5 nguyên tắc lái xe an toàn mùa mưa, lái xe cần tuân thủ

Trời mưa lớn, lái xe ô tô cần tuân thủ những nguyên tắc lái xe để đảm bảo an toàn như bật đèn, giữ khoảng cách an toàn, tuyệt đối không sử dụng tính năng điều khiển hành trình...

Đi chậm

Trong điều kiện mưa bão, ngập nước trên mặt đường là điều không thể tránh khỏi. Chúng sẽ dễ dẫn tới tình trạng “ván trượt” (hay “thủy phi cơ”), tức bánh xe của bạn bị “nổi” trên mặt nước, thay vì bám đường sẽ dẫn tới nguy cơ mất kiểm soát xe. Việc điều chỉnh tốc độ sẽ giúp bánh xe bám đường tốt hơn. Trên đường cao tốc bạn thấy một vũng nước trên làn đường khi có mưa bão. Nếu bạn chạy với tốc độ cao vũng nước tuy có thể nông nhưng cũng đã đủ để xe rơi vào tình trạng “thủy phi cơ”. Chính vì vậy tuyệt đối không được chạy với tốc độ cao khi tham gia giao thông vào mùa mưa bão.

1498035878634

Ảnh minh họa

Tuyệt đối không sử dụng tính năng điều khiển hành trình

Hệ thống điều khiển hành trình là một phát minh tuyệt vời trong mọi điều kiện thời tiết trừ trời mưa. Bởi nó thực sự có thể làm chiếc xe bị mất kiểm soát. Điều đặc biệt quan trọng là để đề phòng trượt nước, bạn phải kiểm soát tốc độ, nhưng tính năng này sẽ tăng tốc vì cho rằng xe đang bị chậm lại. Sau đó, sự việc sẽ diễn ra như lúc bạn đạp chân ga và xe phóng lên phía trước. Vì vậy, bạn không nên sử dụng tính năng kiểm soát tốc độ để hạn chế những nguy hiểm có thể xảy ra.

Bật đèn và giữ khoảng cách an toàn giữa các xe

Trong trường hợp mưa bão khi đang lái xe bạn nên bật đèn bất kỳ lúc nào. Việc này sẽ giúp bạn cũng như những người lái khác cùng lưu thông trên đường sẽ dễ dàng nhận biết nhau hơn. Tuy nhiên, nếu bạn bật đèn pha thì cần để ở chế độ tối hơn khi đi trong dòng xe hoặc đi sau xe khác. Nếu không đèn này sẽ khiến cho bản thân mình và các phương tiện lái xe khác cảm thấy khó điều khiển xe hơn. Đối với đèn chiếu gần bạn nên dùng trong điều kiện sương mù hoặc mưa lớn. Bởi ánh sáng từ đèn sẽ được chiếu vào sương mù, làm giảm tầm nhìn của bạn.

5 nguyên tắc lái xe an toàn mùa mưa, lái xe cần tuân thủ

Bên cạnh đó bạn nên giữ khoảng cách giữa xe bạn đối với xe phía trước trong điều kiện có gió mạnh và mưa lớn. Nếu không sẽ rất dễ xảy ra va chạm không đáng có. Bạn thường áp dụng quy tắc “cách xe trước 2 giây”, nhưng những lúc này bạn hãy nên đi cách xe bốn giây. Việc tăng khoảng cách này giúp bạn có kịp xử lý khi gặp tình huống bất ngờ, hạn chế nguy cơ va đụng giữa các xe với nhau.

Đi ở làn giữa đường và tránh những vũng nước

Mặt đường thường phổ biến cao ở giữa và trũng ở hai bên. Vì vậy, khi gặp trời mưa to thì việc ngập úng ở hai bên đường. Đặc biệt, có thể trong vũng nước bạn có thể gặp ổ gà, hố ga mất nắp hoặc có thể là một dị vật nguy hiểm mà bạn không quan sát được dẫn đến trường hợp xe ô tô của bạn gặp tai nạn. hoặc có thể là một dị vật nguy hiểm mà bạn không nhìn thấy. Vì thế tránh nó ra là biện pháp an toàn nhất. Bạn nên rà nhẹ chân phanh để loại bỏ lượng nước bám vào rô-to.

Bật máy lạnh

Khi trời mưa lớn khiến nhiệt độ bên trong xe và ngoài xe chênh lệch lớn, gây ra hiện tượng mờ kính, làm người lái khó quan sát được xung quanh xe. Ở trường hợp này ta cần mở máy lạnh để làm cân bằng nhiệt độ khử sương trên kính, làm độ quan sát dễ hơn, tránh được các va chạm không đáng có với phương tiện khác.

Theo GĐVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast