Các hãng ô tô lớn lên kế hoạch chi 1.200 tỷ USD để sản xuất xe điện

Con số 1.200 tỷ USD gấp đôi so với tính toán được công bố cách đây một năm, trong lúc các hãng ôtô đang lên kế hoạch sản xuất 54 triệu xe điện vào năm 2030, tương đương hơn 50% tổng sản lượng xe.

Các hãng ô tô lớn lên kế hoạch chi 1.200 tỷ USD để sản xuất xe điện

Sản phẩm xe ôtô điện tại nhà máy của Tesla ở Gruenheide, Berlin (Đức). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới đang lên kế hoạch chi gần 1.200 tỷ USD từ nay đến năm 2030 để phát triển và sản xuất hàng triệu xe điện, cũng như pin và nguyên liệu để hỗ trợ hoạt động sản xuất.

Con số trên gấp đôi so với tính toán được công bố cách đây một năm. Hãng tin Reuters đã tiến hành phân tích dựa trên các số liệu và dự báo mà các công ty đưa ra. Cụ thể, các hãng ôtô đang lên kế hoạch sản xuất 54 triệu xe điện vào năm 2030, tương đương hơn 50% tổng sản lượng xe.

Để hỗ trợ sản xuất một lượng xe điện lớn chưa từng thấy như vậy, các hãng ôtô và đối tác sản xuất pin dự định tăng công suất sản xuất pin lên 5,8TWh.

Dẫn đầu xu hướng trên là Tesla, khi Giám đốc điều hành Elon Musk đã lên kế hoạch đầy tham vọng nhằm sản xuất 20 triệu xe điện vào năm 2030, do đó cần tăng công suất sản xuất pin lên khoảng 3 Terawatt-giờ (TWh).

Ông cho biết Tesla đang hướng đến các phương tiện nhỏ gọn hơn để giảm nửa chi phí so với mẫu 3 và mẫu Y. Dù Tesla không tiết lộ chi tiết kế hoạch chi tiêu nhưng việc sản lượng xe tăng gấp 13 lần so với 1,5 triệu chiếc định bán ra trong năm nay sẽ tiêu tốn của hãng hàng trăm tỷ USD.

Volkswagen có phần chậm chân hơn so với Tesla, khi từ nay đến cuối thập kỷ này, hãng định dùng hơn 100 tỷ USD để đẩy mạnh đầu tư vào xe điện, xây dựng các nhà máy pin mới tại châu Âu và Bắc Mỹ, đảm bảo các nguồn cung nguyên liệu chủ chốt.

Trong khi đó, Toyota đang đầu tư 70 tỷ USD để điện khí hóa ôtô và sản xuất thêm pin. Dự kiến hãng sẽ bán ít nhất 3,5 triệu mẫu xe điện vào năm 2030. Hãng đang lên kế hoạch sản xuất ít nhất 30 mẫu xe điện khác nhau và định chuyển đổi toàn bộ dòng Lexus thành xe điện trong giai đoạn này.

Về phần mình, Ford đã liên tục tăng chi tiêu cho xe điện mới, hiện đang ở mức 50 tỷ USD, đồng thời phối hợp với các đối tác để tăng công suất sản xuất pin lên 240GWh với mục tiêu sản xuất khoảng 3 triệu xe điện vào năm 2030, chiếm 50% tổng sản lượng xe của hãng.

Mercedes-Benz quyết định dành ít nhất 47 tỷ USD để phát triển và sản xuất xe điện. Khoảng 2/3 số tiền này sẽ được dùng để tăng công suất sản xuất pin lên hơn 200GWh.

Ngoài ra, BMW, Stellantis và General Motors, mỗi hãng đều lên kế hoạch chi ít nhất 35 tỷ USD vào xe điện và pin. Trong ba hãng, Stellantis có kế hoạch mạnh tay nhất khi hợp tác tăng công suất sản xuất pin lên 400GWh vào năm 2030, trong đó có bốn nhà máy tại Bắc Mỹ.

Theo Đặng Ánh (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast