Mitsubishi Xpander sắp được lắp ráp tại Việt Nam sau thành công bất ngờ

Theo đại diện Mitsubishi, mẫu MPV 7 chỗ phổ thông Xpander sẽ được lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 5/2020, qua đó giải quyết được tình trạng khan hàng và giá cả hấp dẫn hơn.

Mitsubishi vừa đưa ra thông báo về việc sẽ lắp ráp mẫu MPV Xpander tại Việt Nam. Theo đại diện của Mitsubishi, dây chuyền lắp ráp Xpander sẽ chính thức hoạt động từ tháng 5/2020.

Mitsubishi Xpander sắp được lắp ráp tại Việt Nam sau thành công bất ngờ

Xpander được giới thiệu lần đầu vào tháng 8/2017 tại Indonesia. Đúng một năm sau đó, Xpander ra mắt thị trường Việt Nam với mức giá 550 triệu đồng và 620 triệu đồng. Xe được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia.

Từ khi xuất hiện tại Việt Nam, Xpander thường xuyên nằm trong top xe bán chạy của tháng. Có 5.494 chiếc Mitsubishi Xpander đã đến tay khách hàng trong 8 tháng đầu năm 2019.

Riêng tháng 8, doanh số mẫu xe này đã đạt mốc 1.326 xe, trong khi Toyota Innova có doanh số 501 chiếc. Sau tròn một năm có mặt tại Việt Nam, Mitsubishi đã bán được gần 10.000 chiếc Xpander.

Mitsubishi Xpander sắp được lắp ráp tại Việt Nam sau thành công bất ngờ

Trước khi Xpander được phân phối tại Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng mẫu xe này sẽ thất bại. Doanh số kỷ lục của Xpander đã nói lên tất cả. Sự thành công của Xpander đến từ xu hướng thiết kế nổi bật trong phân khúc MPV 7 chỗ, vốn khá thực dụng và đa phần là không đẹp. Xpander có kiểu dáng lai giữa SUV và MPV, không gian nội thất đủ rộng và ngoại thất khá bắt mắt.

Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của Xpander là động cơ không mạnh mẽ nhưng tiết kiệm nhiên liệu - yếu tố tiên quyết đối với những mẫu xe giá rẻ. Mitsubishi Xpander được trang bị động cơ 4 xy-lanh 1.5L, sản sinh công suất cực đại 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút.

Ở thời điểm ra mắt, động cơ này từng gây tranh cãi vì có ý kiến cho rằng sức mạnh hơn 100 mã lực là quá yếu để kéo đi một thân xe MPV với 7 người ngồi bên trong. Tuy nhiên, người tiêu dùng chú ý đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Xpander hơn là sức mạnh động cơ, vì mẫu xe này chủ yếu hoạt động trong thành phố.

Mitsubishi Xpander sắp được lắp ráp tại Việt Nam sau thành công bất ngờ

Với việc được chuyển sang lắp ráp trong nước, Xpander hứa hẹn sẽ có mức giá hấp dẫn hơn con số 550-620 triệu đồng hiện nay. Bên cạnh đó, tình trạng khan hàng của mẫu xe này cũng sẽ được giải quyết với dây chuyền lắp ráp 10.000 xe/năm. Hiện tại, các đơn hàng của Xpander đang xếp dài tại các đại lý Mitsubishi và khách hàng phải chờ hàng tháng trời để được nhận xe.

Thành công của Xpander khiến ngay cả Mitsubishi Việt Nam cũng bất ngờ. Trong 25 năm lịch sử, Mitsubishi Việt Nam chưa từng có một mẫu xe thành công như Xpander đang có, mà phần lớn là những mẫu xe không nổi bật trên thị trường và doanh số cũng chỉ ở mức vừa phải.

Khó khăn sắp tới của Mitsubishi Việt Nam sẽ là hệ thống đại lý cần đáp ứng được nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng và linh phụ kiện thay thế, khi số lượng xe bán ra đang bùng nổ nhanh, và đại lý khó có thể làm quen trong một sớm một chiều.

Việc chủ động nguồn cung khi chuyển về lắp ráp trong nước có thể giúp hãng xe Nhật chủ động hơn về linh phụ kiện. Mức giá của Xpander sau khi được lắp ráp tại Việt Nam được dự đoán sẽ khó giảm so với nhập khẩu từ Indonesia hiện nay.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast