Hãng xe của ông Phạm Nhật Vượng tiết lộ kế hoạch chuẩn bị sản xuất tại Mỹ

Theo CNBC, VinFast vừa tuyên bố sẽ cắt giảm việc làm tại Mỹ trong một cuộc tái cấu trúc nhằm hợp nhất các hoạt động của hãng ở thị trường Mỹ và Canada.

“Sau thời gian quan sát, chúng tôi nhận thấy có nhiều điểm tương đồng giữa hai thị trường này và việc hợp nhất hai thị trường sẽ giúp chúng tôi mạnh mẽ và linh hoạt hơn”, bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng giám đốc VinFast - cho biết trong cuộc phỏng vấn của CNBC.

Hãng xe của ông Phạm Nhật Vượng tiết lộ kế hoạch chuẩn bị sản xuất tại Mỹ

VinFast đang tái cấu trúc và khẳng định sẽ bắt đầu đi vào sản xuất tại Bắc Mỹ như dự kiến (Ảnh: Getty).

Thông tin cắt giảm nhân sự được VinFast đưa ra ngay sau khi Reuters cho biết hãng sẽ hoãn bàn giao xe cho những khách hàng đầu tiên tại Mỹ.

Tuy nhiên, bà Thủy khẳng định, việc sa thải nhân sự trên sẽ không ảnh hưởng đến thời gian dự kiến bắt đầu đi vào sản xuất tại nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của VinFast tại Bắc Mỹ. “Chúng tôi đang hoàn tất việc xin giấy phép xây dựng. Hiện công tác giải phóng mặt bằng đã xong và cơ sở hạ tầng cũng đã sẵn sàng”, Tổng giám đốc VinFast nói và tiết lộ kế hoạch bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào năm 2024 như dự định ban đầu.

VinFast đã tăng cường mở rộng hoạt động tại Mỹ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Mỹ như Tesla. Công ty này cũng đã thành lập một nhà máy sản xuất ô tô tại Bắc Carolina để sản xuất xe điện cho thị trường này. Theo thông báo của VinFast, nhà máy này có công suất sản xuất hàng năm là 150.000 chiếc.

Hồi tháng 11 năm ngoái, hãng đã xuất xưởng lô xe điện đầu tiên sang Mỹ, trong đó có 999 chiếc VF 8. Công ty cũng có kế hoạch bàn giao xe cho khách vào cuối tháng 12/2022, tuy nhiên sau đó đã được lùi đến tháng 2 năm nay.

Nói với CNBC, bà Thủy cho biết VinFast đã nhận được khoảng 12.000 đơn đặt hàng tại Mỹ và thị trường tiếp theo mà hãng nhắm đến là châu Âu, cụ thể là Đức, Pháp và Hà Lan.

Tuy nhiên, hiện xe điện của VinFast chưa đủ điều kiện để nhận được khoản ưu đãi tín dụng 7.500 USD theo Đạo luật giảm lạm phát (IRA) của Mỹ, do chưa được sản xuất tại Mỹ. Giá khởi điểm của mỗi chiếc xe VF8 hiện là 40.700 USD (tương đương khoảng 960 triệu đồng).

“Chúng tôi đang tích cực đẩy nhanh kế hoạch của mình tại nhà máy Bắc Carolina. May mắn là chúng tôi đã ký thỏa thuận trước khi Đạo luật giảm lạm phát được thông qua”, bà Thủy cho biết.

Theo CEO VinFast, dù không lường trước điều đó nhưng hãng đã có một nhà máy ở Mỹ. “IRA đã góp phần làm tăng khả năng sản xuất của chúng tôi ở Mỹ để đảm bảo khách hàng có thể tiếp cận xe điện với mức giá hợp lý”.

“Tôi tin rằng, về lâu dài, chúng tôi sẽ tập trung sản xuất xe điện cũng như các thành phần chính của xe điện tại Mỹ”, Tổng giám đốc VinFast nhấn mạnh.

Chia sẻ về kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) tại Mỹ, bà Thủy cho biết VinFast đang theo dõi thị trường và cho rằng năm nay thị trường đã tốt hơn. Tuy nhiên, về thời điểm cụ thể, bà sẽ chia sẻ khi mọi thứ sẵn sàng.

Trước đó, ngày 6/12/2022, VinFast đã nộp hồ sơ niêm yết tại Mỹ. Tuy nhiên bản cáo bạch vẫn chưa tiết lộ số lượng cổ phiếu được chào bán cũng như mức giá dự kiến.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast