115 Hà Tĩnh - Chỗ dựa tin cây của bệnh nhân

Thời gian gần đây, số điện thoại 115 đã quen thuộc với nhiều người dân Hà Tĩnh khi cần gọi cấp cứu. Nhanh, chuyên nghiệp, tận tình, phương tiện và thiết bị cấp cứu đồng bộ hiện đại, luôn luôn mang đến cho người bệnh cơ hội được cứu sống là phương châm làm việc của Cấp cứu 115 Hà Tĩnh.

Nhanh, chuyên nghiệp, tận tình, phương tiện & thiết bị cấp cứu đồng bộ hiện đại là phương châm làm việc của Cấp cứu 115 Hà Tĩnh

Nhanh, chuyên nghiệp, tận tình, phương tiện & thiết bị cấp cứu đồng bộ hiện đại là phương châm làm việc của Cấp cứu 115 Hà Tĩnh

Bác sĩ Nguyễn Quang Huy – Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Tĩnh, cho biết: Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Tĩnh tiền thân là đơn vị làm dịch vụ vận chuyển cấp cứu của một doanh nghiệp tư nhân. Do không đủ các điều kiện bắt buộc theo quy định của Bộ y tế về hoạt động cấp cứu và ít hiệu quả, năm 2011, đơn vị này đã chuyển nhượng lại thương hiệu và một số phương tiện cho Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh (cơ sở 2) tại Hà Tĩnh với tên mới của đơn vị được cấp phép là: Công ty TNHH MTV vận chuyển cấp cứu 115 Hà Tĩnh (gọi tắt là Cấp cứu 115 Hà Tĩnh).

Sau khi tiếp nhận, đơn vị đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để nhập khẩu xe cứu thương, máy thở di động, bơm tiêm điện, máy hút dịch, maý theo dõi bệnh nhân, máy khí dung... đầy đủ, đồng bộ cho tất cả 5 xe cứu thương. Đồng thời, đơn vị tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân viên trẻ khỏe, giỏi chuyên môn kỹ thuật, có y đức và tận tụy phục vụ người bệnh. Nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị là: sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu cấp cứu trên địa bàn Hà Tĩnh 24/24 giờ; trực tiếp cấp cứu tại cộng đồng và nơi xẩy ra tai nạn, thảm họa thiên tai, vừa vận chuyển vừa cấp cứu trên xe đảm bảo cho bệnh nhân nặng, nguy kịch an toàn lên các tuyến. Đơn vị có mối quan hệ và hợp tác rất tốt với các bệnh viện địa phương, bệnh viện Trung ương nên việc chuyển tuyến cấp cứu, giao nhận bệnh nhân nhanh chóng và thuận lợi. Đặc biệt, đơn vị đã và đang triển khai dịch vụ chăm sóc bệnh nhân nặng giai đoạn cuối tại nhà riêng theo yêu cầu với đội ngũ chuyên môn giỏi và đầy đủ các thiết bị cấp cứu hiện đại.

Từng có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác chuyên môn lẫn công tác quản lý (nguyên là Phó Giám đốc chuyên môn và trưởng khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh), bác sỹ Huy gặp nhiều thuận lợi khi vận hành quản lý bộ máy Cấp cứu 115 Hà Tĩnh. Vì vậy từ khi tiếp nhận, đầu tư, xây dựng mô hình tổ chức hoạt động, năng suất chất lượng của đơn vị đã thay đổi hẳn, những định kiến và ấn tượng không tốt của “115 cũ “ đã được loại bỏ hết và bây giờ là hình ảnh của “115 mới" : Nhanh, hiện đại, chuyên nghiệp, tận tụy và hiệu quả.

Thời gian hoạt động chính thức của “115 mới" chỉ mới được 6 tháng, nhưng với hàng ngàn lượt vận chuyển và cấp cứu bệnh nhân nặng an toàn, hiệu quả cùng với sự hài lòng của tất cả người thân bệnh nhân từng được cấp cứu 115 phục vụ đã bắt đầu khẳng định thương hiệu và hinh ảnh mới của mình. Kịp thời, chất lượng dịch vụ rất tốt, đội ngũ chuyên nghiệp, tận tụy, giá cả hợp lý, minh bạch là nhận xét của rất nhiều bệnh nhân mà chúng tôi gặp. Chị Quế Lan, phường Bác Hà, thành phố Hà Tĩnh, nói: “Chúng tôi có người thân đã được cấp cứu 115 Hà Tĩnh phục vụ. Nhân viên của họ đã chăm sóc bệnh nhân rất tận tụy, chu đáo, vô tư. Gia đình chúng tôi rất hài lòng và không thể có mong muốn nào hơn”.

Các trang thiêt bị cấp cứu hiện đại như máy thở di động, bơm tiêm điện, máy hút dịch, maý theo dõi bệnh nhân, máy khí dung... được trang bị đầy đủ trên các xe cứu thương.

Các trang thiêt bị cấp cứu hiện đại như máy thở di động, bơm tiêm điện, máy hút dịch, maý theo dõi bệnh nhân, máy khí dung... được trang bị đầy đủ trên các xe cứu thương.

Cùng với 20 cán bộ có trình độ chuyên môn, tác phong làm việc tận tình, chuyên nghiệp, đơn vị cũng đã và đang không ngừng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về thiết bị và phương tiện hiện đại. Tất cả các xe cứu thương đều được gắn thiết bị quản lý phương tiện (GPS) giúp trung tâm điều hành xử lý các tình huống. Sau một chuyến được cấp cứu 115 Hà Tĩnh phục vụ người nhà của mình, bác sỹ Huân, nguyên chủ nhiệm khoa Ngoại Bệnh vịên Nghi Xuân nói: “lâu nay, Nghi Xuân và các huyện phía bắc tỉnh có bệnh nhân cấp cứu thường gọi cấp cứu 115 Nghệ An, không ngờ Hà Tĩnh đã có cấp cứu 115 cả nhân lực và thiết bị phương tiện hoàn hảo hơn cả cấp cứu 115 Nghệ An như thế này”.

Công tác trong chuyên ngành Hồi sức Cấp cứu nhiều năm, bác sỹ Huy đã chứng kiến rất nhiều bệnh nhân chết oan uổng trước khi đến bệnh viện mà nguyên nhân chính do không đủ các điều kiện cần thiết để được cấp cứu kịp thời. Trong tình huống phải vận chuyển thì phải đảm bảo được vừa vận chuyển vừa cấp cứu an toàn, hiệu quả, vừa đáp ứng được thời gian “vàng” cho cơ hội cứu sống. Vì vậy, theo bác sỹ Huy, để cấp cứu 115 trở thành chỗ dựa tin cậy và luôn luôn đem đến cho bệnh nhân nặng cơ hội cứu sống và sự may mắn thì phải quán triệt phương châm "Xe, thiết bị tốt nhất, đáp ứng thời gian nhanh nhất, chuyên môn giỏi và phục vụ tận tụy chu đáo nhất".

Và thực tế đã khẳng định, 115 là đơn vị duy nhất của Hà Tĩnh đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về cấp cứu, trực tiếp góp phần giảm tỷ lệ tử vong cũng như đóng góp phần quan trọng vào sự nghiệp chung của ngành Y tế về nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast