Bầu cử Mỹ: Obama và Romney giằng co từng điểm

Hai vị chủ tướng cùng các nhóm vận động của mình đang đấu ‘tay bo’ quyết liệt tại các bang ‘chiến địa’ nhằm giành từng điểm ủng hộ.

Sau khi Tổng thống Obama trình diễn khá thất vọng tại vòng ‘đấu khẩu’ thứ 1, cuộc đua giữa ông và đối thủ Cộng hòa Romney ngày càng quyết liệt và sít sao trên mọi trận tuyến, kể cả ở cấp quốc gia lẫn ở khu vực 11 bang dao động có tiếng nói quyết định trong cuộc bầu cử này.

Mặc dù từng ở thế yếu hơn, nhưng sau lần ra quân thứ 1, ông Romney dường như tự tin và tràn trề hy vọng hơn hẳn. Trong khi đó, ông Obama lại đứng trước sức ép phải lấy lại thế cân bằng trong lần chạm trán thứ 2 vào ngày 16/10 (giờ Hoa Kỳ) và hãm bớt lửa hưng phấn của ông Romney.

Ông Romney nhỉnh hơnTrang web Real Clear Politics (RCP) chuyên tổng hợp các kết quả thăm dò dư luận do các tổ chức khác nhau thực hiện cho thấy, ở các bang lưỡng lự này, ứng viên Romney nhìn chung đang tiến triển tốt hơn ông Obama và riêng ở các bang Colorado, Florida, và Bắc Carolina thì chiếm ưu thế đáng kể.

Tính trung bình kết quả các tổ chức thăm dò từ 7/10 đến 14/10 (giờ Mỹ), ông Romney đang nhỉnh hơn ông Obama là 0,1 điểm (đồ họa và nguồn: RCP)
Tính trung bình kết quả các tổ chức thăm dò từ 7/10 đến 14/10 (giờ Mỹ), ông Romney đang nhỉnh hơn ông Obama là 0,1 điểm (đồ họa và nguồn: RCP)

Người tiến hành lấy ý kiến dư luận của phe Cộng hòa, Whit Ayres, cho biết trong dư luận “có cảm tưởng chung rằng ông Romney ngay giờ đây được coi là tổng thống thay thế có thể chấp nhận được”. “Rất nhiều người trước đây không nghĩ thế,” ông này nói tiếp.

Ông Romney cải thiện ở 11 bang dao động, ngày 15/10 so với ngày 2/10 trước cuộc tranh biện thứ 1 (đồ họa: Washington Times, nguồn: RCP)
Ông Romney cải thiện ở 11 bang dao động, ngày 15/10 so với ngày 2/10 trước cuộc tranh biện thứ 1 (đồ họa: Washington Times, nguồn: RCP)

Tại bang Florida, ông Obama từng dẫn trước 3% trước cuộc tranh luận thứ 1, nhưng nay ông Romney lại dẫn trước 3% theo số liệu thống kê trung bình của RCP. Ở bang Bắc Carolina (nơi tổ chức Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ 2012), ông Romney cũng bỏ xa ông Obama tới 5 điểm sau khi 2 người thủ hòa vào ngày 2/10 (ngay trước tranh luận thứ 1).

Ở bang Virginia, ông Obama từng duy trì phong độ ổn định đi trước đối thủ từ 2 đến 8 điểm (vẫn theo thống kê trung bình của RCP), nhưng nay lợi thế của ông đã tụt xuống dưới 1 điểm.

Ở bang Ohio, lợi thế 5,5% trước tranh biện của ông Obama giảm xuống còn khoảng 2%, theo RCP. Tương tự, ở vùng Midwest (trong đó có bang Michigan), mức dẫn 10% của ông Obama hôm 2/10 đã sụt xuống còn 4%.

Phe Dân chủ bình tĩnh nghênh chiếnPhản ứng trước các con số trên, phát ngôn viên của nhóm vận động cho ông Obama tuyên bố, khác biệt sát nút ở các bang dao động chả có gì ngạc nhiên cả và họ đã luôn xác định từ trước, cuộc đua sẽ căng thẳng như thế này.

Tuy vậy, nhóm vận động của ông Obama đã nhanh chóng bác bỏ kết quả điều tra do USA Today và Gallup công bố hôm 15/10, theo đó, ông Romney giành lợi thế tới 5 điểm (51% so với 46%) ở các bang dao động. Nhóm này cho rằng chi tiết ông Romney hòa ông Obama trong nhóm cử tri nữ là điều không thể tin được.

Đại diện phe Dân chủ phụ trách thăm dò dư luận, Joel Benenson, khẳng định điều tra của hãng Gallup là ‘lạc loài’, và “đi ngược lại mọi xu hướng trong tất cả các thăm dò dư luận toàn quốc và ở các bang dao động”. Ông này cho biết thêm, đối với cử tri nữ, ông Obama luôn dẫn trước ở ‘từng bang một’ trong 14 cuộc điều tra ở 8 bang dao động.

Benenson đồng thời cho rằng Gallup cố tình tạo định kiến trong cuộc điều tra của mình bằng cách, chẳng hạn, hỏi cử tri trước đó đã từng bỏ phiếu ở khu vực bầu cử của mình chưa và nơi bỏ phiếu của hàng xóm là ở đâu.

Vợ chồng ông Romney trong 1 lần tụ hợp tranh cử hôm 7/10 tại thành phố Port St Lucie (ảnh: AP)
Vợ chồng ông Romney trong 1 lần tụ hợp tranh cử hôm 7/10 tại thành phố Port St Lucie (ảnh: AP)

Năm 2008, ông Obama chiến thắng ứng viên Cộng hòa JohnMcCain với mức chênh lệnh tới 13% trong nhóm cử tri nữ.

Những ý kiến chỉ trích kết quả thăm dò hiện nay trái ngược với thời điểm cách đây 3 tuần, khi phe Cộng hòa phê phán các cuộc thăm dò đã bị ‘lái’ theo hướng có lợi cho ông Obama. Đảng Cộng hòa cho rằng một số cuộc điều tra đã lấy mẫu thăm dò lớn hơn cho nhóm đảng viên Dân chủ.

‘Giao tranh dữ dội ở Florida’Ba tuần trước ngày bầu cử, Tổng thống Obama gửi email tới những người ủng hộ và tuyên bố cuộc đua cho đến nay là “kẻ tám lạng người nửa cân”. Trong bức email kêu gọi thêm sự ủng hộ, ông Obama nhấn mạnh: “Những gì chúng ta làm trong 22 ngày tới sẽ quyết định đất nước này sẽ trông ra sao trong không chỉ 4 năm tới mà cả các thập kỷ tới”.

Ông Obama vốn có lợi thế trong nhóm cử tri gốc Tây Ban Nha. Nhưng sau cuộc ‘khẩu chiến’ thứ 1, đã có diễn biến bất lợi cho ông này. Ví dụ, một điều tra của TampaBayTimes/Bay News 9 công bố hôm 11/10 cho thấy hai đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng hòa nhau trong nhóm cử tri gốc Latin ở bang Florida, khiến 1 cố vấn cao cấp của ông Obama phải thốt lên là “không thể tin được”.

Một điều tra do Miami Herald và 2 tổ chức khác công bố hôm 15/10 thì lại chỉ ra rằng ông Obama tuy vẫn dẫn trước trong cộng đồng Latin nhưng chỉ còn là 7% so với 15% hồi năm 2008. Những người tiến hành cuộc điều tra cho rằng sự thay đổi này là do ở Florida có cộng đồng gốc Cuba mà đa số theo đảng Cộng hòa và có thể đã bị cuốn hút bởi cách thể hiện của ông Romney trong cuộc đối đầu trực diện đầu tiên.

Theo kết quả thăm dò của Politico/Đại học George Washington đưa ra hôm 15/10, ông Romney đang dẫn trước 50-48 ở các bang cạnh tranh quyết liệt nhất như Colorado, Florida, Iowa, Michigan, Nevada, New Hampshire, Bắc Carolina, Ohio, Virginia và Wisconsin.

Ngược lại, trợ lý cao cấp của đương kim Tổng thống cho rằng ông Obama đang dẫn trước ở Iowa, Nevada, New Hampshire, Ohio, cùng các bang dao động khác, và ông Romney khó xoay chuyển tình hình ở đây./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast