7 triệu liều vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ 5-11 tuổi sắp về Việt Nam

Bộ Y tế đang thúc đẩy các thủ tục để dự kiến trong tháng 3 sớm hoàn thành việc ký hợp đồng với hãng Pfizer mua 21,9 triệu liều vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Thủ tục mua vaccine phòng COVID-19 Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi cơ bản đã thống nhất

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đang thúc đẩy các thủ tục để dự kiến trong tháng 3 sớm hoàn thành việc ký hợp đồng với hãng Pfizer mua 21,9 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổ i.

Hiện nay chúng ta cơ bản đã thống nhất, chỉ còn là thủ tục. Dự kiến trong quý 1/2022, 7 triệu liều vaccine Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi sẽ về Việt Nam. 14,9 triệu liều còn lại được giao trong quý 2. Bộ Y tế sẽ sớm triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay khi có vaccine phù hợp.

Trước đó, tại phiên giải trình “Dạy học trong bối cảnh COVID-19” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội vừa tổ chức, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết thủ tục mua vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi cơ bản đã hoàn tất.

7 triệu liều vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ 5-11 tuổi sắp về Việt Nam

Kết quả thăm dò dư luận của Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tại 63 tỉnh, thành trên cả nước cho thấy 81% ý kiến được hỏi cho rằng họ “Sẵn sàng đưa trẻ em đi tiêm vaccine phòng COVID-19” nếu ngành Y tế tổ chức chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi trong thời gian tới

Giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc tiêm phòng vaccine cho trẻ em và lứa tuổi học sinh để có đủ sức khỏe khi quay trở lại trường học, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, Bộ Y tế đã tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chính phủ cũng đã có Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định đồng ý cho Bộ Y tế mua 21,9 triệu liều vaccine của Pfizer để tổ chức tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Thủ tục mua vaccine cơ bản đã thực hiện xong và Bộ Y tế đề nghị cấp chậm nhất là đến 30/4/2022 để đẩy nhanh việc bao phủ tiêm vaccine cho trẻ em. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn y tế cơ sở về việc đảm bảo an toàn khi tiêm vaccine cho trẻ em.

Trẻ em có bệnh lý bẩm sinh, béo phì, sinh non, thiếu cân có nguy cơ tử vong cao đặc biệt là khi chưa tiêm vaccine phòng COVID-19

Tại buổi tọa đàm “Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em - Những lưu ý quan trọng” PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương bày tỏ: Với vai trò là bác sĩ nhi khoa, tôi khuyên các ông bố bà mẹ nên đồng thuận cho con mình tiêm chủng.

"Trong xu hướng tới đây, Tổ chức Y tế Thế giới rất mong muốn chúng ta phủ được rộng hơn nữa ở nhóm tuổi thấp hơn nữa, nếu như có các nghiên cứu của các nhà sản xuất đưa ra các vaccine ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi.

Bởi vì đây thực sự là nhóm trẻ yếu thế, hệ thống miễn dịch chưa đầy đủ. Biến chủng mới cũng chưa xác định rõ là như thế nào..." - PGS.TS Trần Minh Điển chia sẻ.

Đồng thời chuyên gia cũng chia sẻ thêm thông tin: Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế trong thời gian vừa qua, trẻ em dưới 18 tuổi mắc với tỉ lệ không nhỏ hơn so với người lớn, chiếm đến 19,3%.

Tuy nhiên chúng ta thấy nổi cộm lên là lứa tuổi từ 5-11 tuổi chiếm tỉ lệ lên đến 8%. Trong 19,3%, đây là nhóm mà chúng ta hết sức lưu ý.

Tôi là một bác sĩ nhi khoa nên tôi thấy vấn đề nữa là bảo vệ tính mạng và sức khỏe của trẻ em. Trẻ em được quyền hưởng những thành quả của khoa học, xuất phát từ thực tế. Do vậy tôi nghĩ rằng các ông bố bà mẹ nên cho con mình có cơ hội để phòng chống dịch bệnh và nếu không may mắc, thì sẽ không chuyển nặng và đặc biệt là không dẫn đến tử vong

PGS.TS Trần Minh Điển

Cũng bàn về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM nhấn mạnh: Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là việc hết sức cần thiết, mang lại nhiều lợi ích để bảo vệ trẻ hơn là tác hại.

“Qua theo dõi nhiều tài liệu cho thấy trẻ em nhóm nguy cơ béo phì, bệnh lý bẩm sinh, sinh non, thiếu cân có nguy cơ tử vong cao, đặc biệt là khi chưa được tiêm vaccine. Song song với đó là những di chứng để lại như thế nào khi các cháu bị nhiễm COVID-19 thì rõ ràng còn quá mới, chúng ta vẫn chưa tìm hiểu và nghiên cứu được hết”- PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng chia sẻ.

Khoảng hơn 60 nước đã bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, có ba căn cứ quan trọng mà trước hết là từ thực tiễn quốc tế. Trên thế giới có khoảng hơn 60 nước đã bắt đầu tiêm chủng vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi, trong đó có nhiều nước tiên tiến với nền y tế phát triển.

Thứ hai , dựa vào kết quả thăm dò dư luận của các cơ quan chức năng, đại đa số các bậc phụ huynh (hơn 80%) cũng đã nhất trí với việc tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi, đảm bảo cho các cháu có đủ điều kiện đối phó với dịch tễ để bắt đầu đi học, đến trường, không còn phải ở nhà học online như hơn 2 năm qua với nhiều hệ lụy, bất cập.

Thứ ba , gần đây, Việt Nam đã có những kết quả hết sức tích cực trong công tác tiếp cận vaccine, ngoại giao vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo thúc đẩy và ngày 15/2 vừa qua Thủ tướng đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch và Tổng Giám đốc của Tập đoàn Pfizer để đề nghị cung cấp nhanh và sớm nhất có thể vaccine theo hợp đồng cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Khi đó Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tập đoàn Pfizer đã hứa xem xét tích cực và ngay ngày hôm sau, (ngày 16/2, sau một ngày Thủ tướng điện đàm) thì Chủ tịch, Tổng Giám đốc Pfizer đã có thư trả lời và cho biết, sau những nỗ lực điều phối rất tích cực thì họ đã nhất trí cung cấp ngay vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi cho Việt Nam.

Theo SK&ĐS

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast