VinFast sản xuất xe ở Mỹ từ 2024

Bên cạnh tham vọng xây dựng nhà máy sản xuất xe tại Mỹ trong tương lai, VinFast muốn mở 60 showroom tại riêng bang California vào 2022.

“Chúng tôi muốn nội địa hóa mọi thứ”, Michael Lohscheller, tổng giám đốc điều hành VinFast toàn cầu nói. “Sản xuất xe tại Mỹ có thể xem là một quyết định chiến lược với tính chất cực kỳ quan trọng của VinFast, bởi việc vận chuyển ôtô từ Việt Nam đi các nước trên thế giới không phải là lựa chọn trong dài hạn”.

Ông Lohscheller, cựu giám đốc cấp cao từng làm việc tại Opel và Volkswagen cho biết thêm, việc sản xuất xe tại Mỹ của VinFast dự kiến bắt đầu từ nửa cuối 2024. Điều này đồng nghĩa với việc nhà máy sẽ được tiến hành xây dựng hoàn thiện trước đó.

VinFast sản xuất xe ở Mỹ từ 2024

Mẫu VF e35 tại triển lãm Los Angeles 2021. Ảnh: Motor Authority

VinFast vừa giới thiệu hai mẫu xe điện VF e35 ở phân khúc SUV cỡ D và VF e36 thuộc nhóm xe SUV cỡ E. Cả hai bắt đầu cho khách đặt hàng từ nửa đầu 2022 và thời điểm giao xe dự kiến vào cuối năm này. Trước khi nhà máy tại Mỹ đi vào hoạt động, VF e35, VF e36 sẽ đều là các sản phẩm “made in Vietnam”, sản xuất tại nhà máy của hãng đặt tại Hải Phòng với tiêu chuẩn dành cho thị trường Mỹ.

Trong thông cáo gửi cho cho giới truyền thông, VinFast cho biết kế hoạch mở 60 showroom 1S (trưng bày và trải nghiệm sản phẩm) và 3S (trưng bày, bán hàng và dịch vụ) tại California, tiểu bang có dân số lớn nhất nước Mỹ.

California có tổng diện tích khoảng 423.970 km2, thậm chí lớn hơn cả Việt Nam, 331.212 km2. Toyota hiện là hãng có hệ thống đại lý (showroom) nhiều nhất ở Việt Nam, khoảng hơn 70.

Hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup đặt mục tiêu bán 42.000 xe điện trong 2022. Hai ngày trước màn ra mắt VF e35 và e36, VinFast thông báo đi vào hoạt động trụ sở chính của hãng tại Mỹ, hôm 16/11. Trụ sở của VinFast đặt tại Playa Vista, thành phố Los Angeles.

VinFast sản xuất xe ở Mỹ từ 2024

Trụ sở của VinFast ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: VinFast

VinFast cũng đang chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ trong vài năm tới. Hãng gia nhập danh sách ngày càng nhiều các start-up về xe điện muốn tận dụng sự quan tâm của các nhà đầu tư để huy động tiền.

Vẫn còn sớm để đánh giá khả năng thành công của VinFast trong lần “Mỹ tiến” này. Nhưng những gì hãng xe của ông Phạm Nhật Vượng đang thực hiện là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Theo Thành Nhạn (theo Reuters )

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast