Chưa bao giờ người Việt mua ô tô nhiều như năm 2022

Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast công bố, trong cả năm 2022 đã có tổng cộng 509.141 ô tô được giao tới tay khách hàng.

Con số trên chưa phải là tất cả do một số hãng xe không công bố doanh số, mức tiêu thụ của ô tô hạng sang chưa được thống kê vào. Nhưng ngay cả thế, đây vẫn mốc kỷ lục mới của thị trường xe hơi nước ta, nhiều nhất từ trước đến nay.

Thị trường hồi phục ở giai đoạn "bình thường mới"

Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam bước vào giai đoạn “bình thường mới” với cú hích hỗ trợ từ phía Chính phủ. Đó chính là chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho các dòng xe lắp ráp trong nước, kéo dài trong 5 tháng đầu năm 2022.

Chưa bao giờ người Việt mua ô tô nhiều như năm 2022

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp được Chính phủ tung ra nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (Ảnh: Nguyễn Tuyền).

Ưu đãi này giúp các dòng xe lắp ráp bùng nổ sức tiêu thụ trong 5 tháng đầu năm 2022. Trong đó, đáng chú ý nhất là Toyota Vios sau 4 tháng đầu bị các sản phẩm khác “đè đầu” đã bất ngờ đăng đỉnh toàn thị trường ở tháng 5/2022 với sức tiêu thụ đạt mức kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay: 3.887 xe.

Cũng trong năm 2022, hơn 50 sản phẩm mới được giới thiệu tới người dùng Việt Nam, đa dạng từ phân hạng phổ thông cho đến sang trọng. Trong đó, nhiều mẫu xe lần đầu tiên được giới thiệu, bổ sung thêm những lựa chọn mới cho khách hàng.

Những “tân binh” có thể kể đến như MG5 (sedan hạng C), Hyundai Creta (B-SUV), Toyota Veloz Cross (MPV cỡ nhỏ), Kia Sportage (C-SUV), Ford Territory (C-SUV), Hyundai Stargazer (MPV cỡ nhỏ), VinFast VF8 (SUV điện cỡ D)…

Nhiều hãng xe ghi nhận doanh số kỷ lục

Theo số liệu được các hãng xe công bố, Toyota là thương hiệu bán nhiều ô tô nhất tại Việt Nam ở năm 2022, với 91.115 chiếc được giao tới tay khách hàng. Đây cũng là cột mốc kỷ lục mới của hãng xe Nhật Bản trong hành trình gắn bó tại nước ta.

Thành công này có được nhờ hai “công thần” là Toyota Vios cùng Corolla Cross. Trong đó, Toyota Vios quay trở lại vị trí số một Việt Nam về doanh số với 23.259 xe được bán ra trong năm 2022. Còn Corolla Cross vẫn tiếp tục dẫn đầu phân khúc C-SUV với kết quả đạt 21.473 chiếc.

Ngoài hai mẫu xe trên, Toyota Veloz Cross cũng là cái tên đáng chú ý. Lần đầu ra mắt Việt Nam vào cuối 3/2022, “tân binh” này nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của người dùng nhờ thiết kế bắt mắt, cùng gói công nghệ Toyota Safety Sense gồm nhiều tính năng an toàn hàng đầu phân khúc MPV cỡ nhỏ.

Hiện tại, Veloz Cross đã được chuyển sang lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu nguyên chiếc nhằm đáp ứng nhu cầu của khách Việt. Trong năm 2022, mẫu xe của Toyota chưa thể vượt qua được đối thủ trực tiếp là Mitsubishi Xpander nhưng vẫn gặt hái được thành công ấn tượng khi xuất hiện trên top xe bán chạy nhất năm với doanh số lũy kế đạt 14.104 chiếc.

Tương tự, TC Motor cũng ghi nhận doanh số xe Hyundai tăng trưởng mạnh ở năm 2022 với tổng cộng 81.582 chiếc được giao tới tay khách hàng, cột mốc mới đối với thương hiệu đến từ Hàn Quốc này.

Trong đó, Hyundai Accent bán chạy nhì thị trường với doanh số cả năm 2022 đạt 22.645 xe. Một sản phẩm khác cũng lọt top xe bán chạy nhất năm, đó chính là “tân binh” Creta.

Hyundai Creta lần đầu ra mắt Việt Nam vào tháng 3/2022. Mẫu xe này được đưa về để thay thế đàn anh Kona nhằm đối đầu với Kia Seltos ở phân khúc SUV hạng B.

Trong thời gian đầu mở bán, nguồn cung của Creta còn hạn chế do mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Tuy nhiên trong nửa cuối năm 2022, lượng xe được đưa về nhiều hơn đem lại cơ hội bùng nổ cho Creta, liên tục vượt qua Seltos và nếu ko vì “sinh sau đẻ muộn”, Creta đã có thể soán ngôi đối thủ để đăng đỉnh phân khúc SUV đô thị cỡ B.

Ford Việt Nam cũng có một năm thành công với nhiều cột mốc đáng chú ý, tiêu biểu là doanh số cả năm đạt 28.847 xe, cao nhất từ trước đến nay.

Sự bùng nổ này đến từ việc hãng xe Mỹ nâng cấp hàng loạt các mẫu xe nằm trong danh mục sản phẩm đơn cử như Ford Explorer, Ranger và Everest. Đồng thời, Ford Territory cũng lần đầu tiên được ra mắt Việt Nam với khởi đầu không hề tệ.

Ford Territory được định vị ở phân khúc SUV cỡ C, đối đầu trực diện với Hyundai Tucson và Mazda CX-5. Xe được ra mắt vào tháng 10/2022 nhưng chỉ 1 tháng sau khi được mở bán chính thức, Territory đã góp mặt trên top xe bán chạy tháng 11/2022 với doanh số đạt 1.036 chiếc.

Đa phần các thương hiệu còn lại đều ghi nhận doanh số tăng trưởng so với năm 2021 chỉ trừ VinFast. Nguyên nhân là bởi trong năm 2022, hãng xe Việt khai tử loạt xe xăng để tập trung hoàn toàn vào xe điện, đồng thời có hai tháng 9 và 10 không được công bố doanh số.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast