Ý Đảng, lòng dân và quyết tâm xây dựng NTM ở Hồng Lộc

(Baohatinh.vn) - Biết tranh thủ những điều kiện thuận lợi, khai thác tối đa nội lực, tập trung sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; sâu sát trong lãnh đạo, điều hành…, Đảng bộ xã Hồng Lộc (Lộc Hà) đã lãnh đạo nhân dân tiến những bước vững chắc. Đặc biệt, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai, trở thành điểm tựa quan trọng để Đảng bộ và nhân dân Hồng Lộc vững tin dồn sức, gặt hái được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực.

Đi lên từ ý Đảng, lòng dân

Hồng Lộc từng được xếp vào danh sách những xã nghèo của huyện Lộc Hà. Vượt qua khó khăn, thách thức trên từng bước đường phát triển, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân Hồng Lộc đã đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng; huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn xóm và mỗi người dân; khơi dậy và khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển sản xuất.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Hồng Lộc đã lãnh đạo nhân dân giành được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhiều chỉ số vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2010-2015. Kinh tế có bước phát triển khá và chuyển dịch đúng hướng, cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc, QPAN được giữ vững, chính trị ổn định, công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị được tăng cường. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 21,5 triệu đồng. Thu nhập bình quân hàng năm trên đơn vị diện tích đạt 65 triệu đồng/ha. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 12,4%.

Ý Đảng, lòng dân và quyết tâm xây dựng NTM ở Hồng Lộc ảnh 1

Trong 3 năm qua, Hồng Lộc đã huy động trên 97 tỷ đồng xây dựng hạ tầng cơ sở.

Có được những thành tựu này, Đảng bộ xã Hồng Lộc đã không ngừng nỗ lực, trên nền tảng là sự kết hợp hài hòa sức mạnh của một đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu; một hệ thống chính trị đoàn kết thống nhất; sự tận tâm, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo của những người đứng đầu và đặc biệt là sự đồng thuận tuyệt đối của quần chúng nhân dân, dựa trên niềm tin vào đường lối, chủ trương của Đảng.

Quyết tâm làm nông thôn mới

Đó là quan điểm trước sau như một của các đồng chí lãnh đạo xã Hồng Lộc. Là một xã có điểm xuất phát thấp, bắt tay xây dựng NTM, Hồng Lộc chưa hề có tiêu chí nào đạt chuẩn.

“Cấp ủy, chính quyền xã hạ quyết tâm: dù khó khăn đến đâu cũng phải tập trung làm NTM, làm từng bước thận trọng, làm chắc chắn và đồng bộ, trên nền tảng nhận thức đầy đủ và sự vào cuộc sâu sắc của nhân dân. Mặc dù, đến thời điểm này, Hồng Lộc mới chỉ đạt 8/19 tiêu chí, nhưng đây là nỗ lực và kết quả thực sự của Đảng bộ, nhân dân xã nhà trong những năm qua. Điều cốt yếu là, trong hơn 3 năm triển khai xây dựng NTM, nhận thức về mọi mặt của người dân được nâng lên rõ nét; đội ngũ cán bộ cũng được nâng cao một bước về trình độ, nghiệp vụ và năng lực lãnh đạo, điều hành” - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc - Mai Đình Phong bộc bạch.

Nhận thức của người dân được nâng cao với sự chuyển đổi căn bản về tư duy và hành động cụ thể mà trước khi thực hiện xây dựng NTM không thể có được. Ví dụ như, khi xã có chủ trương xóa bỏ trà xuân sớm và giống lúa IR1820, qua tuyên truyền, vận động, chỉ trong vài vụ đầu, bà con đã thực hiện triệt để. Đến nay, trên cánh đồng của xã không còn giống IR 1820; trà xuân sớm cũng được loại bỏ. Hay như việc chỉ đạo phát triển chăn nuôi theo hướng xây dựng mô hình kinh tế gia trại, trang trại, chăn nuôi bò nhốt, người dân Hồng Lộc đã sớm thấm nhuần chủ trương của cấp ủy, chính quyền và mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất.

Đến nay, toàn xã có 28 hộ tham gia mô hình chăn nuôi bò có quy mô từ 5 con trở lên; 7 hộ chăn nuôi lợn quy mô 20 con trở lên. Tổng đàn gia súc, gia cầm được nâng lên đáng kể trong hơn 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM. Hiện nay, trong nỗ lực thực hiện vững chắc các tiêu chí còn lại, Đảng bộ Hồng Lộc đang chỉ đạo nhân dân dồn sức triển khai làm mới đường GTNT; xây dựng hệ thống kênh mương cứng nội đồng; xây mới trường mầm non; nâng cấp trường THCS và một số công trình của trường tiểu học; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu...

Hồng Lộc hôm nay đang từng ngày khởi sắc. Khi cuộc sống đổi thay, hơn ai hết, mỗi người dân Hồng Lộc đều có quyền phấn khởi và tự hào. Bởi sự thay da đổi thịt hôm nay của quê hương, chính là được kết tinh từ ý Đảng, lòng dân trên chặng đường thực hiện chương trình xây dựng NTM. Trong nhiệm kỳ tới, mặc dù có nhiều thời cơ, thuận lợi mở ra, nhưng Đảng bộ Hồng Lộc cũng xác định, còn không ít khó khăn, thách thức… Từ đó, tiếp tục lãnh đạo, duy trì khối đại đoàn kết, phát huy dân chủ; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nguồn lực đầu tư, phấn đấu về đích NTM vào năm 2018. Quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà nghị quyết đại hội đảng bộ đã đề ra; tiếp tục giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, giữ vững niềm tin của nhân dân.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast