Xây chiến lược phát triển doanh nghiệp gắn với sự phát triển chung của tỉnh

(Baohatinh.vn) - Phát biểu chỉ đạo hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Tĩnh về triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm, diễn ra sáng nay (31/7), Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị trong khối cần nhìn vào thực trạng của mình để thực hiện nhiệm vụ chính trị, SX-KD gắn với an sinh xã hội. Đặc biệt là xây chiến lược phát triển của DN phải gắn với chiến lược phát triển chung của tỉnh.

xay chien luoc phat trien doanh nghiep gan voi su phat trien chung cua tinh

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, sau khi gặp sự cố môi trường biển, nền kinh tế của tỉnh gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên đến cuối năm 2016, chúng ta đã ổn định tình hình và từng bước phát triển kinh tế. Hiện Formosa đã đi vào hoạt động ổn định, khắc phục được 52/53 hạng mục về đảm bảo môi trường; mỗi ngày cho ra lò hơn 9.000 tấn thép, mỗi năm đạt sản lượng 1,3 triệu tấn thép có nghĩa là đóng góp tăng trưởng kinh tế từ 5,6 - 5,8%/năm cho tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, hiện các doanh nghiệp trên địa bàn chưa khẳng định được chỗ đứng của mình, chưa có chiến lược phát triển bền vững, đầu ra chưa đảm bảo mà đang phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường; do đó, khi có những yếu tố tác động của cơ chế thị trường thì hoàn toàn bị lệ thuộc và bài học trong việc giá lợn giảm sâu vừa qua do Trung Quốc không tiêu thụ đã chứng minh điều đó.

Về nhiệm vụ thời gian tới, cần đổi mới phương thức lãnh đạo, sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả tại các DN; tập trung phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tại chi bộ, đảng bộ cơ sở thật, hiệu quả; chú trọng hơn nữa đến công tác kiểm tra giám sát trong Đảng; các tổ chức công đoàn cần phát huy hơn nữa vai trò của mình đối với quyền lợi của người lao động.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các doanh nghiệp đưa các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, từng bước nâng cao vai trò của Đảng trong doanh nghiệp, tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp.

xay chien luoc phat trien doanh nghiep gan voi su phat trien chung cua tinh

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn và chưa có dấu hiệu ấm lên nhưng ngay từ đầu năm, BTV Đảng ủy Khối đã tập trung bám sát chương trình, kế hoạch của tỉnh, bổ sung các nội dung sát với tình hình thực tế của doanh nghiệp (DN). Theo đó, 6 tháng đầu năm tổng doanh thu toàn Đảng bộ đạt 4.687,4 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 39,3 tỷ đồng, nộp ngân sách đạt 254,6 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 20,2 triệu USD, lương bình quân đạt 5,8 triệu đồng.

xay chien luoc phat trien doanh nghiep gan voi su phat trien chung cua tinh

Bí thư Đảng bộ Công ty CP quản lý công trình giao thông: Đầu tư công bị cắt giảm khiến cho việc kinh doanh của đơn vị gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn dẫn đến doanh thu giảm mạnh

Các DN đã đẩy mạnh tái cơ cấu, từng bước đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm theo nhu cầu thị trường và định hướng các sản phẩm chủ lực; thực hiện các chủ trương của Nhà nước về nộp thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN, an ninh trật tự; tích cực kêu gọi, hưởng ứng các phong trào thi đua, hoạt động an sinh xã hội; chung tay xây dựng NTM…

xay chien luoc phat trien doanh nghiep gan voi su phat trien chung cua tinh

Giám đốc Điện lực tỉnh Nguyễn Văn Phong: Kinh tế gặp nhiều khó khăn khiến cho việc tiêu thụ điện giảm sút hơn nhiều so với những năm trước

Theo đó mặc dù sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong khối đã quan tâm, giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho người lao động, các quỹ từ thiện, nhân đạo được các đơn vị trong toàn đảng bộ khối hết sức quan tâm, 6 tháng đầu năm các đơn vị trong toàn Đảng bộ khối đã trích 10,1 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo… Công tác xây dựng NTM được Đảng ủy khối hết sức quan tâm, 6 tháng đầu năm các doanh nghiệp trong khối đã quyên góp được gần 10 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương xây dựng NTM.

xay chien luoc phat trien doanh nghiep gan voi su phat trien chung cua tinh

Giám đốc Công ty Mai Linh: Kinh tế khó khăn cũng làm cho doanh thu của taxi Mai Linh giảm mạnh

Tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, tình hình kinh tế ngày càng khó khăn, đầu tư công giảm, đặc biệt là tình trạng giá cả các mặt hàng nông sản giảm sâu nhất là đối với ngành chăn nuôi khiến nhiều doanh nghiệp chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp đề nghị Đảng ủy khối cần có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Hội nghị cũng đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trong đó các doanh nghiệp cần đổi mới tư duy trong sản xuất kinh doanh, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh và từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast