Mặc suy thoái kinh tế, Mercedes vẫn “sống khỏe” ở Trung Quốc

(Baohatinh.vn) - Kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng chậm nhất trong vòng 7 năm qua nhưng nhu cầu đối với những dòng xe hơi hạng sang ở nước này hiện đang lớn hơn bao giờ hết.

Mẫu Mercedes-Benz E-Class 2017 ra mắt tại Triển lãm ôtô Bắc Mỹ (NAIAS) 2016

Hãng Mercedes Benz thuộc sở hữu của Tập đoàn xe hơi Đức Daimler vừa báo cáo doanh số bán hàng ở Đại lục tăng trưởng 24% trong quý 1/2016. Vào năm ngoái, Trung Quốc đã trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới của Mercedes khi doanh số bán hàng tăng đến 40%.

“Trong những năm qua, chúng tôi đã đặt rất nhiều tâm huyết vào hoạt động nghiên cứu và phát triển, đưa ra các thiết kế mới và mang chúng đến Trung Quốc. Hiện tại, những nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp.” - ông Hubertus Troska - Thành viên HĐQT Tập đoàn Sản xuất Daimler AG, phụ trách thị trường Trung Quốc cho hay.

Nhà máy sản xuất lớn nhất thế giới của Mercedes hiện đang đặt tại Bắc Kinh chứ không phải ở quê hương của hãng xe này là thành phố Stuttgart, Đức. Hiện tại, các công nhân và robot làm việc trong nhà máy này đang sản xuất 4 mẫu xe thuộc dòng sedan và dòng SUV cỡ nhỏ của Mercedes.

“Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn đang rất ưa thích các dòng xe hơi thể thao đa dụng”, chuyên gia phân tích cao cấp Namrita Chow của công ty nghiên cứu thị trường ô tô IHS Automotive, cho biết. Họ thấy chúng an toàn và rộng rãi hơn và “nếu như có một thương hiệu cao cấp gắn liền với chúng, điều đó còn tốt hơn nhiều” - nhà phân tích này nói thêm.

Mercedes bắt đầu sản xuất xe hơi tại Trung Quốc muộn hơn so với hai đối thủ lớn của mình là Audi (thuộc tập đoàn Volkswagen) và BMW. Việc sản xuất và tiêu thụ tại chỗ cho phép các thương hiệu nước ngoài giảm thiểu chi phí và gia tăng tính cạnh tranh một cách hiệu quả hơn trong một thị trường khổng lồ như Trung Quốc.

Mercedes vẫn bị tụt lại so với Audi và BMW tại thị trường này, nhưng tốc độ tăng trưởng hoạt động kinh doanh của Mercedes hiện đang gia tăng đáng kể. Vào cuối năm ngoái, Mercedes đã bắt đầu sản xuất mẫu SUV hạng sang Mercedes GLC ngay ở Trung Quốc. Mới đây, hãng xe sang Đức cũng thông báo kế hoạch sản xuất mẫu Mercedes E-Class thế hệ mới ngay tại Đại lục đồng thời dự kiến sẽ tung sản phẩm này ra thị trường vào cuối năm nay.

Theo ông Hubertus Troska, Mercedes hiện đang tăng cường các chiến dịch quảng cáo và mở thêm các đại lý trên khắp Trung Quốc. Hiện tại, đã có gần 500 đại lý của Mercedes ở nước này.

Nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu lớn khác cũng đang nhăm nhe đến “miếng bánh” thị trường xe hơi cao cấp Trung Quốc. Những nhà sản xuất này đã đặt một chỗ trong triển lãm Bắc Kinh Auto Show 2016 dự kiến diễn ra trong tuần này để ra mắt các sản phẩm của mình.

Thương hiệu Cadillac, trực thuộc quyền quản lý của tập đoàn xe hơi Mỹ General Motors (GM), dự kiến sẽ đem chiếc SUV hạng sang Cadillac XT5 - mẫu xe đã bắt đầu được sản xuất ở Trung Quốc thời gian gần đây đến triển lãm Bắc Kinh Auto Show 2016. Bên cạnh đó, thương hiệu cao cấp Infiniti thuộc sở hữu của tập đoàn Nissan (Nhật Bản) cũng sẽ cho ra mắt chiếc crossover tầm trung Infiniti QX Sport Inspiration concept tại đây.

Cạnh tranh ngày càng gay gắt và sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng của Mercedes tại Trung Quốc có nguy cơ không được đạt được mức tăng ấn tượng như năm ngoái. “Tất cả chúng ta phải chấp nhận mức tăng trưởng vừa phải hơn. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc vẫn cao hơn so với ở châu Âu và các quốc gia phương Tây khác.” – ông Troska cho hay.

Tuy nhiên, các dự báo về triển vọng tương lai của IHS vẫn rất lạc quan. Theo IHS, doanh thu các mẫu SUV hạng sang ở Trung Quốc sẽ tăng đến 10,6% lên 900.000 chiếc trong năm nay và đạt 1,3 triệu chiếc vào năm 2020.

(Theo CNN)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast