Cuộc cạnh tranh mới ở nhóm MPV phổ thông, vị thế Xpander bị đe dọa

Phân khúc MPV phổ thông sẽ hấp dẫn hơn với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới. Vị thế dẫn đầu của Mitsubishi Xpander có thể bị đe dọa.

Sẽ không quá khi nói MPV phổ thông sẽ là phân khúc sôi động nhất thị trường ôtô trong năm sau, khi các hãng xe bắt đầu tập trung vào nhóm xe này và cho ra mắt các sản phẩm mới tại Việt Nam.

Cuộc cạnh tranh mới ở nhóm MPV phổ thông, vị thế Xpander bị đe dọa

Cuộc chiến ở nhóm MPV bình dân sẽ hấp dẫn hơn trong năm sau.

Nhiều khả năng sẽ có thêm ít nhất 3 “tân binh” gia nhập phân khúc này, tạo nên cuộc cạnh tranh đông đảo và hấp dẫn, vị thế dẫn đầu trong phân khúc của Mitsubishi Xpander cũng đang bị đe dọa.

Nhóm xe Hàn Quốc gia nhập cuộc chơi

Sự cạnh tranh giữa nhóm xe Hàn Quốc và Nhật Bản diễn ra sôi nổi ở từng phân khúc, và MPV phổ thông cũng không ngoại lệ. Sân chơi riêng của Mitsubishi, Suzuki và Toyota sắp có thêm sự tham gia cũng những đại diện từ Hàn Quốc.

Không chỉ Việt Nam, phân khúc MPV giá rẻ đang bùng nổ tại khu vực Đông Nam Á, và các nhà sản xuất Hàn Quốc không muốn bỏ qua “miếng bánh” này.

Cuộc cạnh tranh mới ở nhóm MPV phổ thông, vị thế Xpander bị đe dọa

Hyundai Stargazer có thể sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam. Ảnh: Detik.

Hyundai đã cho ra mắt quốc tế mẫu Stargazer tại Indonesia trong tháng 7 vừa qua. Hyundai đã mạo hiểm khi mang đến một thiết kế theo kiểu LMPV trên Stargazer, trong khi xu hướng thiết kế ngoại hình trên các mẫu MPV bình dân hiện tại thường mang một số yếu tố giống SUV như vuông vắn, góc cạnh. Điều này góp phần khiến Stargazer trở nên khác lạ và dễ gây chú ý khi đặt cạnh các đối thủ cùng tầm.

Giống với các mẫu xe MPV phổ thông tại thị trường Việt Nam, Hyundai Stargazer cũng được trang bị động cơ 4 xy-lanh, 1.5L không turbo. Khối động cơ của Stargazer chia sẻ cùng với mẫu Hyundai Creta. Cụ thể, Hyundai Stargazer có công suất 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn 144 Nm tại 4.500 vòng/phút. Động cơ kết hợp cùng hộp số sàn 6 cấp hoặc vô cấp IVT.

Mức hiệu suất này nhỉnh hơn so với các mẫu MPV giá rẻ cùng dung tích động cơ đang bán tại Việt Nam như Toyota Avanza Premio/Veloz Cross (105 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm), Mitsubishi Xpander (105 mã lực, 141 Nm) hay Suzuki Ertiga (104 mã lực, 138 Nm). Nếu được bán tại Việt Nam, Hyundai Stargazer có thể trở thành chiếc MPV giá rẻ có hiệu suất tốt nhất thị trường.

Như một đặc sản của các mẫu xe Hàn Quốc, nội thất chính là điểm mạnh của Hyundai Stargazer, khi có thiết kế khá hiện đại cùng nhiều tiện nghi. Cùng với Toyota Veloz, đây là mẫu MPV bình dân hiếm hoi có đèn trang trí nội thất. Ngoài ra, Hyundai Stargazer còn có hệ thống giám sát áp suất lốp, kiểm soát hành trình, khởi động bằng nút bấm và cảnh báo ra vào hàng ghế sau.

Tại Indonesia, Hyundai Stargazer có giá bán từ 243,3 triệu Rp đến 307,1 triệu Rp (tương đương 378,7-478 triệu đồng). Mức giá này có phần cạnh tranh hơn so với các đối thủ cùng tầm trên thị trường. Nếu điều này tiếp tục được duy trì khi xe ra mắt tại Việt Nam, sức ép mà Hyundai Stargazer gây ra cho các đối thủ khác không hề nhỏ, thậm chí đủ sức đe dọa vị thế dẫn đầu phân khúc hiện tại của Xpander.

Một mẫu MPV Hàn Quốc khác cũng có khả năng gia nhập thị trường Việt Nam là Kia Carens. Với những thành công mà Kia Carnival đạt được, Kia Carens hoàn toàn đủ sức cạnh tranh khi đây là lựa chọn có giá rẻ hơn.

Cuộc cạnh tranh mới ở nhóm MPV phổ thông, vị thế Xpander bị đe dọa

Các hãng xe Hàn Quốc không muốn bỏ qua “miếng bánh” MPV bình dân tại Việt Nam.

Về kích thước, Kia Carens được xếp ngang tầm với Toyota Innova, nhưng nếu được bán tại Việt Nam, mẫu xe này cũng sẽ chịu sự cạnh tranh từ những đối thủ thấp hơn như Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza hay Veloz.

Trang bị tiện nghi và thiết kế “hợp mắt” cũng chính là điểm mạnh của Kia Carens. Điểm nhấn bên trong khoang lái của Kia Carens thế hệ mới đến từ bảng điều khiển trung tâm với màn hình giải trí 10,25 inch hoặc 8 inch hỗ trợ kết nối Kia Connect. Xe được trang bị vô lăng D-Cut tích hợp phím điều chỉnh, hệ thống đèn trang trí 64 màu, cửa sổ trời...

Tại Indonesia, Kia Carens được trang bị 2 tùy chọn động cơ, gồm động cơ xăng 1.4L tăng áp, công suất 140 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 242 Nm tại 1.500-3.200 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 7 cấp.

Biến thể động cơ diesel 1.5L tăng áp có công suất 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn 144 Nm tại 4.500 vòng/phút, đi kèm hộp số vô cấp CVT. Vẫn chưa rõ mẫu xe này sẽ được trang bị động cơ nào nếu được bán ra tại Việt Nam, nhưng nhìn chung, mức hiệu suất của Kia Carens có phần nhỉnh hơn các mẫu MPV dùng động cơ 1.5L khác.

Vẫn còn khá sớm để nói về thành công của 2 mẫu MPV Hàn Quốc kể trên. Nhưng với thiết kế hiện đại, nhiều tiện nghi, Hyundai Stargazer và Kia Carens hoàn toàn đủ khả năng gây khó cho bất kỳ đối thủ từ Nhật Bản nào.

Thêm nhiều lựa chọn mới cho người dùng

Không chỉ Hyundai Stargazer và Kia Carens, phân khúc MPV bình dân nhiều khả năng sẽ đón thêm nhiều “tân binh” khác, như Suzuki Ertiga Hybrid và Honda BR-V.

Suzuki Ertiga Hybrid đã được ra mắt tại thị trường Indonesia và có thể sẽ được trình làng tại Việt Nam trong nửa cuối năm nay. Lợi thế của Ertiga Hybrid là mức tiêu hao nhiên liệu thấp, ở mức 5,38-5,69 l/100 km cho đường hỗn hợp tùy phiên bản. Con số này thấp hơn Ertiga hiện tại (6,23-6,41 l/100 km), Mitsubishi Xpander (6,8-7,1 l/100 km) hay Toyota Veloz (6,3 l/100 km).

Cuộc cạnh tranh mới ở nhóm MPV phổ thông, vị thế Xpander bị đe dọa

Suzuki Ertiga Hybrid sẽ là mẫu xe “xanh” đầu tiên trong nhóm MPV bình dân. Ảnh: Suzuki.

Xe hybrid vẫn chưa quá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là ở nhóm xe giá rẻ. Khi mở bán, Suzuki Ertiga Hybrid sẽ là mẫu MPV dưới 1 tỷ đồng đầu tiên có công nghệ hybrid tại Việt Nam. Đây được xem là một lợi thế trong việc cạnh tranh của mẫu xe này.

Mặt khác, thiết kế của Suzuki Ertiga Hybrid không khác bản tiêu chuẩn hiện tại. Đây có thể là một trở ngại đối với mẫu xe này, khi thiết kế này không quá ấn tượng so với những đối thủ cùng tầm.

Giá bán rẻ là yếu tố khiến người dùng cân nhắc khi mua xe, nhưng nó không quyết định thành công của mẫu xe đó. Có rất nhiều ví dụ về vấn đề này, và Ertiga là đơn cử. Phiên bản hiện tại của mẫu xe này có giá 499,9-568,9 triệu đồng, thuộc hàng thấp nhất phân khúc, nhưng nhìn về doanh số, dấu ấn của Ertiga chưa thật sự ấn tượng.

Kể từ khi có sự xuất hiện của XL7, doanh số của Ertiga đi xuống rõ rệt. Cộng dồn 7 tháng đầu năm, Suzuki Việt Nam chỉ giao đến tay khách hàng 624 xe Ertiga. Con số này thấp hơn khá nhiều so với Mitsubishi Xpander (10.855 xe) hay Toyota Veloz (5.574 xe), 2 mẫu xe có giá cao nhất nhóm MPV bình dân.

Sự xuất hiện của Ertiga Hybrid được kỳ vọng sẽ giúp dòng xe này tăng tính cạnh tranh và thu hút người dùng hơn. Nếu có giá bán thấp hơn Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz, Suzuki Ertiga Hybrid có thể sẽ “chia lửa” cùng với XL7 và giúp cuộc đua trong nhóm MPV bình dân hấp dẫn hơn.

Bên cạnh Suzuki Ertiga Hybrid, Honda BR-V 2022 cũng được đồn đoán sẽ ra mắt tại Việt Nam trong tương lai. Thế hệ mới của mẫu này vừa được trình làng tại Thái Lan. Ở thế hệ thứ 2, Honda BR-V hiện đại hơn đời cũ cả về thiết kế lẫn trang bị tiêu chuẩn.

Honda BR-V tại Thái Lan được trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh 1.5L, sản sinh công suất 121 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn 145 Nm tại 4.300 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Mức hiệu suất này thuộc hàng cao nhất trong nhóm MPV bình dân, nhỉnh hơn Hyundai Stargazer (115 mã lực, mô-men xoắn 144 Nm), Toyota Avanza Premio/Veloz Cross (105 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm), Mitsubishi Xpander (105 mã lực, 141 Nm) hay Suzuki Ertiga (104 mã lực, 138 Nm).

Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị hệ thống an toàn Honda Sensing, bao gồm hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo chệch làn đường, tránh cướp ga, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo khởi hành.

Nếu tất cả mẫu xe kể trên đều được bán ra tại Việt Nam, phân khúc MPV bình dân sẽ có ít nhất 8 lựa chọn cho người tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa sự cạnh tranh cho ngôi đầu trở nên quyết liệt và khó đoán hơn.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast