Trọn tình riêng chung

(Baohatinh.vn) - Năm nay, cả đất nước kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng, 70 năm thành lập nước và 85 năm Xô viết Nghệ Tĩnh. Hòa vào niềm hạnh phúc chung của cả dân tộc, ông bà Võ Hồng Huy và Lê Thị Hược (tổ dân phố 3, phường Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh) lại càng bồi hồi, xao xuyến vì ông sắp tròn 70 năm tuổi Đảng, 90 năm tuổi đời, còn bà vừa tròn 85 tuổi đời, 65 năm tuổi Đảng, cả hai đều đã đóng góp sức lực, trí tuệ, tuổi xuân cho đất nước...

Hạnh phúc càng nhân lên vì trải bao mưa nắng cuộc đời và chặng đường gian khổ đấu tranh, trong những ngày thu lịch sử này, ông bà lại được sớm tối bên nhau cùng chứng kiến những bước đi lên của đất nước và gia đình.

Trọn tình riêng chung ảnh 1
Ông bà Võ Hồng Huy, Lê Thị Hược sớm tối bên nhau.

Ông Võ Hồng Huy sinh năm 1925, ở Thịnh Lộc - Can Lộc (nay là huyện Lộc Hà). Từ tháng 3/1945, ông đã bí mật liên hệ với tổ chức Việt Minh và sôi nổi tham gia phong trào thanh niên của xã. Trong những ngày sục sôi tổng khởi nghĩa tháng Tám, ông được cử vào Ủy ban Khởi nghĩa xã Thịnh Lộc, tích cực vận động quần chúng nhân dân đứng lên giành chính quyền năm 1945.

Một năm sau đó, chàng bí thư đoàn xã sôi nổi và đầy nhiệt huyết cách mạng được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, rồi được bầu làm Phó Bí thư Huyện đoàn Can Lộc, Thư ký Ủy ban Kháng chiến huyện Can Lộc.

Những năm từ 1952-1958, ông được điều giữ chức Phó Văn phòng, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hà Tĩnh, sau đó, được điều về Ban Kiểm tra Tỉnh ủy (năm 1964). Thời kỳ này, Hà Tĩnh bước vào giai đoạn vừa chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, vừa nỗ lực sản xuất, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát là để siết chặt đội ngũ, giúp Đảng đủ sức lãnh đạo nhân dân làm nên chiến thắng.

Sau thời gian học trường Đảng cao cấp ở Hà Nội và giữ chức Phó trưởng ban Kiểm tra Tỉnh ủy, năm 1972, ông Võ Hồng Huy được bầu là Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Năm 1976, nhập tỉnh, ông làm Phó ban, rồi Trưởng ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ Tĩnh cho đến lúc nghỉ hưu vào năm 1984. Nhiều cán bộ cốt cán của tỉnh Nghệ Tĩnh và các huyện, thị, thành đều biết đến ông Võ Hồng Huy là một người nổi tiếng thanh liêm, cương trực, vừa “hồng”, vừa “chuyên” nhưng cũng đầy lòng nhân ái với đồng chí, đồng nghiệp, đồng bào. Ngoài ra, ông còn là người say mê nghiên cứu, dịch thuật.

Đeo đuổi niềm đam mê đi đến những ngọn núi, con sông, tra cứu các kho tư liệu cổ và bản sắc, hồn cốt văn hóa Xứ Nghệ, năm 1984, ông xin nghỉ hưu trước 2 năm để có thể toàn tâm, toàn ý với công việc mình đã chọn vào cuối đời. Hiện ông là hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Hội Văn học nghệ thuật Hà Tĩnh với hàng chục tác phẩm đã viết và dịch thuật.

Bà Lê Thị Hược, người bạn đời trăm năm của ông cũng chính là cô thôn nữ mà ông yêu thương thời trai trẻ. Họ cùng sinh hoạt đoàn, tham gia lao động, sản xuất. Không chỉ dịu dàng, đằm thắm như bao cô gái thôn quê, bà Hược còn là một đội trưởng sản xuất giỏi của HTX Nông nghiệp Thịnh Lộc.

Dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời bà là sinh vào năm Đảng ra đời và được kết nạp Đảng vào ngày kỷ niệm Xô viết Nghệ Tĩnh (12/9/1949). Ông bà sinh được 4 người con, 2 trai, 2 gái. Bao nhiêu vất vả của thời đói kém, bao cấp, đồng lương ông eo hẹp, bà vẫn một tay chèo chống nuôi con ăn học để ông yên tâm công tác. Các con của ông bà đều nỗ lực học tập lao động và đều thành đạt trong cuộc sống.

Điều mà cả Chi bộ Đảng tổ dân phố 3, phường Nguyễn Du hiện nay rất khâm phục là bà Hược tham dự các buổi sinh hoạt Đảng rất đều đặn, các cuộc kiểm điểm tự phê bình và phê bình cuối năm cũng như theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) bà đều thực hiện rất nghiêm túc. Hàng ngày, bà chăm chút cho ông từng miếng ăn, thức uống, săn sóc ông lúc trái gió, trở trời.

Ông Võ Hồng Huy tâm sự: “Tôi thật không có hạnh phúc nào hơn vì đến nay, chúng tôi vẫn còn minh mẫn và luôn được ở bên nhau. Trong cái phúc của gia đình có cái phúc của dân tộc. Đất nước hòa bình, độc lập và ngày càng đổi mới, chúng tôi vô cùng phấn khởi. Tôi còn khỏe là còn tiếp tục đọc sách và viết khảo cứu văn hóa. Hàng ngày, tôi vẫn theo dõi Báo Hà Tĩnh và Truyền hình tỉnh để biết về tình hình của đất nước, quê hương. Sắp Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII, là một người đã sống qua nhiều giai đoạn của đất nước, có đóng góp một phần nhỏ vào lịch sử Đảng bộ Hà Tĩnh, tôi mong muốn và tin tưởng Đảng ta sẽ không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển, bắt nhịp với sự đổi mới của đất nước và thế giới”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast