‘Khám bệnh’ tiếng ồn cho xế cưng

Khi lái xe, trình điều khiển đột ngột rơi vào trạng thái không dễ chịu, trúc trắc. Bạn nghe tiếng ồn phát ra từ xế cưng, đó là lúc nên chạy chậm lại, tập trung nghe và đưa ra phán đoán tức thời.

 benh tieng on cho xe cung

Tiếng ồn phát ra từ xe báo hiệu điều gì đó không ổn, nên kiểm tra - Ảnh: keywordsuggest

Nếu tiếng ồn không gây ra hậu quả nghiêm trọng, người lái thường có xu hướng bỏ qua. Một số tiếng ồn có khuynh hướng lắng đi trong nhiều ngày, sau đó xuất hiện trở lại.

Nhưng thực tế cho thấy, tiếng ồn, tiếng rít, trúc trắc thường xuất hiện để báo hiệu có gì đó không ổn với xe. Theo các chuyên gia Autoevolution, phần lớn tiếng ồn xe hơi bắt nguồn 3 chỗ chính: dưới mui xe ở động cơ, bộ phận lắp ráp cần tay lái, bộ phận lắp ráp bánh xe trước.

 benh tieng on cho xe cung

Lưu ý tiếng lạ phát ra từ xế cưng, đừng bỏ qua khi nó lắng đi trong vài ngày - Ảnh: Financial Express

Tiếng ồn từ bộ phận lắp ráp cần tay lái

Về mặt cơ bản, khi cần tay lái phát ra những tiếng động lạ, nó thường có tiếng như tiếng "nhấp" chuột. Tiếng ồn ngày một tăng lên theo thời gian, khi xe hoạt động.

Là người lái kinh nghiệm, họ dễ dàng nhận thấy, hệ thống đang hoạt động sai hoặc mắc phải một loạt các vấn đề sau đây: khớp nối đồng tốc (CV joint) bị mòn hoặc hư, vòng bi bên trong cần lái có vấn đề, mức dầu trợ lực lái thấp.

Cần tay lái ở bộ phận trợ lực lái cũng có xu hướng phát ra tiếng kêu rít, đây là dấu hiệu cho thấy đai truyền động bị trượt.

Không nên bỏ qua những tiếng ồn phát ra từ bộ phận này, nếu nghiêm trọng nó có thể đe dọa đến tính mạng người ngồi trên xe.

Tiếng ồn từ bộ phận lắp ráp bánh trước

Tiếng ồn xuất hiện từ bộ phận này liên quan đến nhiều vấn đề hơn, có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho người lái.

Phía đầu xe có thể phát ra nhiều loại tiếng ồn khác nhau. Và mỗi dòng xe, loại xe tiếng ồn khác nhau tùy vào nhà sản xuất. Tuy nhiên, một số tiếng ồn phổ biến tại khu vực này: tiếng ré, rên rỉ hay tiếng gầm…xuất hiện khi bạn phanh xe.

Nguyên nhân tiếng ồn có thể do đệm hãm bị mòn, nên kiểm tra phanh càng sớm càng tốt. Tốt nhất, bạn nên thay một miếng đệm hãm mới.

Ngoài ra, nó còn do một số nguyên nhân sau:

- Bụi trong phanh trống

- Má phanh bị biến dạng

- Mâm phanh bị cong

- Má phanh mòn

- Dầu phanh có vấn đề

Tiếng ồn bánh trước xe còn chỉ ra một số vấn đề phổ biến khác như mòn bánh xe, lốp xe bất thường, bánh xe bị cong.

Tiếng ồn từ động cơ

Thường người lái không chú ý đến tiếng ồn động cơ, bởi động cơ thường phát ra những tiếng động. Tuy nhiên, một số tiếng động được xem là vấn đề, thường độ khuếch âm rất lớn.

Tiếng ồn này tựa tiếng la hét, bạn sẽ không thể chịu nổi khi xe tăng gia tốc. Nguyên nhân này chỉ thể duy nhất do đai truyền động phụ trợ hay đai truyền động quạt bị lệch.

Riêng tiếng ồn như tiếng nhấp chuột cho thấy động cơ đang làm việc với áp suất dầu thấp, đuôi xupáp bị lỗi hay hỏng.

Tiếng ồn khi phát ra bên dưới nắp động cơ có thể do ổ đĩa mòn hay bị hư hỏng, trong khi tiếng ồn dạng gõ có thể do van EGR không họạt động, động cơ quá nóng, tích tụ carbon trong buồng đốt…

Thời gian đánh lửa không chính xác hoặc lỗi ở hệ thống đánh lửa cũng tạo ra tiếng lúc lắc khi xe tăng gia tốc. Hoặc van bị rò rỉ, bộ phận đánh lửa bị lỗi sẽ gây ra tiếng nổ trong ống xả, nghe như tiếng gầm.

Theo Autoevolution/Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast