Bọc vô lăng ô tô 5 năm, chủ xe xót xa hối hận

Nếu không vệ sinh và chăm sóc bọc vô lăng đúng cách, bạn có thể sẽ gặp phải những rủi ro không ngờ tới, có thể làm hỏng cả chiếc vô lăng nguyên bản của xe.

Hốt hoảng khi gỡ vỏ bọc ra khỏi vô lăng

Bọc vô lăng (hay còn gọi là ốp vô lăng) là một loại phụ kiện ô tô khá phổ biến mà nhiều chủ xe ở Việt Nam trang bị nhằm tăng tính thẩm mỹ cho khoang nội thất cũng như tạo cảm giác cầm lái tốt hơn. Thế nhưng, nếu sử dụng không đúng cách, bọc vô lăng có thể phản tác dụng.

Cách đây hơn 5 năm, anh Nguyễn Văn Thành (quận Tây Hồ, Hà Nội) lần đầu tiên mua ô tô, và một trong những phụ kiện mà anh ưu tiên là chiếc bọc vô lăng. Nhiều người bạn của anh khuyên rằng, phụ kiện này sẽ giúp cho vô lăng to, cầm chắc tay hơn. Ngoài ra, phần nhựa bên trong sẽ được bảo vệ, nâng cao tuổi thọ, không bị xước xát và tăng tính thẩm mỹ của chiếc xe.

Thời gian đầu, anh Thành cảm thấy rất hài lòng bởi vô lăng được trang bị thêm một lớp bọc khá vừa tay. Chiếc vô lăng trông cũng thẩm mỹ hơn với màu sắc bắt mắt, ăn nhập với nội thất chứ không phải màu đen đơn điệu như nguyên bản.

Bọc vô lăng ô tô 5 năm, chủ xe xót xa hối hận

Chiếc vô lăng bị “mốc xanh mốc đỏ” sau khi bỏ bọc vô lăng ra. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Tuy vậy, sau nhiều năm sử dụng, chiếc bọc vô lăng bằng da của anh có dấu hiệu bị sờn và bong tróc da, không còn đẹp như lúc đầu. Khi quyết định bóc ra và thay thế bằng một chiếc bọc khác, anh Thành hốt hoảng nhìn thấy bên trong vô lăng của mình đã bị “mốc xanh mốc đỏ”, bề mặt phần tay cầm xuống cấp nghiêm trọng.

Sau đó, anh Thành đã phải đi khắc phục nhưng bề mặt vô lăng xe vẫn không thể nào trở lại như lúc đầu. Thấy xấu quá, anh Thành lại quyết định bọc lại chiếc ốp khác và thỉnh thoảng lại phải bóc ra để kiểm tra, vệ sinh vô lăng của mình.

Việc vô lăng bị xuống cấp, nấm mốc do bọc vô lăng như trường hợp trên không phải hiếm gặp. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, tính thẩm mỹ của nội thất ô tô mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chính người lái và hành khách trên xe.

Khi nào nên bọc vô lăng?

Trên thực tế, đa số các dòng xe phổ thông đời cũ tại Việt Nam đều có thiết kế vô lăng khá mảnh, thường nhỏ hơn so với tay người lái và bề mặt cũng khá trơn. Chính vì thế, nhiều tài xế gặp khó khăn khi điều khiển vô lăng, đặc biệt là những người có mồ hôi tay. Ốp thêm một chiếc bọc vô lăng được cho là giải pháp tốt giúp tăng cảm giác lái cho tài xế.

Bọc vô lăng ô tô 5 năm, chủ xe xót xa hối hận

Nhiều chiếc xe, chủ yếu là xe đời cũ được chủ nhân bọc thêm một lớp “bảo vệ” cho vô lăng.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Trung Kiên - giám đốc một trung tâm chăm sóc xe hơi ở Cầu Giấy, Hà Nội cho hay, phải đến 70-80% số xe từng đến trung tâm này có sử dụng bọc vô lăng.

“Vô lăng nguyên bản thường được các hãng xe làm khá mảnh dẻ, do đó nhiều nam tài xế sẽ phải bọc thêm một lớp nữa cho chắc tay. Ngoài ra, những chiếc bọc vô lăng có nhiều màu sắc, kiểu dáng nên chúng còn mang ý nghĩa trang trí cho xe”, ông Kiên nói.

Theo ông Kiên, trên thị trường hiện nay, bọc vô lăng vô cùng dễ mua và cũng có nhiều chủng loại, từ bọc da, nỉ, silicon đến các chất liệu cao cấp hơn. Giá có thể dao động từ 200 nghìn đến cả vài triệu đồng, nhưng thông dụng nhất là loại giả da có giá khoảng 400-500 nghìn đồng.

Qua trao đổi, ông Kiên cho rằng, bọc vô lăng dù là loại tốt thì sau nhiều năm sử dụng cũng sẽ bị xuống cấp, chai cứng và phát sinh nhiều vấn đề. Việc vô lăng nguyên bản bên trong bị bụi bẩn, ẩm mốc như trường hợp của anh Thành ở trên cũng không phải hiếm.

“Trong quá trình sử dụng, hơi ẩm do mồ hôi tay, nước rơi vãi vào bên trong bọc vô lăng tích tụ lâu ngày, kết hợp với bụi bẩn hoàn toàn có thể khiến phần nhựa của vô lăng bị ẩm mốc. Thậm chí sẽ lan sang cả các bộ phận khác nếu chiếc xe lâu ngày không sử dụng”, ông Kiên giải thích.

Với kinh nghiệm chăm sóc xe của mình, ông Kiên cho biết thêm, nhiều chiếc ốp vô lăng sau một thời gian sử dụng còn bị lỏng, gây trượt trên bề mặt dẫn đến việc đánh lái không chính xác. Tuy vậy, ông Kiên vẫn cho rằng, việc bọc vô lăng vẫn được đông đảo cánh tài xế lựa chọn bởi nhiều ưu điểm.

Trên thị trường xe mới, các hãng xe hiện nay cũng rất chú trọng đến chiếc vô lăng. Với các dòng xe tầm trung, vô lăng thường được các hãng bọc sẵn da với kích thước khá dày dặn, vừa tay. Điều này giúp chủ xe không cần thiết phải bọc thêm một lớp vỏ ra ngoài vô lăng nữa mà vẫn đảm bảo sự chắc chắn, thật tay và tính thẩm mỹ cao.

Bọc vô lăng ô tô 5 năm, chủ xe xót xa hối hận

Nhiều hãng xe đã bọc sẵn các chất liệu cao cấp lên vô lăng những mẫu xe mới.

Trong trường hợp chưa hài lòng và vẫn muốn “khoác” thêm cho chiếc vô lăng của mình một lớp vỏ bảo vệ, hãy lưu ý những lời khuyên sau đây:

- Kích thước vô lăng của mỗi dòng xe là khác nhau, do đó hãy chọn một chiếc vỏ bọc vừa vặn với kích thước vô lăng xe mình;

- Không nên chọn loại bọc vô lăng quá dày, sẽ mang tới cảm giác cục mịch, chật chội và kém sang;

- Nên chọn bọc vô lăng chất liệu tốt, tạo cảm giác lái chắc chắn, thoải mái cho người sử dụng, độ bền cao;

- Nên chọn một chiếc bọc vô lăng có màu sắc tương đồng với nội thất, đồng thời phù hợp với phong cách chiếc xe mà chủ nhân sở hữu như xe thể thao, xe địa hình, xe gia đình...

- Cũng giống như các phụ kiện hay bộ phận khác, bọc vô lăng ô tô cần phải được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, đặc biệt với điều kiện thời tiết ẩm, nóng như ở Việt Nam.

Theo VietNamNet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast