Mua xe tay ga nên ưu tiên tính năng nào?

Với thị phần ngày một tăng, xe tay ga đang được nhiều nhà sản xuất ưu ái khi trang bị hàng loạt tính năng hữu ích, bên cạnh vấn đề nâng cấp động cơ hay cải tiến kiểu dáng.

Người dùng có thể chia các tính năng của xe ga thành 3 tiêu chí chính là tiện dụng, thông minh, an toàn làm cơ sở đối chiếu khi mua xe.

Tính tiện dụng

Yếu tố tiện dụng đầu tiên khi chọn mua xe tay ga, đặc biệt với người dùng nữ, chính là cốp rộng. Những chiếc xe cốp rộng là nơi lý tưởng để cất giữ an toàn đồ đạc lỉnh kỉnh của chị em như túi xách, quần áo chống nắng, đồng thời hạn chế cướp giật.

Bên cạnh cốp rộng có thể chứa đến 2 mũ bảo hiểm nửa đầu, nhiều dòng xe tay ga hiện nay còn được trang bị đèn chiếu sáng, giúp người dùng dễ dàng quan sát đồ trong không gian tối.

mua xe tay ga nen uu tien tinh nang nao

Xe tay ga Yamaha Nozza Grande sở hữu cốp để đồ 27 lít và đèn LED chiếu sáng.

Một cải tiến tiện dụng khác trên nhiều dòng xe tay ga là vị trí đặt nắp bình xăng. Thay vì thiết kế nắp bình xăng ở dưới yên hoặc phần để chân, các nhà sản xuất đã di chuyển bộ phận này lên cổ xe.

“Chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều về vị trí đặt nắp bình xăng, sao cho phụ nữ kể cả khi mặc váy vẫn thuận tiện tiếp nhiên liệu mà không phải xuống xe mở nắp bình xăng. Nút bấm mở nắp cũng được đặt ngay cạnh ổ khóa điện, cho thao tác mở đơn giản”, chuyên viên thiết kế Laismit Danaya (phòng Phát triển sản phẩm, Tập đoàn Yamaha Motor) cho biết.

mua xe tay ga nen uu tien tinh nang nao

Nắp bình xăng thiết kế tiện lợi.

Sự thông minh

Nhiều mẫu xe ga vài năm gần đây được trang bị khóa thông minh, cho phép khởi động xe bằng cách xoay nút vặn đa năng mà không cần tra chìa khóa. Một ổ khóa được tích hợp đa chức năng: bật - tắt nguồn điện; kích hoạt - tắt động cơ; mở khóa cổ xe, yên và nắp bình xăng; định vị từ xa.

mua xe tay ga nen uu tien tinh nang nao

Yamaha NVX được trang bị smartkey đa công dụng, đồng thời có khả chống trộm cao.

Hệ thống ngắt động cơ tạm thời cũng là một tính năng thông minh trên nhiều dòng xe ga. Hệ thống này sẽ tự động tắt động cơ khi dừng xe lúc đèn đỏ, qua đó giảm tiêu hao nhiên liệu. Để khởi động lại, người điều khiển chỉ cần bóp phanh và vít ga.

Trên các dòng xe tay ga Yamaha, hệ thống ngắt động cơ tạm thời được gọi là Stop & Start System (SSS) và có thể được bật tắt qua công tắc.

Đảm bảo an toàn

Phanh là yếu tố không thể không nhắc đến khi nói về tính an toàn. Công nghệ phanh tiên tiến, an toàn nhất cho xe máy hiện nay chính là ABS (Anti-Lock Braking System - hệ thống chống bó cứng phanh).

Trước đây, phanh gấp dễ gây ra hiện tượng khóa bánh xe, tức là má phanh dính chặt vào đĩa phanh không cho bánh xe quay, làm mất độ bám dẫn đến tai nạn. ABS với cơ chế bám - nhả liên tục giúp xe không bị mất lực bám ngang, hạn chế hiện tượng vẫy đuôi cá khi phanh đột ngột.

mua xe tay ga nen uu tien tinh nang nao

Nhờ ABS, xe không bị trượt bánh khi phanh gấp.

Một nguyên nhân khác dễ gây tai nạn khi điều khiển xe là quên gạt chân chống nghiêng. Từ thực tế đó, các hãng sản xuất đã trang bị thêm công tắc điện trên bộ phận này. Trong trường hợp quên gạt chân chống, người lái xe sẽ không thể nổ máy, từ đó tránh được những tai nạn đáng tiếc khi vấp phải chướng ngại vật trên đường.

Lốp không săm cũng là một trang bị mà người chọn mua xe tay ga nên quan tâm. Ưu điểm của loại lốp này là giảm trọng lượng xe, xe bám đường tốt hơn, an toàn hơn trong quá trình vận hành. Khi bị dính đinh hay vật nhọn, lốp không xì hết toàn bộ hơi, giúp người điều khiển đi thêm một đoạn đường nhất định trước khi đến nơi sửa chữa, thay lốp…

Tuy có thể mua ngoài nhưng hiện nay, nhiều hãng sản xuất, trong đó có Yamaha, đã trang bị sẵn loại lốp này trên các dòng xe tay ga thế hệ mới của mình.

mua xe tay ga nen uu tien tinh nang nao

Yamaha Grande dùng lốp không săm kích thước 110/70-12/C cả trước và sau.

Ngoài động cơ Blue Core tiết kiệm xăng và kiểu dáng thời trang, xe tay ga Yamaha thế hệ mới đáp ứng được các yêu cầu tính năng, tiện ích của người tiêu dùng. Cùng với chiến dịch “Why not” ra mắt đầu tháng 4, hãng xe Nhật Bản tự tin khẳng định các sản phẩm của mình có thể trở thành bạn đồng hành lý tưởng trên mọi hành trình.

Theo zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast