100% cơ sở y tế ở Hương Sơn đảm bảo theo chuẩn quốc gia về y tế

(Baohatinh.vn) - Đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sỹ là giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân ở huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh).

100% cơ sở y tế ở Hương Sơn đảm bảo theo chuẩn quốc gia về y tế

Y bác sỹ Trạm Y tế xã Sơn Kim 1 khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn

Sơn Kim 1 là xã biên giới, cách trung tâm huyện lỵ hơn 40 km và cách thành phố Hà Tĩnh hơn 90km, điểm xa nhất cách 120km. Vì vậy, việc người dân đau ốm phải chuyển lên tuyến trên là sự “cơ cực” không chỉ đối với bệnh nhân mà còn cả đối với đội ngũ y tá, bác sỹ.

Tuy nhiên, từ năm 2018, khi được Bộ Y tế chọn là 1 trong số 26 xã trên toàn quốc xây dựng trạm y tế điểm, Trạm Y tế Sơn Kim 1 đã có sự thay đổi đáng kể trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Từ chỗ mỗi ngày chỉ tiếp nhận và điều trị cho khoảng 10 người bệnh thì đến nay, mỗi ngày Trạm Y tế Sơn Kim 1 khám, điều trị cho 25 - 30 người bệnh.

“Tôi bị bệnh thần kinh tọa mãn tính, trước đây, mỗi năm phải đi điều trị từng đợt dài ngày ở tuyến huyện, tuyến tỉnh, có lúc phải ra Hà Nội. Hơn 1 năm nay, từ ngày trạm y tế xã được đầu tư thiết bị và chuyển giao kỹ thuật châm cứu, tôi được điều trị một cách hiệu quả” – ông Lê Quang Sơn, bệnh nhân đến điều trị tại Trạm Y tế Sơn Kim 1 cho biết.

100% cơ sở y tế ở Hương Sơn đảm bảo theo chuẩn quốc gia về y tế

Bác sỹ Trạm y tế Quang Diệm khám, điều trị cho bệnh nhân

Trưởng Trạm Y tế Sơn Kim 1 Hoàng Ái Quốc cho biết, sau khi trở thành trạm y tế điểm, Trạm Y tế Sơn Kim 1 được tiếp cận với nhiều kỹ thuật điều trị mới để tổ chức khám chữa bệnh, phục hồi chức năng theo phân tuyến kỹ thuật và phạm vi hoạt động chuyên môn tại tuyến xã.

Hiện nay, sau khi hoàn thành 100% khối lượng xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân, Trạm Y tế xã Sơn Kim 1 đã đưa vào quản lý các bệnh không lây nhiễm trên hồ sơ sức khỏe điện tử theo mô hình bác sỹ gia đình, thuận tiện cho việc theo dõi, quản lý sức khỏe các thành viên trong gia đình, nhằm phát hiện và điều trị sớm tiền tăng huyết áp, tiền đái tháo đường… đồng thời, tư vấn cho người dân cách phòng ngừa và điều trị kịp thời các biến chứng của bệnh.

100% cơ sở y tế ở Hương Sơn đảm bảo theo chuẩn quốc gia về y tế

Đến nay, trên 92% cơ sở vật chất, hạ tầng các trạm y tế xã, thị trấn ở Hương Sơn đảm bảo đạt chuẩn

Ông Phan Quốc Ảnh - Trưởng phòng Y tế huyện Hương Sơn cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Hương Sơn có 25 trạm y tế cơ sở, trong đó có 4 trạm được chọn làm trạm y tế điểm của Bộ Y tế gồm: Sơn Kim 1, Quang Diệm, thị trấn Phố Châu và Sơn Tây. 100% trạm y tế cơ sở được trang bị cơ sở vật chất, nhân lực đảm bảo theo chuẩn Quốc gia về y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

100% cơ sở y tế ở Hương Sơn đảm bảo theo chuẩn quốc gia về y tế

Y, bác sỹ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Sơn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại khu cách ly dịch bệnh covid-19 tại khu cách ly cổng B (xã Sơn Tây, Hương Sơn)

Cùng với quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến cơ sở, những năm qua, Hương Sơn cũng tập trung đầu tư, nâng cấp y tế tuyến huyện và y tế dự phòng. Ngoài đầu tư máy móc thiết bị hiện đại như: máy siêu âm, chụp cắt lớp, BVĐK Hương Sơn đã phối hợp với Bệnh viện E về khám chữa bệnh, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật điều trị, khám chữa bệnh với các chuyên khoa: tim mạch, cơ xương khớp….

100% cơ sở y tế ở Hương Sơn đảm bảo theo chuẩn quốc gia về y tế

Ekip mổ BVĐK Hương Sơn thực hiện thay thủy tinh thể nhân tạo bằng phương pháp phẫu thuật phaco cho bệnh nhân. Ảnh: Thu Trang

“Tại BVĐK Hương Sơn, đến nay đã thực hiện trên 60 dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật vượt tuyến và thực hiện tốt Đề án bệnh viện vệ tinh. Đây là nỗ lực không chỉ của riêng bệnh viện mà còn có sự chung tay của công tác xã hội hóa đầu tư trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại cơ sở mà không phải lên tuyến trên, giảm chi phí điều trị, giảm quá tải cho tuyến trên” – bác sỹ Lê Nhật Thành, Giám đốc BVĐK Hương Sơn cho hay.

100% cơ sở y tế ở Hương Sơn đảm bảo theo chuẩn quốc gia về y tế

Tại BVĐK Hương Sơn, đến nay đã thực hiện trên 60 dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật vượt tuyến và thực hiện tốt Đề án bệnh viện vệ tinh.

Những nỗ lực của ngành y tế Hương Sơn trong việc quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sỹ nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân đã góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast