Cách kiểm tra ô tô trước khi lái đường dài dịp tết

Trước những hành trình dài cần kiểm tra nhiều hạng mục xe để có chuyến đi an toàn và vui khỏe.

Tết là thời điểm sử dụng xe nhiều, đặc biệt với những người xa quê. Do đó cần chuẩn bị tốt phương tiện để có chuyến đi an toàn và tránh phiền toái bởi những sự cố không mong muốn. Thời điểm cận Tết, công việc bận rộn, nếu không thể đưa xe đi bảo dưỡng thì cần thực hiện những kiểm tra nhỏ sau đây, giúp phần nào hiểu rõ hơn về tình trạng xe của mình.

Lốp

Lốp xe đóng vai trò quan trọng hàng đầu, quyết định hành trình an toàn và êm ái. Nên kiểm tra bề mặt lốp trước và sau những chuyến đi dài. Quan sát tất cả bốn lốp xem có bất thường, như các vết rạn, nứt, lốp ăn đinh, hay những vết phồng ở hông. Nếu hiểu sâu hơn, có thể kiểm tra độ mòn lốp thông qua các gờ báo mòn.

Người sử dụng có thể lắp thêm hệ thống giám sát áp suất lốp để dễ dàng quan sát, qua các thông số hiển thị có thể biết được tình trạng. Các chuyên gia kỹ thuật cho biết, tùy thuộc số km đi được của từng hãng, cần đảo vị trí để các lốp có độ mòn đều, giúp kéo dài thời gian sử dụng.

Dầu động cơ

Cách kiểm tra ô tô trước khi lái đường dài dịp tết

Xe bảo dưỡng ở một trung tâm tại Hà Nội. Ảnh: Minh Vũ

Trên hầu hết loại xe, kiểm tra mức dầu và chất lượng dầu thông qua que thăm. Que thăm nằm ở vị trí dễ quan sát khi mở nắp ca-pô. Mức dầu lý tưởng nằm ở giữa vạch tối thiểu (min) và vạch tối đa (max) được đánh dấu trên que thăm dầu. Khi kiểm tra, nếu mức dầu thấp hơn vạch tối thiểu thì cần bổ sung thêm dầu động cơ. Ngược lại, nếu mức dầu cao hơn vạch tối đa thì cần xả bớt. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dầu động cơ cần thay thế theo từng mốc km nhất định của từng hãng.

Dầu hộp số

Theo sách hướng dẫn sử dụng theo xe, để kiểm tra dầu hộp số, cần nổ máy và làm ấm xe. Giữ ở số P để động cơ hoạt động cầm chừng. Kiểm tra dầu hộp số cũng bằng que thăm giống dầu động cơ. Dầu động cơ thông thường có màu đỏ hoặc đỏ hồng khi mới. Qua thời gian sử dụng ở nhiệt độ cao, sẽ biến đổi thành màu nâu. Nếu dầu quá đen thì cần thay mới.

Nước mát

Bình chứa nước làm mát động cơ dễ nhận biết và quan sát. Bên ngoài đánh dấu mức thấp (min) và mức cao (max). Đặc biệt chú ý, không mở nắp bình chứa chất làm mát khi động cơ còn nóng. Nếu chất làm mát ở dưới mức quy định, cần kiểm tra xem có bị rò rỉ ở đâu hay không. Nếu thiếu chất làm mát động cơ có thể gây hiện tượng quá nhiệt, làm hỏng động cơ. Trường hợp phát hiện rò rỉ cần liên hệ với trung tâm sửa chữa bảo dưỡng để khắc phục và xử lý.

Ắc-quy

Trên thực tế không có cách để kiểm tra khi nào ắc-quy “chết”, thỉnh thoảng bộ phận này gây nên những phiền toái không đáng có. Tùy từng hãng sản xuất, ắc-quy có tuổi thọ từ 2-5 năm, nếu xe chưa thay ắc-quy trong 4-5 năm thì cần tính phương án thay mới trước chuyến đi dài. Ngoài ra có thể kiểm tra các đầu nối ắc-quy xem có lỏng hay bất thường như vỏ bình biến dạng, phồng rộp.

Các bộ phận khác

Các bộ phân khác cần kiểm tra như hoạt động của đèn pha, từ đèn chiếu gần đến đèn chiếu xa, thử độ sáng. Kiểm tra cần gạt nước có hoạt động tốt, lưỡi cao su không bị mòn, bình chứa nước rửa kính phải đầy.

Để an tâm trong mỗi chuyến đi, cần trang bị thêm kiến thức về xe. Ngoài ra, nếu có thể, hãy mang theo dây câu điện bình ắc-quy, bộ kích điện ắc-quy, dầu động cơ, nước làm mát, đèn pin, bộ dụng cụ và biết cách tự thay lốp dự phòng khi gặp sự cố.

Theo Minh Vũ/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast