là việc không thể thu xếp được. Trong khi rất nhiều đảng viên ở cơ sở có nhu cầu đọc thì lại không có điều kiện đặt mua.

Tương tự ở một huyện khác, khi bí thư huyện ủy gặp PV đã khen lấy khen để: cậu viết tốt lắm, văn phong sắc sảo, ý tứ sâu xa, nhiều bài của cậu có vấn đề… và đề nghị “Cậu phải viết một bài về giáo dục huyện mình đi, dẫn đầu đấy”. Khi PV cho biết đã có bài viết đăng từ trước rồi thì vị lãnh

đạo huyện mới ngớ người và lại lấy lý do bận họp, bận đi cơ sở chưa đọc được. Còn ở sở H. thì lãnh đạo cũng chẳng mấy mặn mà với báo Đảng địa phương. Thế nên mới có chuyện, báo đăng bài phê bình về một hoạt động đơn vị mà mấy ngày sau lãnh đạo mới biết vì nghe thông tin xôn xao từ bên ngoài và tá hỏa đi tìm báo để đọc. Mua nhưng không đọc báo Đảng còn là tình trạng chung ở nhiều xã, phường khác trong tỉnh. Mỗi khi đến công tác ở các địa phương, chúng tôi đều thấy tờ Báo Hà Tĩnh đặt trên bàn nhưng khi hỏi về một nội dung nào đấy đã đăng tải thì rất nhiều người bối rối vì chưa hoặc không đọc.

Thời gian gần đây, báo và tạp chí của Đảng, nhất là Báo Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực thay đổi nội dung và hình thức trình bày. Các chuyên mục của báo với các bài viết chất lượng, trình bày bắt mắt đã phản ánh đầy đủ, sinh động các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tỉnh nhà cũng như rất nhiều lĩnh vực ở các địa phương, đơn vị trong tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 25/CT-TU của BTV Tỉnh ủy, thời gian qua, nhiều địa phương đã duy trì tốt việc mua báo, tạp chí của Đảng. Tuy nhiên, chỉ mới đặt mua thôi thì chưa đủ.

Để nắm bắt tình hình chung và học hỏi, áp dụng kinh nghiệm từ các địa phương, đơn vị khác, thiết nghĩ, đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó lãnh đạo phải là đầu tàu gương mẫu đọc báo, tạp chí của Đảng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast