Toyota Camry 2022 sở hữu bộ ba công nghệ “ăn đứt” các đối thủ

Ở dải sản phẩm thế hệ mới, Toyota Việt Nam công bố hãng sẽ tập trung vào ba trụ cột công nghệ: hybrid, nền tảng toàn cầu TNGA và Toyota Safety Sense.

Động cơ hybrid trên Camry 2.5HV

Thời điểm Corolla Cross ra mắt, hybrid vẫn còn là khái niệm khá lạ lẫm với số đông người Việt, không ít đã hoài nghi khả năng thành công của dòng xe này.

Tuy nhiên sau hơn 1 năm bán ra chính hãng, Toyota Việt Nam cho biết, công nghệ này đang dần được khách hàng chấp nhận. "Cứ 100 xe Corolla Cross bán ra thì có 12 chiếc là phiên bản HV. Công nghệ này đang trở nên gần gũi với người Việt, bởi những lợi ích như yên tĩnh, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.

Cũng theo nhà sản xuất, ưu điểm của dòng xe hybrid là tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, giảm phát thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần so với thông thường, nhưng vẫn tăng tốc rất mượt mà và khỏe khoắn, đồng thời rất yên tĩnh. Đặc biệt, dòng xe hybrid tự sạc điện này không yêu cầu điều kiện hạ tầng đặc biệt, dễ dàng vận hành và di chuyển như xe thông thường, nên được hãng Nhật đánh giá phù hợp với Việt Nam hiện nay.

Toyota Camry 2022 sở hữu bộ ba công nghệ “ăn đứt” các đối thủ

Toyota Việt Nam sở hữu bộ ba công nghệ hoàn hảo. Ảnh minh họa

Điển hình là phiên bản Camry 2.5HV, Toyota trang bị động cơ hybrid dung tích 2.5, 4 xi-lanh, công suất cực đại 176 mã lực và sức kéo 221 Nm. Động cơ điện có công suất 118 mã lực và sức kéo 202 Nm. Hộp số vô cấp CVT. Mức tiêu hao nhiên liệu được hãng công bố đạt 4,4 lít/ 100 km đường hỗn hợp, thấp nhất trong các mẫu sedan hạng D tại Việt Nam.

Hybrid được Toyota đánh giá là giải pháp phù hợp nhất tại thị trường Việt Nam, khi dòng xe này có khả năng tự sạc điện, vận hành như xe thông thường, không yêu cầu hệ thống trạm sạc như xe thuần điện trong khi vẫn bảo vệ môi trường.

Nếu coi Corolla Cross Hybrid là bước thăm dò thị trường, sự xuất hiện của Camry Hybrid cho thấy Toyota đang bước vào giai đoạn tăng tốc phủ rộng loại công nghệ Hybrid tại Việt Nam, mở ra cuộc chơi mới. Loại động cơ này sẽ tồn tại song song với xe thuần điện, đóng vai trò giúp người tiêu dùng làm quen với xe xanh, đưa Việt Nam vào nhóm tiên phong “xanh hóa” hệ thống giao thông trong khu vực Đông Nam Á.

Nền tảng thiết kế toàn cầu TNGA

Ngoài động cơ, chất công nghệ và những tiện nghi mới cho người dùng, nền tảng thiết kế toàn cầu TNGA là giải pháp được Toyota kỳ vọng sẽ cải thiện khả năng vận hành, mang đến sự hứng khởi cho người cầm lái.

TNGA quen thuộc hơn với người Việt trên Corolla Cross, ra mắt hồi tháng 8/2020 nhưng mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nền tảng này là Camry 2019. TNGA được hãng Nhật coi là cuộc cách mạng, có ưu điểm linh hoạt, biến đổi chiều dài, chiều rộng và chiều cao để phát triển nhiều dòng xe khác nhau, từ đó giảm giá thành sản phẩm đến tay khách hàng.

Được biết, TNGA (Toyota New Global Architecture) là nền tảng khung gầm dạng mô đun, được hãng Nhật tái thiết kế toàn bộ phần truyền động và hệ khung gầm, với ba mục tiêu chính gồm: tính linh hoạt, ổn định và cải thiện tầm nhìn.

Trên Camry 2022, nền tảng TNGA giúp xe có trọng tâm thấp, hứa hẹn cho khả năng bám đường tốt hơn, hạn chế các tác động vặn, xoắn thân xe, cải thiện cảm giác lái. Đây là tiền đề giúp hãng Nhật phát triển hệ thống treo có khả năng cải thiện độ êm ái cho người ngồi. Nhằm cải thiện tầm nhìn, hàng ghế trước có bảng điều khiển đặt thấp hơn, cửa sổ cao hơn và cột A thiết kế nhỏ gọn hơn trước đây. Ngoài Toyota Camry 2022, Corolla Cross, Hilux cũng được trang bị nền tảng TNGA.

Camry 2019 là mẫu xe Toyota đầu tiên tại Việt Nam phát triển dựa trên nền tảng toàn cầu TNGA. Nền tảng này được hãng Nhật coi là cuộc cách mạng, có ưu điểm linh hoạt, biến đổi chiều dài, chiều rộng và chiều cao để phát triển nhiều dòng xe khác nhau, từ đó giảm giá thành sản phẩm đến tay khách hàng.

Công nghệ an toàn TSS

TSS (Toyota Safety Sense) là công nghệ an toàn cao cấp được trang bị trên ba phiên bản của Toyota Camry 2022, ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn 2.0G.

Ra đời tháng 3/2015, gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (TSS) được hãng Nhật giới thiệu tại 68 quốc gia và khu vực trên toàn cầu. Các nghiên cứu của Toyota chỉ ra rằng: “Sự bảo vệ tốt nhất đến từ việc phòng ngừa. Các va chạm dẫn đến chấn thương xuất phát nhiều nhất từ sự chậm trễ trong việc nhận biết tình huống của tài xế và khả năng phản ứng”.

Đại diện hãng tại Việt Nam cho biết, trong 5 năm áp dụng, tổng số xe trang bị TSS đã đạt cột mốc hơn 16 triệu xe, trên 108 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới. Cùng thời gian, dữ liệu thu thập cho thấy rằng, hệ thống đã giảm 70% vụ va chạm phía sau, và ngăn chặn 90% tai nạn ở tốc độ thấp.

Các công nghệ nằm trong gói TSS bao gồm: hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS, hỗ trợ giữ làn đường LTA, cảnh báo lệch làn đường LDA, điều khiển hành trình chủ động DRCC, đèn chiếu xa tự động AHB... Ngoài ra, Camry 2022 còn được trang bị thêm nhiều công nghệ hỗ trợ người lái như cảnh báo điểm mù BSM, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA, cảm biến áp suất lốp TPWC và camera 360 độ. Đây là những công nghệ từng được trang bị trên dòng Lexus hạng sang, với tên gọi LSS.

Khoảng vài năm trở lại đây, Toyota liên tục bổ sung các công nghệ an toàn cho dải sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, có 7 mẫu xe của hãng này được trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense.

Toyota Camry 2022 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 4 phiên bản: 2.0G, 2.0Q, 2.5Q và 2.5HV, giá bán lần lượt: 1,05 tỷ, 1,167 tỷ, 1,349 tỷ và 1,441 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).

Theo VietQ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast