Trưởng thôn gương mẫu làm theo lời Bác

(Baohatinh.vn) - Là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Xuân Lâu - xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên), anh Dương Ngọc Đức cùng Ban chấp hành chi ủy từng bước xây dựng phong trào, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, nâng cao đời sống. Bản thân anh cũng là một tấm gương sáng, luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, đi đầu trong mọi phong trào của thôn, xóm.

Anh Đức tại lễ vinh danh điển hình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Cẩm Xuyên.

Anh Đức tại lễ vinh danh điển hình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Cẩm Xuyên.

Anh Đức luôn khắc sâu lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân thì ta nên làm, việc gì có hại đến dân thì ta nên tránh”. Ngay sau khi được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, anh đã bàn bạc, thảo luận với cấp ủy chi bộ để xây dựng chương trình hành động với những việc làm cụ thể, sát đúng với tình hình thực tế của địa phương, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Anh thường xuyên vận động nhân dân đầu tư thâm canh, đưa các giống cây, con mới vào sản xuất, nhằm tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích. Anh đã tham mưu xã quy hoạch vùng sản xuất lúa giống 0,5 ha và 2 vùng chăn nuôi tập trung với diện tích 6,5 ha. Hiện nay, khu quy hoạch này đã được anh Phạm Văn Tình nhận đấu thầu và đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn thịt 500 con/lứa.

Anh Đức còn đứng ra thành lập tổ hợp nuôi cá nước ngọt với 4 hộ tham gia. Các gia đình trong tổ hợp đã đầu tư hơn 120 triệu đồng để cải tạo ao đầm. Mô hình này mỗi năm thu lãi hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh Đức mỗi năm còn nuôi 2 lứa lợn (từ 25-30 con) và trên 200 con gà, bình quân thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, anh Đức còn tham gia tổ hợp xây dựng với 14 thợ xây có tay nghề, uy tín cao.

Xác định giao thông nông thôn phải đi trước một bước, Trưởng thôn Đức cùng BCH thôn Xuân Lâu đã thực hiện đúng phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi trong xây dựng giao thông nông thôn. Nhờ vậy, toàn thôn đã huy động người dân hiến 9.100 m2 đất vườn, 245m tường rào, đóng góp hàng chục triệu đồng và hàng ngàn ngày công lao động để làm hơn 1 km đường bê tông, 700m đường nội đồng; đóng góp 50 triệu đồng để xây dựng cổng làng, tôn tạo di tích lịch sử trong thôn.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, những năm qua, anh còn cho các gia đình trong thôn vay không lấy lãi số tiền 50 triệu đồng. Nhờ đó, nhiều gia đình đã vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Trong gia đình, anh luôn lấy tấm gương đạo đức, ý chí, nghị lực của Bác để giáo dục con cái, vì vậy, 2 con của anh đều chăm ngoan, học giỏi. Gia đình luôn xây dựng mối đoàn kết, hòa thuận, yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ với bà con láng giềng.

Với những thành tích đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng phong trào, anh Dương Ngọc Đức được huyện Cẩm Xuyên vinh danh và biểu dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast