Thị trường ôtô Việt tăng trưởng nhanh cỡ nào trong 5 năm tới?

Việt Nam và Philippines sẽ là 2 thị trường sản xuất ôtô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong khoảng từ năm 2017 đến 2021.

Đây là thông tin dựa trên báo cáo của BMI Research (thuộc Tập đoàn thông tin dịch vụ tài chính Fitch Group). Dự báo của hãng BMI cho thấy sản lượng xe hơi của Philippines sẽ tăng 300% lên 359.000 chiếc còn của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi lên 112.000 chiếc vào năm 2021.

Những hãng xe như Toyota hay Ford sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ thị trường ngày một giàu lên ở Đông Nam Á. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả Philippines và Việt Nam đều được dự đoán sẽ vượt 6%, nằm trong top những nước tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

thi truong oto viet tang truong nhanh co nao trong 5 nam toi

Doanh số bán xe tại Việt Nam sẽ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm trong 5 năm tới

BMI cho biết, hầu hết những người mua xe là những khách hàng lần đầu và phần lớn sản lượng xe sản xuất ra sẽ được tiêu thụ trong nước. Để có thể tận dụng được nhu cầu mua xe nhằm thúc đẩy ngành sản xuất, BMI cho rằng chính phủ cần có những chính sách phát triển cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh doanh cũng như các quy định trong ngành sản xuất, buôn bán ôtô.

Trong khi đó, khảo sát của Viện Pew năm 2014 cho thấy chỉ 6% số hộ gia đình tại Philippines và 2% tại Việt Nam là có sở hữu ôtô. Con số này thấp hơn rất nhiều với 82% tại Malaysia và 51% tại Thái Lan. Bởi vậy, BMI dự đoán doanh số bán xe tại Philippines và Việt Nam sẽ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm.

Tuy đang có điều kiện để phát triển, nhưng theo BMI Research thị trường ôtô Việt Nam, Philippines khó có thể vượt qua hai thị trường đang dẫn đầu về lĩnh vực sản xuất ôtô trong khu vực Đông Nam Á là: Thái Lan và Indonesia. Sản lượng sản xuất ôtô tại 2 nước này đều đạt ở mức hơn 1 triệu chiếc mỗi năm.

Theo AutoDaily

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast