9 dấu hiệu cảnh báo chủ xe sắp tốn tiền sửa chữa

Những dấu hiệu dưới đây cảnh báo tình trạng “sức khỏe nguy kịch” của ô tô, chủ xe có thể sẽ phải hao tiền tốn của để khắc phục.

Có cặn ở nắp dầu động cơ

Nếu trên nắp dầu động cơ có cặn bùn hay cặn trông như bã cà phê thì nhiều khả năng máy móc đang có vấn đề nghiêm trọng. Có 2 nguyên nhân; thứ nhất là dầu kém chất lượng; thứ hai là dầu đã quá cũ, không còn tác dụng bôi trơn.

Cách triệt để nhằm quyết hiện tượng này là bổ máy và súc rửa động cơ. Tuy nhiên, chi phí sẽ rất tốn kém. Do vậy, người sử dụng xe cần tránh sử dụng các loại dầu kém chất lượng, kiểm tra mức dầu thường xuyên và thay dầu định kỳ.

Đèn báo hệ thống điện bật sáng

Biểu tượng ắc-quy bất ngờ bật sáng trên đồng hồ là dấu hiệu cho thấy xe đang gặp vấn đề ở hệ thống điện.

9 dấu hiệu cảnh báo chủ xe sắp tốn tiền sửa chữa

Đèn cảnh báo hệ thống điện đột nhiên phát sáng là dấu hiệu xe gặp vấn đề

Nguyên nhân có thể là cáp nối ắc-quy bị hỏng hoặc bị ăn mòn. Một nguyên nhân khác cũng thường gặp là lỗi từ máy phát điện.

Ngoài ra, có thể các bộ phận thường bị hỏng trong máy phát điện, như dây curoa bị chùng hay bị đứt, hỏng bộ tiết chế, IC…

Xe bỗng dưng chết máy

Có nhiều nguyên nhân khiến xe chết máy khi đang di chuyển, dù xăng còn và hệ thống điện vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nguyên nhân gây “hao tiền tốn của” dễ gặp phải nhất là chết bơm nhiên liệu.

Ba lý do chính làm chết bơm nhiên liệu là xăng trong bình bị cạn, xuống mức quá thấp, tắc bơm, bình bơm nhiên liệu hoạt động hết công suất. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, người dùng nên thay thế lọc nhiên liệu sau 60.000 - 80.000 km.

Nước làm mát bị hao hụt bất thường

Đây là một trong những triệu chứng nguy hiểm nhất báo hiệu chủ xe phải tốn nhiều tiền sửa chữa. Nguyên nhân là thủng bình chứa làm mát, rò rỉ đường ống làm mát, hoặc két nước làm mát bị va đập sau va chạm.

9 dấu hiệu cảnh báo chủ xe sắp tốn tiền sửa chữa

Thiếu nước làm mát có thể gây hại cho động cơ

Xe có thể bị chết động cơ nếu không được làm mát, đặc biệt khi phải di chuyển trên quãng đường dài. Ngoài ra, động cơ không được làm mát tốt có thể dẫn đến hiện tượng thổi gioăng mặt máy. Ngay cả khi xe sửa chữa xong, khả năng vận hành cũng giảm đáng kể.

Khi tiến hành sửa chữa, chúng ta cần kiểm lần lượt từ bình nước làm mát, đường ống làm mát đến két nước, hỏng chỗ nào cần sửa chữa chỗ đó.

Xe bị rung giật khi vào số

Khi bộ phận giảm xóc hoặc bộ phận cao su bị hỏng, vô lăng hay toàn bộ thân xe sẽ bị rung lắc, ngay cả khi xe chưa di chuyển. Lúc này, cần phải thay thế bộ cao su chân máy mới.

Giảm xóc hoặc thủy lực bị chảy dầu

9 dấu hiệu cảnh báo chủ xe sắp tốn tiền sửa chữa

Hệ thống giảm xóc bị chảy dầu khiến xe hấp thụ kém các xung lực

Giảm xóc hoặc thủy lực bị chảy dầu khiến xe không thể hấp thụ được các xung động, đặc biệt khi vào các chỗ xóc, gờ giảm tốc. Nếu như xe bị chảy dầu một bên thì nên thay thế cả 2 bên cho đều nhau.

Đã vào số, tăng ga mà xe không chạy

Một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là dầu hộp số bị bẩn lâu ngày không thay hoặc có tạp chất. Điều này làm tắc nghẽn đường dầu của hộp số làm xe không thể chuyển số được.

Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể đến từ bảng mạch điện bên trong hộp số tự động bị hỏng, dẫn đến hiện tượng xe không có lệnh chuyển số vì vậy không chuyển số được.

Trụ vô lăng kêu "è è" và rung khi đánh lái

Khi đánh lái gấp thì xe có tiếng kêu “è è” từ trụ lái. Tiếng kêu này phát ra từ hệ thống trợ lực trên những chiếc xe sử dụng bơm trợ lực.

9 dấu hiệu cảnh báo chủ xe sắp tốn tiền sửa chữa

Khi vô lăng có tiếng kêu lạ, tài xế cần mang xe đến các cơ sở chăm sóc bảo dưỡng để kiểm tra

Hệ thống trợ lực có vấn đề thì thường do hai nguyên nhân phổ biến: thiếu dầu trợ lực, hoặc bơm trợ lực kém. Các gara sẽ tiến hành kiểm tra vấn đề do rò rỉ dầu hay linh kiện cần được thay thế.

Tiếng kêu "ù ù" phát ra từ bánh xe khi chạy

Khi di chuyển trên đường, xe xuất hiện tiếng kêu “ù ù” tỷ lệ thuận với tốc độ di chuyển. Nguyên nhân có thể là do bi moay-ơ bị hư hỏng.

Sau nhiều năm sử dụng, bi có thể bị dơ hoặc hỏng, từ đó phát ra tiếng kêu. Khi bộ phận này hao mòn, người dùng cần đến các trung tâm để kiểm tra hoặc thay mới.

Theo Minh Vũ/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast