12 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại một khu dân cư ở thị xã Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Theo báo cáo của Trạm Y tế xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh), từ ngày 12/10 - 21/10, trên địa bàn xã xuất hiện 12 ca mắc sốt xuất huyết.

Đoàn cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh vừa có buổi kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại địa bàn thôn Đông Yên cũ (xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

12 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại một khu dân cư ở thị xã Kỳ Anh

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch SXH cho người dân thôn Đông Yên

Qua kiểm tra thực tế tại các hộ cho thấy, vẫn còn nhiều nguy cơ gây dịch sốt xuất huyết như: Người dân đang còn thờ ơ, không chịu thu gom, lật úp các phế thải đựng nước tại nơi mình sinh sống; các dụng cụ chứa nước xung quanh đường làng ngõ xóm như: chai, lọ hoa, bể cây cảnh, bể nước tại các công trình xây dựng… còn có ổ bọ gậy, nguy cơ dịch có thể sẽ bùng phát nếu chính quyền địa phương và người dân không vào cuộc phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Thôn Đông Yên cũ đã được bố trí tái định cư để phục vụ các dự án trên địa bàn nhưng hiện tại vẫn còn 158 hộ dân sinh sống tạm thời, do chưa di dời.

12 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại một khu dân cư ở thị xã Kỳ Anh

Tỷ lệ bọ gậy, loăng quăng ở thôn Đông Yên khá cao do công tác vệ sinh môi trường không được người dân chú trọng

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh Nguyễn Lương Tâm: Hiện, việc tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy trên địa bàn khu dân cư Đông Yên còn hạn chế; người dân còn thờ ơ, chưa quan tâm đến công tác phòng bệnh.

Mặt khác, đây là địa bàn đã được giải phóng mặt bằng nên phần lớn những ngôi nhà bị phá dỡ, bỏ hoang, rất khó khăn trong việc thu gom phế thải chứa đựng nước (là nguồn phát sinh loăng quăng, bọ gậy).

12 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại một khu dân cư ở thị xã Kỳ Anh

Nhà bỏ hoang không ai ở là nơi dễ phát sinh loăng quăng, bọ gậy...

Thời tiết mưa nắng thất thường như hiện nay là một trong những điều kiện thuận lợi để dịch sốt xuất huyết gia tăng. Vì vậy, để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các thôn lân cận, nhất là công tác diệt bọ gậy tại các nơi có nguy cơ gây bệnh.

Đồng thời, nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống dịch, cũng như khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch; tiếp tục tuyên truyền các biện pháp phòng tránh muỗi đốt như ngủ màn, kem xoa ngoài da, hóa chất diệt muỗi…

12 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại một khu dân cư ở thị xã Kỳ Anh

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra bệnh nhân bị mắc SXH đang điều trị tại Trạm Y tế xã Kỳ Lợi

Trong trường hợp nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị kịp thời; không tự ý điều trị tại nhà.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast