Xe không vô lăng sắp trở thành hiện thực

Khi xe có thể tự lái thì vô lăng sẽ trở thành trang bị thừa thãi trên ô tô.

xe khong vo lang sap tro thanh hien thuc

Thế hệ thứ 4 của AV ra mắt chỉ một vài tháng sau khi thế hệ thứ 3 được hoàn thiện và theo lời chủ tịch General Motors, ông Dan Ammann, phiên bản này gần như đã có thể được sản xuất đại trà. Sự thiếu vắng của cả chân ga, chân phanh lẫn vô lăng cho thấy sự tự tin của GM trong khả năng tự vận hành của AV.

xe khong vo lang sap tro thanh hien thuc

Cả Cruise lẫn GM đều không coi AV chỉ như một phép thử, thay vào đó họ đã đăng ký bản quyền của EV lên Cục An toàn Giao thông Đường Bộ Mỹ để ra mắt và đưa xe vào vận hành từ năm 2019 – thời điểm dịch vụ thương mại của họ bắt đầu đi vào hoạt động. GM mong muốn họ sẽ được miễn trừ một số luật quy định về xe phải có người điều khiển bằng cách cung cấp các thông tin và phương án an toàn cho phía đơn vị có thẩm quyền. Nếu được thông qua, họ sẽ đưa khoảng 2.600 xe AV vào hoạt động trong năm 2019.

Sử dụng chung khung gầm với dòng Chevrolet Bolt của GM, Cruise AV cũng thuộc phân khúc xe chạy điện thuần. Bên cạnh khả năng tự vận hành, xe cũng có thể tự đóng cửa nếu người dùng quên đóng khi rời khỏi xe. GM cho biết AV cần khả năng tự mở/đóng cửa nhằm đảm bảo mang tới dịch vụ thông suốt, không bị cản trở nếu được sử dụng cho các dịch vụ chia sẻ xe.

Thêm vào đó, hàng loạt các trang bị và tính năng an toàn chủ động lẫn bị động (thậm chí nhiều tới mức thừa thãi) cũng được tích hợp lên AV để đảm bảo an toàn cho chiếc xe này.

Cũng theo chủ tịch Dan Ammann, thế hệ thứ 4 có thể vẫn chưa phải thế hệ cuối cùng của AV, GM hoàn toàn có thể tiếp tục cải tiến mẫu xe này để phục vụ nhiều mục đích hơn nữa, chẳng hạn như chở hàng.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast