Ô tô con nhập châu Âu bắt đầu đổ vào Việt Nam

Slovakia và Thuỵ Điển là 2 quốc gia xuất nhiều xe con sang Việt Nam nhất trong tuần từ 6/4 đến 12/4.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần qua giảm mạnh so với tuần tháng trước. Tổng số ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 283 chiếc, trị giá gần 10,9 triệu USD.

Số lượng xe con nhập khẩu trong tuần đạt 95 chiếc, trị giá gần 3,6 triệu USD. Trung bình mỗi xe có giá hơn 37.000 USD. Trong số đó, 35 xe xuất xứ từ Slovakia, 27 xe từ Thuỵ Điển, 22 chiếc từ Mexico, 5 chiếc từ Mỹ, 4 xe từ Nhật. Canada và Hàn Quốc mỗi nơi xuất khẩu một chiếc đến Việt Nam. Như vậy riêng châu Âu có tới 62 xe trên tổng số 95 chiếc.

o to con nhap chau au bat dau do vao viet nam

Từ đầu năm đến nay, lô xe Honda nhập từ Thái Lan vẫn chiếm phần lớn lượng xe con nhập khẩu vào Việt Nam. Ảnh: Quốc Đoan.

Slovakia là một trong những quốc gia sản xuất nhiều ôtô nhất tại châu Âu, cho các thương hiệu Volkswagens, PSA Peugeot Citroens và Kia Motors. Một số dòng xe đang bán tại Việt Nam sản xuất ở Slovakia gồm Volkswagen Touareg, Audi Q7, Porsche Cayenne.

So với tuần trước, số lượng xe con đã giảm đáng kể và đặc biệt không có các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN. Thống kê của Tổng cục Hải quan tuần đầu tháng 4, hơn 500 xe xuất xứ Thái Lan đã nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong tuần thứ 2 của tháng 4, lượng xe tải nhập khẩu vào Việt Nam đạt 181 chiếc, trị giá 5,56 triệu USD. Toàn bộ lượng xe tải này thông quan tại Hải Phòng và xuất xứ từ Thái Lan.

Cũng trong tuần qua, lượng linh kiện và phụ tùng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt mức 62,7 triệu USD. Thống kê Hải quan cho thấy nhóm hàng này xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với 14,1 triệu USD, Trung Quốc với 12,3 triệu USD, Hàn Quốc với 12 triệu USD, Thái Lan 10,3 triệu USD, Indonesia 4,8 triệu USD. 5 thị trường này chiếm tỷ trọng đến 85,4% trong tổng giá trị nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô cả nước.

Như vậy hết nửa tháng 4, lượng ôtô con nhập khẩu vào Việt Nam đạt chưa đầy 1.000 chiếc, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 1.282 xe. Thị trường chưa có giấu hiệu bớt cơn khát xe nhập, đặc biệt những dòng xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN.

Theo vnexpress.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast