Những hãng xe ảnh hưởng nhất thế giới

Chỉ có bốn hãng ôtô lọt vào danh sách "Time 100", gồm một Đức, hai Mỹ và một của Trung Quốc.

Top 100 công ty ảnh hưởng trên toàn thế giới trong ấn bản 2021 của Time là sự vinh danh đối với những doanh nghiệp tạo ra tác động lớn trên toàn cầu. Danh sách gồm nhiều lĩnh vực từ y tế, giải trí, vận tải, công nghệ.

Các ứng viên được đánh giá theo các yếu tố chính, như sự tác động, cải tiến, khả năng lãnh đạo, tham vọng và thành công. Kết quả là 100 doanh nghiệp, từ các startup công nghệ với phương pháp tái chế thông minh cho đến công ty tiền số với cách hình dung ra tương lai của đồng tiền, hay các “gã khổng lồ” trong ngành dược với việc tạo ra vaccine, góp mặt trong Time 100.

Những hãng xe ảnh hưởng nhất thế giới

Mẫu xe điện Han đến từ Trung Quốc, dùng công nghệ 5G. Ảnh: BYD

Cả ngành công nghiệp ôtô chỉ có 4 đại diện lọt vào danh sách, với những tác động lớn nhất đối với thế giới là Volkswagen, General Motors, Tesla và BYD.

Dường như điểm chung giúp cả bốn hãng ôtô lọt vào Time 100 là những thành quả của quá trình điện hóa. Thậm chí, dưới tên Volkswagen, Time ghi dòng chữ “Chạy đua để dẫn đầu xe điện”, kèm theo là ảnh của Herbert Diess, giám đốc điều hành hãng, đứng bên dây chuyền sản xuất của mẫu ôtô điện ID.3.

Mục tiêu của Volkswagen là vượt mọi đối thủ về doanh số xe điện tính đến hết 2025. Hãng Đức có kế hoạch xây dựng 6 nhà máy pin và 18.000 trạm sạc khắp châu Âu trong 5 năm tới. Trong 2020, Volkswagen bán 231.600 xe điện - gấp 3 lần so với cùng kỳ 2019. So với Tesla, doanh số của hãng Đức trong 2020 chỉ bằng một nửa, nhưng họ tin rằng có thể bán được một triệu xe trong năm nay.

Time nói Tesla đang “điện hóa ngành công nghiệp ôtô” và đăng kèm ảnh Elon Musk đang nói chuyện với giới truyền thông khi vị giám đốc điều hành tới một công trường xây dựng vào tháng 9/2020.

Năm ngoái, Tesla trở thành hãng xe giá trị nhất thế giới , với vốn hóa là 207 tỷ USD, cao hơn so với 205 tỷ USD của Toyota, đồng thời được đưa vào chỉ số S&P 500 từ ngày 21/12 cùng năm. Mới chỉ 18 năm tuổi đời - một “tân binh” so với các hãng xe truyền thống - và với năm đầu tiên có lợi nhuận, Tesla tiếp tục vị thế đi đầu trong phân khúc xe điện.

Những hãng xe ảnh hưởng nhất thế giới

Bộ đôi SUV và bán tải điện của GMC (thương hiệu con của GM). Ảnh: GM

General Motors (GM) lại được đánh giá đang tạo ra một tương lai xanh hơn. Hãng Mỹ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chơi xe điện, và có được thành công nhất định đối với một hãng xe truyền thống khi bán được 21.000 xe tại Mỹ trong 2020.

Cả hai đối thủ là Tesla và Volskwagen đều đang tạo sức ép đối với GM, khiến hãng Mỹ phải nỗ lực hơn trong cuộc đua xe điện, mục tiêu khiêm tốn là nắm “vị trí dẫn đầu thị trường tại Bắc Mỹ” tính đến hết 2025.

Đứng sau những kế hoạch của GM là Mary Barra - con gái của một cựu công nhân GM - một giám đốc điều hành hiếm hoi dành trọn cả sự nghiệp cho một công ty. Bara cũng từng nói về kế hoạch đầu tư 27 tỷ USD vào xe điện và ra mắt 30 mẫu mới đến hết 2025.

Hãng xe Trung Quốc, BYD đang ngày càng coi trọng dòng phương tiện chạy điện. Sự hỗ trợ từ tỷ phú Warren Buffett giúp BYD tăng tốc trong cuộc đua với các đối thủ khác. Thực tế, tỷ phú Mỹ sở hữu số cổ phần ở BYD nhiều hơn cả ở GM.

Doanh số dòng xe con dùng pin của BYD giảm 11% trong 2020, nhưng nhu cầu đối với mẫu sedan chạy điện hạng sang Han - ra mắt tháng 7/2020 - đang tăng. Ngoài ra, BYD còn sản xuất xe buýt điện ở Mỹ và châu Âu, có quan hệ hợp tác để giúp xây dựng tuyến buýt điện đầu tiên ở Nhật Bản.

Theo Mỹ Anh/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast