Nguyên tắc lái xe an toàn ban đêm - tài xế Việt có biết?

Cơ thể mệt mỏi, dễ buồn ngủ, tầm nhìn hạn chế khiến thời gian phản ứng chậm hơn khi lái xe vào ban đêm, nguy cơ tai nạn tăng cao.

Lái xe vào ban đêm có thể là nỗi sợ của ai đó, và thậm chí nếu coi đó là chuyện bình thường, thì nguy cơ tiềm ẩn từ những tác động từ vô hình đến hữu hình cũng lớn hơn so với khi lái xe vào ban ngày. Những mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp những con đường trở nên an toàn hơn đối với bạn và cả những tài xế khác.

1. Bật đèn pha, cốt ra sao khi lái xe ban đêm:

nguyen tac lai xe an toan ban dem tai xe viet co biet

Chỉ sử dụng đèn pha khi lái xe trên đường ngoại thành vắng vẻ hay đường cao tốc xa khu đô thị

Khi chạy sau xe khác, hãy bật đèn cốt để tránh làm lóa mắt tài xế phía trước. Chỉ sử dụng đèn pha khi lái xe nơi vắng vẻ, xa khu đô thị, nơi không có đèn đường. Khi gặp xe ngược chiều, nên chuyển từ pha sang cốt cũng để tránh làm chói mắt tài xế ngược chiều.

2. Bạn giữ tốc độ và khoảng cách thế nào:

nguyen tac lai xe an toan ban dem tai xe viet co biet

Tầm nhìn hạn chế khi chạy ban đêm vì thế nên chạy chậm hơn và tăng khoảng cách với xe trước để tăng thời gian phản ứng khi có bất thường xảy ra.

3. Làm gì khi gặp xe ngược chiều chiếu pha:

nguyen tac lai xe an toan ban dem tai xe viet co biet

Giảm tốc độ và cố gắng giữ đúng làn

Trong các tật xấu của tài xế thì rọi pha có thể liệt vào hàng nguy hiểm nhất. Gặp xe ngược chiều giương pha, tài xế bị lóa mắt và tầm nhìn gần như bằng không, có thể gọi là "mù tạm thời". Cách tốt nhất là giảm ga giữ lái đợi xe ngược chiều đi qua, thậm chí nếu cần có thể dừng xe lại nếu phía sau không có xe nào khác.

4. Điều chỉnh đèn trong xe thế nào:

nguyen tac lai xe an toan ban dem tai xe viet co biet

Giảm độ sáng trong xe

Nên tránh bị lóa mắt bởi chính đèn trong xe của bạn. Khi xung quanh là bóng tối, không phải cứ đèn càng sáng thì bạn càng nhìn rõ. Cũng giống như việc nhìn vào màn hình điện thoại di động trong bóng tối có thể khiến bạn bị chói và gây hại cho mắt. Giảm cường độ ánh sáng ở mức dịu nhẹ và đủ quan sát rõ các thông tin cần thiết trên bảng điều khiển.

5. Tài xế ngược chiều nháy pha có ý gì:

nguyen tac lai xe an toan ban dem tai xe viet co biet

Muốn cảnh báo về đường dốc hoặc cua gấp phía trước

Việc nháy pha của tài xế ngược chiều thường có ý báo với bạn về nguy hiểm nào đó ở đoạn đường bạn sắp đi tới. Đó có thể là đoạn đường dốc, góc cua gấp hay cũng có thể là có cảnh sát đứng bắn tốc độ.

6. Làm gì khi buồn ngủ:

nguyen tac lai xe an toan ban dem tai xe viet co biet

Dừng lại ngay nếu thấy buồn ngủ, đặc biệt khi có hiện tượng có thể ngủ gật

"Mắt tưởng mở mà cảnh vật mờ dần, tay rơi khỏi vô-lăng và chỉ kịp nhận ra bằng cái giật mình dựng tóc gáy" là tình huống không ít tài xế từng gặp. Buồn ngủ khi lái xe là một trong kẻ thù đáng sợ nhất, đặc biệt khi lái xe vào ban đêm.

Nếu thấy mệt hay buồn ngủ, nên đỗ xe vào nơi an toàn, cố gắng chợp mắt một lát, kết hợp với việc bước ra ngoài vận động đôi chút và hít thở không khí để đầu óc tỉnh táo hơn rồi mới lái xe tiếp.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast