Hơn 81 nghìn ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết quý II-2021 lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu là hơn 81,1 nghìn chiếc, tăng tới 100,5%, tương ứng tăng gần 40,65 nghìn chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Hơn 81 nghìn ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là chủng loại: xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải và ô tô loại khác (ô tô chuyên dụng) chiếm tỉ trọng tới 9,8%.

Trong đó, nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 54,04 nghìn chiếc, tăng 77%, tương ứng tăng hơn 23,5 nghìn chiếc; ô tô tải đạt gần 19,13 nghìn chiếc, tăng 148%, tương ứng tăng hơn 11,4 nghìn chiếc; ô tô loại khác (ô tô chuyên dụng) là 7,78 nghìn chiếc, tăng 257%, tương ứng tăng 5,6 nghìn chiếc so với cùng kỳ năm 2020.

Riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi, trong 2 quý đầu năm 2021, Việt Nam chỉ nhập về 158 chiếc.

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong 2 quý của năm 2021 chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 78% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là hơn 40,48 nghìn chiếc, tăng 126% so với cùng kỳ năm 2020, nhập khẩu từ Indonesia là 23,07 nghìn chiếc, tăng 41%.

Đặc biệt, trong 6 tháng này xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt gần 11,46 nghìn chiếc, gấp 5 lần cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe ô tô nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc về Việt Nam chủ yếu là dòng xe ô tô chuyên dụng (với 6,44 nghìn chiếc) và xe ô tô tải (với 3,84 nghìn chiếc).

Theo ông Nguyễn Quốc Bình, Quản trị viên nhóm mạng xã hội OFFB: “Tại thị trường Trung Quốc, lượng tiêu thụ ô tô do mình sản xuất giảm, chắc chắn giá xe cũng giảm để đẩy đi cho thoát hàng. Trong thời gian sắp tới, xe Trung Quốc về Việt Nam cũng có khả năng giảm giá. Hãy chờ xem giá mới thông báo trên thị trường thế nào”.

Còn chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng nhận định, cũng như người Việt, người Trung Quốc cũng thích sử dụng xe nhập hơn xe do nước mình sản xuất dù mức giá cao hơn. Dẫn đến số lượng tiêu thụ tại nước nhà thấp, làm ảnh hưởng đến đánh giá của người tiêu dùng các nước khác.

“Thị trường xe hơi nhập khẩu ở Việt Nam tăng cao là do xu hướng của người tiêu dùng thích xe nhập và độ bền của các dòng xe như Toyota, Mazda được người dùng đánh giá cao hơn. Việc nhập khẩu chủ yếu ở Thái Lan, Indonesia nhiều vì phụ thuộc vào linh kiện, nhập nguyên chiếc tại các thị trường này sẽ tốt hơn và mức giá phù hợp hơn”- chuyên gia nói.Những mẫu ô tô đáng mua nhất của từng phân khúc trong năm 2021.

Theo PLO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast