Ôtô Indonesia về Việt Nam giá bình quân gần 290 triệu đồng

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, trong tháng 7 Việt Nam nhập khoảng 12.000 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị đạt 193 triệu USD. So với tháng 6, số lượng nhập tăng hơn 3.000 chiếc, trong khi giá trị nhập khẩu lại giảm mạnh.

Bình quân, mỗi chiếc xe trong tháng 7 giảm xuống chỉ còn 16.000 USD, thấp hơn mức 27.000 USD của tháng trước và là tháng có giá bình quân thấp nhất từ đầu năm đến nay.

oto indonesia ve viet nam gia binh quan gan 290 trieu dong

Ôtô Indonesia nhập vào Việt Nam có giá rất hấp dẫn.

Đặc biệt, Thái Lan, Indonesia là những nước láng giềng có giá xe khá thấp được xuất khẩu vào Việt Nam.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cập nhật đến tháng 6, thị trường ghi nhận "thế lực xe giá rẻ" mới nổi tại Việt Nam là ôtô Indonesia với lượng nhập khẩu khoảng 1.304 chiếc với giá trị chỉ 16,8 triệu USD. Bình quân giá mỗi xe Indonesia khi nhập về cảng tại Việt Nam chỉ 12.880 USD - tương ứng 287 triệu đồng - thấp nhất trong số các quốc gia xuất khẩu xe vào VIệt Nam.

Thực tế, công nghiệp ôtô được Chính phủ Indonesia ưu tiên phát triển với định hướng trở thành công xưởng sản xuất và xuất khẩu của thế giới. Nhà nước áp dụng mức thuế phí hấp dẫn và có chủ trương khuyến khích người dân mua ôtô để tăng quy mô thị trường. Indonesia có 240 triệu dân nhưng quy mô của thị trường xe lên tới 1,2 triệu xe, gấp 6 lần Việt Nam. Với chính sách thuế phí mà Chính phủ Indonesia đang áp dụng, giá xe cùng loại tại Indonesia rẻ hơn một nửa so với Việt Nam.

Trong khi đó, Thái Lan đã bứt phá và vượt qua Trung Quốc, Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu xe số một vào Việt Nam với tổng số 15.117 xe, đạt kim ngạch 276,5 triệu USD. Bình quân, mỗi xe Thái Lan vào Việt Nam có giá chỉ chừng 18.290 USD - thấp hơn nhiều so với mức 40.483 USD của Nhật Bản và Trung Quốc là 39.163 USD. Dòng xe Ford Ranger từ Thái Lan liên tục đứng số 1 trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường.

oto indonesia ve viet nam gia binh quan gan 290 trieu dong

Giá xe Indonesia nhập cảng về Việt Nam thấp nhất

Nguyên nhân khiến giá xe từ Thái Lan, Indonesia thấp hơn hẳn so với các quốc gia khác là từ đầu năm 2016, thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN đã giảm từ 50% xuống 40% theo cam kết lộ trình gia nhập Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA).

Một lý do nữa là hiện nay thị trường trong nước nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN mà cụ thể là thị trường Thái Lan và Indonesia chủ yếu là các mẫu xe bán tải như Toyota Hilux, Ford Ranger, Nissan Navara, Chevrolet Colorado, Mazda BT50, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton… với thuế suất chỉ khoảng 5%. Thuế nhập khẩu với khu vực đã giảm cùng với chủng loại xe bán tải nên thuế áp càng thấp khiến giá xe rẻ. Đây là lợi thế lớn cho các dòng xe từ các quốc gia này.

oto indonesia ve viet nam gia binh quan gan 290 trieu dong

Giá ôtô ở Việt Nam so với Thái Lan, Indonesia cùng chủng loại.

Theo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ 1/7 sẽ giảm từ 45% xuống 40% và xuống 35% trong năm 2017. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít giảm về 40%. Ngoài xe bán tải, còn có các dòng xe nhỏ, dung tích động cơ dưới 2 lít cũng được hưởng lợi thế giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt này. Như vậy, nếu các dòng xe có dung tích nhỏ từ ASEAN sẽ được lợi thế kép vừa giàm thuế Tiêu thụ đặc biệt vừa giảm thuế nhập khẩu.

Còn lại, các dòng xe bán tải phần lớn được trang bị động cơ trên 2.5 lít nên thuế áp sẽ tăng lên khiến giá bán cũng tăng khoảng 10-40 triệu đồng mỗi xe.

oto indonesia ve viet nam gia binh quan gan 290 trieu dong

Sản lượng xe ôtô Việt Nam sản xuất thấp nhất khu vực.

Dự báo đến năm 2018, khi thuế suất nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN về 0%, sẽ có lượng xe giá rẻ Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam với giá giảm ít nhất khoảng 40%. Thực tế, với những ưu đãi về thuế phí, từ đầu năm nay đã diễn ra cuộc đổi ngôi khi Thái Lan thay Trung Quốc thành nước xuất khẩu xe lớn nhất vào Việt Nam.

Xu thế hội nhập, xoá bỏ thuế của khu vực ASEAN cũng được nhiều tổ chức, chuyên gia dự báo sẽ làm ảnh hưởng ngay cả các đế chế sản xuất, kinh doanh xe tại Việt Nam như: Honda, Toyota, Ford và cả doanh nghiệp trong nước là Trường Hải... Theo thống kê, 7 tháng đầu năm, cả nước đã tiêu thụ khoảng 162.000 ôtô các loại, trong đó xe nhập khẩu là 61.000 xe, xe lắp ráp đạt 91.000 chiếc.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast