Khách đặt mua xe Land Cruiser mới có thể phải chờ... 4 năm

Nguyên nhân không hoàn toàn bởi Land Cruiser thế hệ mới bán quá chạy, mà phần nhiều do nguồn cung phụ tùng bị đứt gãy, Toyota đã phải tạm dừng sản xuất xe.

Khách đặt mua xe Land Cruiser mới có thể phải chờ... 4 năm

Toyota đã chính thức thông báo rằng tình trạng thiếu nguồn cung phụ tùng và cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn toàn cầu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của hãng, dẫn tới việc sản lượng toàn cầu giảm tới 40%.

Theo trang CarsGuide, mẫu xe bị ảnh hưởng nhất bởi cuộc khủng hoảng này là Land Cruiser 300, với dây chuyền sản xuất tại Nhật Bản đã phải tạm dừng ít nhất cho đến hết tháng này. Ngoài ra, Toyota thừa nhận rằng trong tương lai gần cũng khó sản xuất bù được. Do đó, nhiều nguồn tin cho biết khách đặt mua Land Cruiser thế hệ mới có thể sẽ phải chờ tới 4 năm mới được nhận xe.

Toyota được cho là đã bị quá tải đơn đặt hàng đối với mẫu SUV này. Tính đến nay, hãng đã nhận được gần 20.000 đơn đặt hàng, con số cao hơn sản lượng thực tế tới 400%. Điều này có nghĩa là hãng mới chỉ trả được xe cho 5.000 đơn hàng.

Nhiều đại lý đã bắt đầu thông báo với khách đặt mua xe rằng họ có thể họ sẽ phải chờ 2-3 năm đối với một số phiên bản, và có thể lên tới 4 năm đối với các phiên bản “hot” như ZX và GR Sport (ảnh trên). Hai phiên bản này chiếm gần 90% đơn đặt hàng tại Nhật.

Việc này cũng sẽ ảnh hưởng tới các thị trường xuất khẩu.

“Hãng phải lùi thời gian giao xe đối với các phiên bản Land Cruiser 300 được ưa chuộng. Việc sản xuất xe Land Cruiser tại Nhật Bản đã phải tạm dừng nhiều ngày trong tháng 8 và gần như cả tháng 9, do quy định giãn cách để phòng dịch Covid-19 ở nhiều nước Đông Nam Á, dẫn tới việc thiếu phụ tùng”, thông báo của Toyota cho biết.

Land Cruiser thế hệ mới dùng phiên bản khung rời kết cấu dạng thang (GA-F) của bộ khung gầm toàn cầu mới của hãng.

Động cơ xăng V6 tăng áp kép 3.5L mang mã V35A-FTS là phiên bản nâng cấp của loại đang dùng cho Lexus LS 500, cho công suất 415 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô-men xoắn 650 Nm tại 2.000-3.600 vòng/phút. Trong khi đó, động cơ turbo-diesel 3.3L mang mã F33A-FTV hoàn toàn mới, cho công suất 309 mã lực tại 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn 700 Nm tại 1.600-2.600 vòng/phút.

Cả hai động cơ này đều kết hợp với hộp số tự động 10 cấp Direct Shift hiện đại, cho xe khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, tăng tốc tốt và chạy off-road cũng tốt.

Theo Cars Guide/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast