Bị tạm giữ giấy phép lái xe có được tham gia giao thông không?

Khi bị tạm giữ giấy phép lái xe, nếu cố tình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, người dân sẽ bị xử phạt.

Giấy phép lái xe là gì?

Giấy phép lái xe (Bằng lái xe) là một loại giấy phép được cơ quan nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một cá nhân cụ thể. Người được cấp Giấy phép lái xe (GPLX) được phép vận hành, điều khiển các loại xe cơ giới các loại như xe máy, xe ô tô hoặc các loại hình xe khác tham gia giao thông trên các con đường công cộng.

Để được cấp GPLX, người dân cần phải trải qua các cuộc thi lý thuyết và thực hành. Riêng với GPLX ô tô, hiện nay có nhiều quy định mới, ngoài việc phải trải qua các cuộc thi, người dân còn phải có đủ thời gian lái xe.

Bên cạnh đó, Giấy phép lái xe được chia ra thành nhiều loại và được cấp theo độ tuổi để lái tùy từng loại xe.

Bị tạm giữ Giấy phép lái xe thì có được tham gia giao thông không?

Bị tạm giữ giấy phép lái xe có được tham gia giao thông không?

Bị tạm giữ Giấy phép lái xe không được lái xe. Ảnh LGT.

Theo khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông như sau:

- Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

- Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Đăng ký xe, Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, sẽ có phải trường hợp mà người dân bị xử phạt liên quan đến GPLX gồm:

- Sử dụng Giấy phép lái xe quá thời hạn.

- Không có (bị tạm giữ) GPLX.

Mức xử phạt không có giấy phép lái xe điều khiến phương tiện tham gia giao thông?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dunh tích xi lanh dưới 173 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

+ Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia;

+ Sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ (Giấy phép lái xe có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe).

Theo đó, trường hợp không có (bị tạm giữ) GPLX sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 - 2 triệu đồng.

Theo danviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast