38 khách du lịch bị ngộ độc thực phẩm

Tối 23-6 tại khách sạn Sông La (Thiên Cầm) đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm. Các trường hợp bị ngộ độc đều thuộc đoàn du lịch của Công ty Cổ phần quốc tế BanTic đến từ Hà Nội.

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ tối 23 đến sáng 24/6 đã đón tiếp 28 ca ngộ độc thuộc đoàn du lịch nói trên, trong đó có 4 ca đã có dấu hiệu trụy mạch. Tại bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên đã đón tiếp 10 ca. Đến chiều 24/6, hầu hết các bệnh nhân đã ổn định và trở lại đoàn.

Bệnh nhân được chăm sóc tại khoa Lây bệnh viện Đa khoa tỉnh

Qua tiếp xúc, các bệnh nhân cho biết, đoàn tới Thiên Cẩm vào lúc 16h chiều ngày 23/6. Sau khi nghỉ ngơi, tắm biển, đoàn tổ chức ăn tối tại khách sạn Sông La vào lúc 19h. Bữa ăn tối có nhiều món, bao gồm: Mực chiên giòn, cá kho, măng xào ếch, khoai tây chiên, thịt gà, canh rau dền nầu hến, cà pháo và ăn dưa hấu tráng miệng. Trong số các trường hợp bị ngộ độc nói trên, có gia đình chị Lương Thiên Ân, có 4 thành viên đều bị. Theo chị Ân cho biết, cháu nhỏ của chị mới có 24 tháng tuổi, tối đó, chị chỉ cho cháu ăn cơm với canh rau dền nấu hến.

Bác sỹ Đặng Minh Đề - Giám đốc Trung tâm YTDP huyện Cẩm Xuyên cho biết: Sau khi vụ việc xảy ra, Trung tâm YTDP huyện đã phối hợp với Chi Cục Vệ sinh ATTP về tại hiện trường tiến hành điều tra dịch tễ và xử lý môi trường. Qua điều tra, có tới 2/3 trong tổng số hơn 100 người trong đoàn du lịch của Công ty Cổ phần quốc tế BanTic bị ngộ độc, trong đó có một số trường hợp nhẹ họ xin được chăm sóc tại phòng nghỉ. Theo lời khai của những người trong đoàn thì trước khi đến Thiên Cầm, đoàn đã nghỉ ăn tại một nhà hàng ở Cầu Dát (Nghệ An). Và trên đường từ Cầu Dát vào Thiên Cầm đã có một số người có biểu hiện nhẹ về ngộ độc.

Bệnh nhi 24 tháng tuổi này chỉ ăn cơm với canh rau dền nấu hến

Các ngành chức năng tại Hà Tĩnh đã nhanh chóng vào cuộc chăm sóc bệnh nhân ổn định và xử lý môi trường tại khách sạn Sông La. Chi Cục VSATTP cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, có một điều khó khăn trong việc xác định cụ thể nguyên nhân là khách sạn đã không tuân thủ nguyên tắc giữ lại mẫu thức ăn sau 24h tiếng đồng hồ. Vì vậy, ngành chức năng chỉ có thể lấy được mẫu phân để phân tích nguyên nhân.

Bác sỹ Đặng Minh Đề cũng cho biết, mặc dù chưa biết nguyên nhân cụ thể về vụ ngộ độc nhưng qua vụ việc này, qua việc kiểm tra thực tế tại khách sạn cho thấy, khách sạn chưa triển khai các yêu cầu của các văn bản hành chính về đảm bảo VSATTP, mặc dù trước lúc triển khai mùa du lịch, địa phương đã triển khai nhiều hoạt động tích cực để đảm bảo ATVSTP cho khách du lịch như tổ chức tập huấn về đảm bảo ATVSTP; kiểm tra nhân viên nhà hàng, bếp núc, môi trường khách sạn… Qua vụ việc này, cần phải chấn chỉnh lại việc thực hiện các yêu cầu này đối với các khách sạn.

Riêng trung tâm YTDP huyện Cẩm Xuyên sẽ tổ chức tập huấn lại các kiến thức về đảm bảo VSATTP cho các nhà hàng trên địa bàn; sẽ làm việc với Ban Quản lý Thiên Cầm thường xuyên kiểm tra các tủ bảo quản thực phẩm của các khách sạn để đảm bảo ATVSTP cho du khách đến với Thiên Cầm; cố gắng hết mức để không còn vụ việc nào tương tự xảy ra trong mùa du lịch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast