Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 (khóa X) tại Hà Tĩnh

Trong 2 ngày 28 - 29/10, Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị do đồng chí Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức T.Ư dẫn đầu đã kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” tại Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy dự buổi làm việc.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Tô Huy Rứa đánh giá cao những kết quả đạt được của Hà Tĩnh trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là sự sáng tạo, năng động trong phát triển kinh tế của địa phương.
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Tô Huy Rứa đánh giá cao những kết quả đạt được của Hà Tĩnh trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là sự sáng tạo, năng động trong phát triển kinh tế của địa phương.

Thay mặt Đảng bộ tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt báo cáo với đoàn những kết quả nổi bật trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 (khóa X): kiện toàn, đổi mới, sắp xếp, phát triển tổ chức; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, nhất là đối với các tổ chức cơ sở đảng ở xã, phường, thị trấn; đào tạo, bồi dưỡng cấp ủy, cán bộ cơ sở; phát triển đảng viên, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ…

Sau hơn 4 năm học tập, quán triệt nghị quyết, hầu hết các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quần chúng từ tỉnh đến cơ sở, cán bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng; nhận thức được chức năng nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo. Vai trò của cấp ủy các cấp, các ngành, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên được thể hiện rõ nét hơn. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố và kiện toàn, từng bước đổi mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cấp ủy, cán bộ cơ sở, BTV Tỉnh ủy đã rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2010 – 2015, xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo. Đã đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở trình độ cao đẳng, đại học 1.655 đồng chí (27%), trên đại học 188 đồng chí; trình độ lý luận chính trị trung cấp 2.295 đồng chí, cao cấp, cử nhân 279 đồng chí; mở 3 lớp chỉnh huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cơ sở ở 262 xã, phường, thị trấn… Công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là vùng có đồng bào dân tộc thiểu số và tôn giáo, vùng sâu, vùng xa. Trong 4 năm (2008 – 2012), toàn Đảng bộ đã kết nạp được 11.888 đảng viên mới, trong đó có 62 đồng chí theo đạo, 10 đồng chí dân tộc ít người…

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra và BTV Tỉnh ủy đã cùng làm rõ một số khó khăn, những vấn đề chưa phù hợp như một số chủ trương, biện pháp, cơ chế, chế độ chính sách đối với cán bộ cơ sở xã, phường, thị trấn do Trung ương ban hành chưa phù hợp với thực tiễn; công tác phát triển đảng viên ở các xã, phường, thị trấn ngày càng khó khăn, tuổi đời bình quân của đảng viên ngày càng tăng; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn chắp vá, nguồn cán bộ trẻ còn thiếu; vai trò của một số tổ chức cơ sở đảng ở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị chưa cao…

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Tô Huy Rứa đánh giá cao những kết quả đạt được của Hà Tĩnh trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là sự sáng tạo, năng động trong phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, đồng chí Tô Huy Rứa cũng cho rằng, Đảng bộ tỉnh cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 (khóa X), đặc biệt là việc phê và tự phê của cán bộ, đảng viên. Về những đề xuất của địa phương, đoàn công tác sẽ tổng hợp kiến nghị lên Bộ Chính trị trong chương trình làm việc sắp tới.

Trước đó, đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị đã kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” tại Đảng bộ xã Cẩm Bình và Đảng bộ huyện Can Lộc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast